Tình Yêu “Tận – Tuyệt”

Thứ bảy - 23/03/2024 00:22  562
CHÚA NHẬT LỄ LÁ, NĂM B
Is 50,4-7; Pl 2,6-11; Mc 14,1-15,47

71hvgvfbrsl ac uf10001000 ql80“Không có tình yêu nào quý hơn tình yêu của người dám thí mạng sống vì người mình yêu” (Ga 15,13).

Hôm nay, chúng ta bắt đầu bước vào Tuần Thánh với Chúa Nhật Lễ Lá. Phụng vụ Lời Chúa cho chúng ta nghe bài Tin mừng, hay còn được gọi là bài Thương Khó Chúa Giêsu. Bài Tin mừng hôm nay cho thấy một cục diện hết sức bi thảm và khốc liệt: giữa sự thật và giả dối, giữa sự sống và cái chết của người vô tội, giữa niềm hy vọng và tuyệt vọng của con người, giữa những đau khổ và nhục nhã của người tôi tớ Thiên Chúa. Tất cả những sự bi đát đó muốn nhắn nhủ mỗi người chúng ta điều gì, nếu không phải vì tình yêu, một tình yêu tận cùng và tuyệt đối của Thiên Chúa dành cho nhân loại.

Quả thật, vì yêu thương nhân loại, Chúa Giêsu đã chấp nhận tất cả để giải thoát con người khỏi tội lỗi và sự chết. Bài đọc thứ nhất nói về tiên tri Isaia cũng chính là hình ảnh báo trước về Đức Giêsu chịu đau khổ, một sự thật đã được báo trước từ rất lâu trong Cựư Ước: “Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu, không che mặt khi bị mắng nhiếc, phỉ nhổ, trơ mặt như đá và không phải thẹn thùng” (Is 50,6-7). Đó là những hình khổ mà Đức Giêsu đã không được bọn lính bỏ sót một một chi tiết nào. Ngược lại với thái độ xem ra có vẻ không thể dung thứ ấy, thì trên thập giá Chúa Giêsu lại van nài Chúa Cha tha tội cho những kẽ đã hành hạ, xỉ nhục và giết chết mình. Đồng thời sẵn sàng mở rộng vòng tay yêu thương để ôm ấp tội nhân, chỉ cần họ có lòng ăn năn sám hối và cần đến tình thương của Chúa, như trường hợp chối bỏ Thầy mình của Phêrô; hay như trường hợp của người trộm lành, chỉ với một lời van xin ngắn ngủi: “Lạy Ngài, khi nào vào Nước Ngài, xin nhớ đến con”, đã mở toang được cánh cửa của lòng thương xót Chúa: “Ta bảo thật anh, ngay hôm nay, anh sẽ được ở với Tôi trên Thiên Đàng”.

Trái ngược với thái độ biết tin tưởng vậy trông và phó thác này, người trộm bên tả, cũng bị đóng đinh như Chúa Giêsu, nhưng anh ta đã không nhận ra Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế. Vì thế, anh ta đã thách thức Chúa và kết cục là anh chết bi thảm trong tội lỗi. Hay trong trường hợp của Giuđa Ítcariôt, kẻ bán Chúa. Sau khi nhận ra mình tội lỗi, ông bị rơi vào tình trạng tuyệt vọng, không dám tin tưởng vào tình thương và lòng tha thứ của Thiên Chúa, để rồi phải lãnh nhận một cái kết bi đát. Còn người Kitô hữu chúng ta ngày nay thì sao? Mỗi khi chúng ta gặp thử thách và đau khổ, mỗi khi chúng ta lầm lỗi và sa ngã, chúng ta có dám tin tưởng và cậy trông vào tình yêu thương của Thiên Chúa hay không? Chúng ta có đủ can đảm để nhận ra Chúa đang hiện diện trong cuộc đời của mình hay không?

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ, trong những ngày thánh này, Lời Chúa mời gọi mỗi người chúng ta nhìn lại đời sống của mình, xem chúng ta đang là ai trong bài tin mừng hôm nay: có thể là một Philatô, không dám sống và làm chứng cho sự thật; hay một kinh sư nào đó, chỉ dựa vào sự hiểu biết nửa vời mà không nhận ra Đức Giêsu chính là Con Một Thiên Chúa; cũng có thể là đám dân chúng đang hò reo để kết án Chúa, mỗi khi chúng ta phạm tội?

Chúng ta được mời gọi hãy mặc lấy tâm tình của các tông đồ, của bà Veronica, của ông Simon vác đỡ thập giá Chúa, của người trộm lành…, để dẫu cho có tội lỗi, có bất toàn đến đâu thì chúng ta vẫn luôn can đảm và vững tin vào lòng nhân từ và thương xót của Chúa. Bởi vì, đau khổ tức là thập giá, chắc chắn chúng ta sẽ không thể nào tránh khỏi, nhưng chúng ta hãy cầu nguyện với Chúa, để Chúa hướng dẫn, nâng đỡ và thêm sức cho chúng ta. Vì thế, chúng ta hãy cảm tạ Chúa Giêsu, Đấng đã giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi và cái chết đời đời. Đấng là Con Một Thiên Chúa, nhưng đã không màng tới thân phận và địa vị của mình để sống vâng phục thánh ý Chúa Cha, để ôm ấp nhân loại vào lòng như trong bài đọc thứ hai, Thánh Phaolô đã quả quyết (x. Pl 2,6-11). Do đó, chúng ta hãy nỗ lực giữ lòng trí trong sạch và tâm hồn sốt sắng trong suốt Tuần Thánh này, để biết đón nhận và quý trọng ơn cứu độ mà Chúa Giêsu đã đổ máu ra vì yêu thương mỗi người chúng ta.

Lạy Chúa xin giúp mỗi người chúng con luôn ý thức về sự yếu hèn và tội lỗi của bản thân, để qua đó mỗi người chúng con luôn biết cậy dựa vào sức mạnh và lòng nhân hậu của Chúa. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập179
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm155
  • Hôm nay58,682
  • Tháng hiện tại1,151,239
  • Tổng lượt truy cập71,178,996
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây