Quà tặng vô giá

Thứ bảy - 06/04/2024 05:39  676
Chúa Nhật II Phục sinh - Năm B
Cv 4,32-53; 1Ga 5,1-6; Ga 20,19-31

4Người ta thường nói: “Phú quý sinh lễ nghĩa”, khi đời sống vật chất đầy đủ, mọi người hướng tới cuộc sống chất lượng hơn. Họ quan tâm và trao tặng cho nhau những món quà trong các dịp quan trọng hay lễ tết. Với người Kitô hữu, món quà giá trị nhất mà chúng ta được đón nhận cách nhưng không đến từ Thiên Chúa, đó chính là: đức tin. Quả vậy, đức tin chính là hồng ân, là món quà giá trị nhất mà Thiên Chúa ban tặng cho mỗi người chúng ta, nhưng nhiều khi chúng ta lãng quên điều đó. Bài Tin mừng hôm nay một lần nữa giúp chúng ta tái khám lại hồng ân đức tin mà chúng ta đã lãnh nhận và thái độ đáp trả của mỗi người chúng ta.

Thánh Tôma nói: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay người, nếu tôi không xỏ tay vào cạnh sườn người, tôi chẳng có tin” (Ga 20,25). Thoạt nghe, hầu như chúng ta đều cho rằng: Tôma là người cứng tin, đòi hỏi, thắc mắc, lắm chuyện. Nhưng không, đó là một phản ứng rất con người, rất cá tính, thực tế và khao khát vươn tới sự thật trọn hảo. Ngài không muốn nghe, muốn tin người khác một cách mù quáng như kiểu: ai nói sao nghe vậy, ai nói gì cũng tin, ai làm sao mình làm vậy. Ngài muốn chính bản thân ngài cảm nếm được sự phục sinh của Đấng mà ngài đã, đang và tiếp tục theo.

Thực vậy, Đức tin là món quà vô giá mà Thiên Chúa đã ban cho mỗi người theo cách thức khác nhau. Đức tin mang tính cá vị, bởi mỗi người chúng ta cũng đón nhận một cách khác nhau. Khi đón nhận hồng ân đức tin, là khi chúng ta bước vào mối tương quan cá vị  với Thiên Chúa, Người làm chủ món quà và chỉ những người trong cuộc mới hiểu, cảm nhận rõ ràng được ý nghĩa của món quà cũng như tình cảm của chủ nhân món quà muốn trao tặng. Món quà đức tin không hệ tại ở giá trị vật chất, mà vượt lên trên tất cả bằng sự cảm nhận của trái tim về tình yêu vô bờ bến mà Thiên Chúa dành cho mỗi người chúng ta. Hồng ân đức tin cũng giúp chúng ta biết rằng chúng ta đang tin vào ai!

Nhờ đó, chúng ta nhận ra rằng: thánh Tôma có lí khi ngài khao khát muốn chạm vào Đấng phục sinh theo cách của ngài. Ngài muốn chính bản thân ngài cảm nếm được điều đó chứ không phải ai khác làm thay cho ngài. Đó là đức tin của riêng ngài với Chúa. Tính cá vị đức tin là điều mà chúng ta phải cảm nếm được, để được chìm đắm trong đó, được tôi luyện và là nền tảng cho cho mọi thứ khác. Nếu không có đức tin cá vị, thì sẽ chẳng thể có được đức tin cộng đoàn. Nhưng ngược lại, đức tin cộng đoàn lại nuôi dưỡng và làm triển nở đức tin cá vị. Cả hai cùng bổ túc và song hành với nhau, như thế chúng ta mới trả lời được câu hỏi là chúng ta đi lễ, cầu nguyện để làm gì, giúp đỡ người khác được ơn ích gì. Một lần nữa, thánh Tôma nhắc nhở chúng ta làm mới, củng cố lại đức tin mà cách nào đó chúng ta đã sao nhãng hoặc lãng quên, để từ đó chúng ta càng xác tín hơn vào hồng ân mà chúng ta đã lãnh nhận.

Để tuyên xưng niềm tin của mình một cách xác tin hơn, Thánh Tôma đã thưa: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con” (Ga 20,28). Đó là lời đáp trả của thánh Tôma đối với Thiên Chúa. Ngài mạnh mẽ tuyên xưng và xác tín rằng: “Ngài là Thiên Chúa của con”. Ngài là Thiên Chúa chứ không phải là người phàm hay là ma; Ngài là Đấng cứu chuộc chứ không phải đấng hủy diệt; Ngài là Đấng Phục sinh bước ra từ cõi chết, đã chiến thắng tử thần và tội lỗi. Khi thốt lên “Ngài là Thiên Chúa của con”, cũng là lúc đức tin cá vị của Tôma với Thiên Chúa mà theo ngôn ngữ nhà phật là đã đạt tới ‘cảnh giới’, nghĩa là đã đạt tới mức trọn hảo của tình yêu, của niềm xác tín. Chính vì thế ngài đã dùng chính cái chết tử đạo của mình để rao giảng, làm chứng cho đức tin của ngài vào Đấng “là đường, là sự thật và là sự sống”.

Thật vậy, thánh Giacôbê đã nói: “đức tin ko có hành động là đức tin chết”(Gc 2,26). Vì thế, chúng ta phải đáp trả lại đức tin mà chúng ta đã lãnh nhận từ Thiên Chúa từng giây phút trong cuộc sống của chúng ta. Đáp trả không hẳn chỉ là một hành động qua lại sòng phẳng, mà hơn thế đó là tiếng lòng, là sự gắn bó, liên kết hòa chung nhịp đập với tình yêu của Đức Kitô. Sự đáp trả đó thể hiện trong chính cuộc sống hàng ngày của chúng ta qua việc chu toàn bổn phận của một người kitô hữu: siêng năng tham dự thánh lễ, các bí tích, hăng say làm việc bác ái tông đồ, nhất là luôn trung tín, phó thác, tin tưởng một cách trọn vẹn vào Đức Ki tô phục sinh- Đấng đã chết và sống lại.

Lạy Chúa xin giúp chúng con luôn biết ý thức về hồng ân đức tin mà chúng con đã lãnh nhận từ Chúa. Đó là món quà của tình yêu mà Thiên Chúa đã trao ban cho chúng con. Xin cho chúng con luôn biết trân quý, trung tín và làm triển nở hồng ân đức tin đó để rồi chúng con luôn được liên kết mật thiết với Chúa. Xin giúp chúng con đủ mạnh mẽ và can đảm để tuyên xưng niềm tin cá vị của chúng con, để mỗi người chúng con cũng trở thành chứng tá về Chúa Phục sinh trong thế giới hôm nay. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập187
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm137
  • Hôm nay28,809
  • Tháng hiện tại1,316,588
  • Tổng lượt truy cập71,344,345
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây