Vị mục tử nhân lành

Thứ bảy - 20/04/2024 21:01  781
Chúa Nhật IV Phục Sinh Năm B
Cv 4,8-12; 1Ga 3,1-2; Ga 10,11-18

 
bon pasteurTrong đoạn Tinmừng của Chúa Nhật 4 Phục Sinh, Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, Chúa Nhật cầu nguyện cho ơn gọi hôm nay, Chúa Giêsu khẳng định một cách rõ ràng rằng: Người chính là Mục Tử Nhân Lành hy sinh tính mạng vì đoàn chiên, và nên một với Chúa Cha.

Trước hết, không như các nhà lãnh đạo chỉ biết tìm lợi lộc cho mình, Đức Giêsu lại hiến ban mạng sống cho những kẻ thuộc về Người. Mà kẻ thuộc về Người ở đây không chỉ có những người Ítrael, mà có mỗi người chúng ta. Người nói: “Tôi chính là Mục Tử Nhân Lành. Mục Tử Nhân Lành hy sinh tình mạng cho đoàn chiên”. Ngài không chỉ là mục tử mẫu mực cho các mục tử noi theo.

Nét đặc trưng mang tính quyết định ở trong tư cách Mục Tử Nhân Lành của Chúa Giêsu là sự hy sinh mạng sống cho đoàn chiên. Chỉ ai yêu đến độ hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên, người đó mới là mục tử nhân lành đích thực. Bởi thế, Đức Giêsu đã khẳng định: Tôi đến để cho chiên được sống, và sống dồi dào. Ngài thực hiện sứ mạng đó bằng cách hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên của Ngài.

Trái ngược với người mục tử nhân lành là người làm thuê: “Người làm thuê, vì không phải là mục tử, và vì chiên không thuộc về anh, nên khi thấy sói đến, anh bỏ chiên mà chạy”. Anh làm việc không phải vì đoàn chiên mà vì để lãnh lương, nên trong trường hợp nguy hiểm, anh ta bỏ chiên mà chạy, chả thiết gì tới chiên, thậm chí còn để mặc chiên bị sói ăn thịt.

Đặc điểm thứ hai làm nên dung mạo của Vị Mục Tử Nhân Lành là tương quan nên một của Chúa Giêsu với Chúa Cha: “Như Chúa Cha biết tôi, và tôi biết Chúa Cha”.

Nếu như ở điểm thứ nhất, Chúa Giêsu nói về hành động của vị mục tử nhân lành, thì ở điểm thứ hai này, Chúa Giêsu khẳng định mối tương quan giữa bản thân Người với đoàn chiên đó là: “Tôi là Mục Tử Nhân Lành. Tôi biết chiên của tôi, và chiên của tôi biết tôi”.

Chúa Giêsu, trong tình liên đới với đoàn chiên, ở trong đoàn chiên, chiên biết Người và Người cũng biết từng con chiên. Chính ở trong mối tương quan giữa mục tử và đoàn chiên đó, Chúa Cha cũng yêu thương Chúa Giêsu và ở trong Chúa Giêsu như Chúa Giêsu yêu thương và ở trong Chúa Cha vậy. Chính trong mối tương quan tình yêu đó mà Chúa Giêsu thi hành sứ vụ Mục Tử Nhân Lành của Người, đó là hy sinh tình mạng cho đoàn chiên.

Đoàn chiên đó không chỉ là những người Ítrael, nhưng còn là tất cả chúng ta. Tất cả chúng ta, từ khắp nơi trên mặt đất này sẽ được quy tụ lại thành một đoàn chiên duy nhất, dưới sự lãnh đạo và chăn dắt của một vị mục tử duy nhất là chính Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta. Như vậy, chính Đức Giêsu sẽ là nguyên lý làm nên sự hiệp nhất của đoàn chiên chứ không phải ai khác, và cũng chỉ có một đoàn chiên duy nhất đó là Hội Thánh.

Mỗi tín hữu sống trong một gia đình, một cộng đoàn giáo họ, giáo xứ. Trong tư cách là thành viên, chúng ta được coi như là những con chiên thuộc về một đoàn chiên nhất định; nhưng trong tư cách là người cha người mẹ, người vợ người chồng, hay trong tư cách là quý chức, chúng ta là những mục tử của đoàn chiên được Chúa và Giáo Hội trao phó cho ta.

Dưới ánh sáng Lời Chúa hôm nay, mỗi người được mời gọi thực thi sứ vụ của mình trong tư cách là con chiên, hay mục tử trong từng hoàn cảnh sống của mình.Là các bậc làm cha mẹ, chúng ta thấy rõ vai trong là mục tử của  mình trong việc chăm sóc gia đình, con cái của mình. Chúng ta được mời gọi trở thành người mục tử tốt để lo cho gia đình được ấm êm hạnh phúc, con cái được giáo dục đầy đủ, chứ đừng như những người làm thuê, chỉ biết tìm lợi lộc, sở thích của bản thân, mà bỏ bê trách nhiệm đối với cộng đoàn được trao phó. Muốn làm được như thế, các bậc cha mẹ cần nêu gương sáng cho con cái, biết hy sinh và có trách nhiệm với nhau.

Là những bạn trẻ, chúng ta hãy ý thức vai trò là con chiên trong gia đình. Vậy nên chúng ta hãy biết ngoan ngoãn nghe theo sự hướng dẫn của các bậc ông bà cha mẹ, của những người bề trên. Chính kinh nghiệm sống của các ngài sẽ giúp các bạn tránh khỏi những nguy hiểm, cạm bẫy của thế gian.

Hôm nay là ngày cầu nguyện cho ơn gọi tu trì, mỗi tín hữu được mời gọi cầu nguyện cho các bạn trẻ và nêu gương sáng về đức tin cho họ để khích lệ họ quảng đại dâng mình cho Chúa và phục vụ Giáo Hội. Xin Chúa Thánh Thần soi sáng và hướng dẫn mỗi người để chúng ta sống tốt ơn gọi của mình.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập512
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm478
  • Hôm nay126,426
  • Tháng hiện tại245,913
  • Tổng lượt truy cập71,612,259
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây