Trải qua muôn ngàn sóng gió để đạt tới vinh quang

Thứ sáu - 23/02/2024 21:25  532
Chúa nhật II Mùa Chay – Năm B
St 22,1-2.9a.10-13.15-18; Rm 31b-34; Mc 9,2-10

jesustransfiguration 84290079 5c05816346e0fb00012e61ccVài năm trước đây, có một giai điệu được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Đó là bài hát Đường đến ngày vinh quang của cố nhạc sỹ Trần Lập. Trong bài hát ấy, Trần Lập viết:
“Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng
Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai
Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió
Lời hứa ghi trong tim mình
Vẫn bước đi hiên ngang đầu ngẩng cao…”

Những ca từ ấy muốn nói rằng: để đạt được vinh quang, chúng ta phải vượt qua muôn ngàn sóng gió. Chặng đường trên hoa hồng đẹp là vậy, nhưng đi trên con đường ấy, chúng ta cũng phải đón nhận những đau đớn của mũi gai nơi bàn chân.

Quả thật, thập giá và vinh quang là hai yếu tố không thể tách rời nhau. Phụng vụ Lời Chúa của Chúa nhật II Mùa Chay hôm nay diễn tả  điều ấy.

Trong bài đọc thứ nhất, Thiên Chúa đã chúc phúc cho Áp-ra-ham: sẽ thi ân giáng phúc cho ngươi, sẽ làm cho dòng dõi ngươi nên đông, nên nhiều như sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển. Dòng dõi ngươi sẽ chiếm được thành trì của địch. Mọi dân tộc trên mặt đất sẽ cầu chúc cho nhau được phúc như dòng dõi ngươi, chính bởi vì ngươi đã vâgn lời Ta.

Đấy chính là vinh quang của Áp-ra-ham! Nhưng để có được vinh quang ấy, tổ phụ của chúng ta đã trải qua nhiều thử thách. Đó là việc ông sẵn sàng nghe theo tiếng gọi của Thiên Chúa, để ra đi đến nơi mà Thiên Chúa sẽ chỉ cho mình. Và ngay chính trong bài đọc chúng ta vừa nghe, “Thiên Chúa thử lòng ông Áp-ra-ham” khi ra lệnh cho ông hãy sát tế đứa con duy nhất của mình làm của lễ cho Thiên Chúa.

Cũng vậy, trong Tin mừng theo thánh Mác-cô, biến cố Hiển Dung giúp cho chúng ta thấy Thần tính của Đức Giê-su, nhưng biến cố Hiển Dung chính là điều Chúa Giê-su tỏ cho các môn đệ biết trước khi Ngài bước vào Cuộc Khổ Nạn của mình. Vì thế, qua biến cố ấy, Chúa Giê-su cũng muốn khẳng định rằng: Vinh quang mà Người có được phải trải qua con đường của Thập Giá.

Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai. Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió. Nhìn vào cuộc sống của chúng ta: đời sống gia đình, công ăn việc làm, tương quan với hàng xóm, với anh em ruột thịt cũng luôn đầy những khó khăn. Có những khó khăn đến với chúng ta, khiến chúng ta không tìm đâu được cách giải quyết vẹn cả đôi đường. Có những lúc, những vấn đề của cuộc sống làm cho chúng ta rơi vào trạng thái đau khổ và mất bình an…

Nhiều khi chúng ta cũng gặp phải những thử thách về đức tin, khi chúng ta phải đối diện với những khó khăn, đau khổ trong cuộc sống của mình; khi chúng ta phải đón nhận những trái đắng trong đời sống, dù mình gieo giống ngọt, giống tốt… Vậy đâu là động lực để chúng ta vượt qua được cái đau đớn của gai đâm khi đi trên con đường rải hoa hồng?

Thánh Phao-lô mách cho chúng ta rằng: “Có Thiên Chúa bênh đỡ chúng ta, ai còn chống lại được chúng ta?” Chính Thiên Chúa là nguồn sức mạnh, là bệ đỡ của chúng ta trước những khó khăn xảy đến trong cuộc sống. Tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta không có ranh giới. Người sẵn sàng hi sinh chính Con Một Yêu Dấu của mình để cứu chúng ta khỏi chết và phục hồi phẩm giá cho chúng ta. Chúng ta biết rằng: Áp-ra-ham được Thiên Chúa thử lòng, nhưng Người không bao giờ để cho ông tra tay giết I-xa-ác. Dù chúng ta có gặp những thử thách, gian nan, đau khổ và bất công, nhưng Thiên Chúa sẽ ban ơn, giúp sức để chúng ta có đủ khả năng vượt qua và chiến thắng những khó khăn.

Nhiều người nói rằng: tôi phải đối diện với khó khăn, nhưng chẳng bao giờ thấy Chúa giúp tôi cả! Điều ấy xảy ra khi chúng ta không có đủ sự tin tưởng, phó thác cho sự quan phòng của Thiên Chúa: giống như chuyện mong trúng vé số mà chẳng bao giờ mua vé số vậy. Hoặc chăng, nhiều khi, chúng ta không nhận ra được những gì Chúa ban cho mình, không biết được chính Chúa đang bồng ẵm chúng ta vượt qua những gian nan, gai góc của cuộc đời.

Ước mong sao, nhờ hành trình Chay thánh, chúng ta mỗi ngày gần Chúa hơn nhờ sự kết hiệp với Chúa qua Bí tích Thánh Thể và Bí tích Hoà giải. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập489
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm471
  • Hôm nay70,866
  • Tháng hiện tại190,353
  • Tổng lượt truy cập71,556,699
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây