Tin hay không tin – được gì mất gì?

Thứ bảy - 09/03/2024 03:28  598
CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY NĂM B
2 Sb 36,14–16.19–23; Ep 2,4–10; Ga 3,14–21

jesus the light of the worldNhạc sĩ Nguyễn Lý trong nhạc phẩm Tin Hay Không Tin viết rằng: “Tin hay không tin là chấp nhận hay từ chối. Tin hay không tin là sống mãi hay trầm luân. Tin hay không tin đời sáng ngời hay mù tối. Tin hay không tin nay quyết định cho đời tôi”. Tin hay không tin cũng chính là sứ điệp Lời Chúa của Chúa nhật IV Mùa Chay hôm nay, nhưng vấn đề được đặt ra là: chúng ta tin ai? Việc tin hay không tin có gì khác nhau?

Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe dạy rằng: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Cụm từ “Ai tin vào Con của Người” được nhắc đến hai lần, diễn tả về số nhiều, và theo mạch văn thì Con Người chính là chỗ dựa, chỗ bám víu cho niềm tin của chúng ta. Như thế, Đối tượng niềm tin của chúng ta chính là “Con của Người” – Đức Giêsu Kitô – Con Một Thiên Chúa. Vậy tin vào “Con của Người” thì được gì và mất gì?

“Ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16b). Lời hứa này chính là chìa khóa mở ra một chân trời hy vọng. Chìa khoá này, giúp chúng ta xác tín một cách chắc chắn rằng: chết không phải là hết. Mặc dầu sự chết là một thực tại, nhưng chết chỉ trong chốc lát, một khoảnh khắc, một giây phút, một bước đi. Bước đi từ tạm thời sang vĩnh cửu. Bước đi từ hữu hạn sang vô hạn. Bước từ hữu hình sang vô hình. Chính vì tin như thế mà chúng ta vẫn thường ca lên trong các đám tang rằng: “Sự sống không mất nhưng chỉ đổi thay. Đã qua bao ngày trọn một kiếp này. Dù sống hay chết tin vào ngày mai. Sự sống không mất nhưng chỉ đổi thay” (Sự Sống Thay Đổi Mà Không Mất Đi). Về điều này thánh Phanxicô Assidi cũng xác tín rằng: “Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời” (Kinh Hòa Bình). Và sự thật là: “Ai tin vào Thầy (Đức Giêsu), thì dù đã chết, cũng sẽ được sống” (Ga 11,25b). Trái lại, nếu ai không tin vào Con của Người thì sẽ phải chết và mất sự sống đời đời. Đó là cái được cái mất đầu tiên của việc tin hay không tin vào Con của Người. Tin thì sẽ được sống đời đời còn không tin thì sẽ mất.

Cái được và mất thứ hai của việc tin hay không tin vào Con của Người là: “Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa” (Ga 3,18). Tin ở đây là chấp nhận Đức Giêsu “là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”(Mt 16, 16) và luôn “vâng nghe lời Người” (Mc 9,7b), đồng thời cũng phải biết “từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo” (Lc 9,23)… Tin như thế đòi mỗi người trong chúng ta cần biết sống trong ơn nghĩa với Thiên Chúa. Những ai đặt trọn niềm tin vào Đức Giêsu như vậy thì sẽ không bị kết án. Vì chính Chúa Giêsu đã tự nguyện chịu chết để cứu chuộc những ai tin vào Danh Ngài (x.Pl 2,6-11). Trái lại, không tin là khước từ quyền năng của Đức Giêsu, và không sống trong ơn nghĩa với Người. Đó là những kẻ thù ghét Đức Giêsu và chống lại Hội Thánh của Người. Mà kẻ nào không tin thì không được dự phần vào ơn cứu độ của Đức Giêsu. Như vậy, một cách tự nhiên, những kẻ không tin đã tự loại mình ra khỏi Ơn Cứu Độ của Đức Giêsu. Đồng nghĩa với việc họ đã tự kết án chính mình. “Gậy ông đập lưng ông” (Thành Ngữ).

Theo lịch phụng vụ của Giáo hội thì Chúa Nhật IV Mùa Chay hôm nay, quen gọi là Chúa Nhật Màu Hồng, Chúa Nhật của niềm vui – Laetare. Gọi như thế là bởi hôm nay Giáo Hội kêu mời chúng ta hân hoan vui mừng vì đã đi được nửa chặng đường của chay tịnh, của “nước mắt và than van”, để cảm tạ, để có can đảm tiếp tục bước đi và bước vào mầu nhiệm tử nạn và phục sinh cùng với Chúa Giêsu, và trong Chúa Giêsu. Niềm vui ấy được diễn tả qua phẩm phục của cha chủ tế, đã được thay đổi từ màu tím u buồn sang màu hồng rực sáng. Bên cạnh đó chúng ta được phép chưng hoa trên bàn thờ, được sử dụng phong cầm và các nhạc cụ khác. Nhất là sứ điệp Lời Chúa chúng ta vừa nghe, đã loan báo một tin mừng trọng đại cho nhân loại, đó là: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một” (Ga 3,16a), nếu chúng ta tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, và không bị lên án, nhưng được sống muôn đời (x.Ga 3,16b-18). Ước mong tất cả chúng ta luôn biết đặt trọn niềm tin vào Con của Người bằng việc: đón nhận cây thập giá Chúa gửi trao và Tin Mừng Cứu Độ, hết lòng tôn thờ và vững bước theo Chúa, thực thi bác ái yêu thương tha nhân như Chúa truyền dạy.

Lạy Chúa, sự sống muôn đời là được ở trong Nhà Chúa, và chỉ dành cho những ai tin vào Con của Người. Tin vào Con của Người là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống. Tin vào Con của Người đã yêu thương thế gian đến nỗi tự nguyện hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người. Tin vào Con của Người là ánh sáng thế gian, đến soi dẫn chúng con biết sống theo sự thật để mọi việc chúng con làm đều hợp ý Thiên Chúa. Amen!

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập235
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm190
  • Hôm nay127,116
  • Tháng hiện tại290,740
  • Tổng lượt truy cập71,657,086
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây