Mục tử và đàn chiên

Thứ bảy - 20/04/2024 03:25  694
CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B
Cv 4,8-12; 1Ga 3,1-2; Ga 10,11-18

good shepherdChúa Nhật thứ IV Phục sinh, còn được gọi là Chúa Nhật Chúa Chiên Lành. Lời Chúa hôm nay cho chúng ta chiêm ngưỡng dung mạo của người mục tử nhân lành là chính Đức Giêsu Kitô, Đấng đã sẵn sàng hy sinh, đón nhận tất cả những gì là đau đớn, là thiệt thòi mất mát, ngay cả chính mạng sống của mình để bảo vệ sự sống vĩnh cửu cho đàn chiên.

Hình ảnh mục tử và đàn chiên, vốn dĩ là một hình ảnh rất đẹp, thân thương và rất  đỗi quen thuộc đối với nền văn hóa du mục của người Do Thái. Người mục tử đi trước, tay cầm gậy và đàn chiên đi sau. Trong bài tin mừng hôm nay, Thánh sử Gioan đã làm nổi bật lên chân dung của người mục tử nhân lành qua việc yêu thương, săn sóc và sống chết với đoàn chiên của mình.

Danh xưng mục tử, được dân du mục Israel dành cho Thiên Chúa, Đấng đã dẫn đưa cha ông họ qua biển đỏ, qua sa mạc, tiến vào đất hứa đất hứa. Thiên Chúa như người mục tử gắn liền số mạng với đàn chiên, vui buồn gian khổ, một nắng hai sương. Đó cũng chính là hình ảnh vị mục tử mà Thiên Chúa sẽ gởi đến là chính Đức Giêsu Kitô. Hôm nay, Chúa đã tự đồng hóa mình như một mục tử nhân lành, sẵn sàng hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên. Người chăn chiên tốt sẽ chăm sóc từng con chiên, hiểu biết tính tình từng con chiên, dẫn đàn chiên đến những đồng cỏ xanh tươi, nguồn suối nước trong lành để con chiên được nuôi dưỡng bồi bổ. Bên cạnh đó, người mục tử cũng còn phải băng bó những con chiên bị thương, bảo vệ chúng khỏi bị thú rừng cắn xé.

Khác với những người chăn thuê giữ mướn, những người lợi dụng và trộm cướp, người chăn chiên lành chỉ biết phục vụ đàn chiên và cứu đàn chiên khỏi mọi sự dữ.

Đối lại, con chiên thì nghe tiếng chủ của mình, hăm hở đi theo và tỏ lòng yêu mến. Người mục tử đi trước để bảo vệ đàn chiên, đoàn chiên theo sau ngoan ngoãn để không bị lạc lõng bởi sự lôi kéo qua những cảm dỗ của cảnh sắc đất trời.  Chúa phán: “Ta đến để mọi người được sống và sống dồi dào”, cho dù phải trả bằng giá rất cao, thậm chí bằng chính mạng sống của mình.

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ, qua vị mục tử nhân lành là Chúa Giêsu, mà nhân loại được gặp gỡ Thiên Chúa và gặp gỡ nhau. Nhưng con người có người tốt, kẻ xấu, người đạo đức, thánh thiện và cũng có những người chưa thực sự tốt lắm. Đối với đoàn chiên, Thánh sử Gioan đã tựng nhắc nhở: Ai không qua cửa, mà trèo qua lối khác mà vào thì là kẻ trộm, kẻ cướp. Là con chiên thì hãy lắng nghe và đi theo Chúa, như thế ta sẽ không lo mắc nạn, vì luôn có Chúa ở cùng.

Theo vết chân của vị mục tử, chúng ta sẽ được thấy đời sống bình an và ấm áp để vượt thắng lại với những băng giá, đổ vỡ, những thất vọng, những nghịch cảnh đang bao trùm trong cuộc đời chúng ta. Chúng ta hãy vững tin vào lời hứa của Chúa Giêsu mục tử: Ta đến để cho chiên được sống và được sống dồi dào.

Chúng ta cũng vui mừng tạ ơn Chúa, tạ ơn Giáo Hội đã dành thánh lễ Chúa Nhật 4 Phục sinh để cầu nguyện cho ơn Thiên Triệu, cầu nguyện cho các linh mục, các vị chủ chăn của mình, để các ngài trở nên giống Chúa Giêsu Mục tử nhân lành. Chúng ta cũng cầu nguyện cho Giáo hội, giáo phận, cách riêng là giáo xứ chúng ta ngày càng có nhiều bạn trẻ quảng đại dâng mình cho Chúa trong đời sống tu trì. Đồng thời cũng nhắc nhở mỗi người chúng ta, có bổn phận yêu mến, tôn kính và cộng tác cách tích cực với các Ngài để xây dựng và mở mang nước Chúa. Tích cực bằng cách tham gia các đoàn hội, khiên tốn lắng nghe, vâng theo sự hướng dẫn của vị chủ chăn của mình trong tinh thần đón nhận, hiệp nhất và yêu thương.

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay, mời gọi mỗi người hãy lắng nghe để nhận ra tiếng Chúa giữa những ồn ào của cuộc sống. Đồng thời, giúp chúng ta ý thức rằng: Điều kiện tiên quyết để bước vào cửa Nước trời chính là lòng ăn năn sám hối, trở về và can đảm tuyên xưng niềm tin vào Chúa Kitô Phục sinh. Để nhờ đó, chúng ta không còn bị bơ vơ lạc lõng, nhưng cùng sống chung trong một đàn chiên theo một Chúa Chiên.

Lạy Chúa Giêsu Mục Tử nhân lành, xin chữa lành và tẩy sạch mọi vết nhơ trong tâm hồn chúng con. Xin dẫn đưa chúng con vào nguồn sống đích thực để cùng được chung hưởng hạnh phúc trường sinh bất diệt với Người. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập949
  • Máy chủ tìm kiếm117
  • Khách viếng thăm832
  • Hôm nay98,409
  • Tháng hiện tại217,896
  • Tổng lượt truy cập71,584,242
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây