Hạt giống vinh quang

Thứ bảy - 16/03/2024 06:32  868
CHÚA NHẬT V mùa chay năm B
Gr 31,31-34; Dt 5,7-9; Ga 12,20-23

picture1 8Hành trình Mùa Chay tiếp tục với việc đi sâu vào mầu nhiệm vượt qua. Chúa Giêsu dẫn chúng ta qua sa mạc, lên núi cao, vào đền thờ, vác thập giá… Những chặng đường ấy mời gọi chúng ta thanh luyện để càng ngày càng nhập cuộc và biến đổi nên tinh tuyền hơn để đón mừng vinh quang phục sinh.

Chúa Nhật V Mùa Chay dẫn chúng ta vào những ngày cuối cùng của Chúa Giêsu ở trần gian. Ngài kể cho chúng ta nghe câu chuyện về hạt giống, hạt lúa mì, qua đó Ngài diễn tả về chính mình cho những ai muốn “thấy” Ngài; qua đó Ngài cũng vén mở về kế hoạch cứu độ và soi sáng về ý nghĩa của mỗi cuộc đời nhân thế.

Hạt giống trơ trọi

Hạt giống trơ trọi là hạt giống không chịu mục nát, co rút trong vỏ bọc an toàn, ích kỉ và tham lam của mình. Đó là hình tượng của một cuộc đời vô nghĩa, quá yêu mình, quá quan tâm đến mình và đề cao bản thân mình. Cuộc đời ấy không sinh hoa trái và khô héo ý nghĩa, vì không tìm ra lẽ sống.

Những người Hy Lạp trong bài Tin Mừng hôm nay đã lên Giêrusalem mừng lễ Vượt Qua, họ muốn gặp Chúa Giêsu. Phải chăng sự khôn ngoan nơi các triết gia đã không đủ để lấp đầy khát vọng ý nghĩa vô biên trong lòng họ? Họ muốn gặp một Đấng có thể mang lại cho họ một ý nghĩa lớn lao và tròn đầy hơn đối với cuộc sống của họ?

Hạt giống mục nát

Ngược lại với hạt giống trơ trọi là hạt giống mục nát. Đó là hình ảnh của một đời sống chấp nhận hi sinh quên mình để trổ sinh hoa trái cho cuộc đời. Một cuộc sống như thế đong đầy ý nghĩa, vì biết mở ra cho yêu thương, mở ra cho Thiên Chúa, mở ra cho vô biên… Đó là cuộc đời của những bậc thánh nhân, hiến dâng đời mình phụng sự Thiên Chúa và phục vụ đồng loại. Chúng ta đặc biệt nhớ đến các vị tử đạo, những hạt giống “sinh ra các Kitô hữu” (Tertulano); nhưng cũng không quên những hạt giống âm thầm hôm nay đang hi sinh không mệt mỏi nơi các gia đình, tổ chức giáo hội và xã hội…

Chúa Giêsu chính là hạt giống hoàn hảo được Chúa Cha gieo trồng vào thế giới. Ngài đã chấp nhận thân phận hạt giống: âm thầm, chịu đựng, hi sinh, nhất là mục nát đi qua việc chịu chết trên thập giá. Chính vì thế, khi những người Hi Lạp muốn gặp Ngài, Ngài đã không trả lời trực tiếp câu hỏi, mà đưa ra câu trả lời gián tiếp: “Đã đến giờ Con Người được tôn vinh. Quả thật, quả thật, Ta bảo các con, nếu hạt lúa mì rơi xuống đất… chết đi mới sinh được nhiều bông hạt.” Muốn biết về Đức Giêsu, muốn gặp Ngài thực sự, muốn hiểu biết về vai trò và sứ mệnh của Ngài cách đúng đắn và sâu xa, cần phải nhìn lên cây Thánh Giá. Trên Thánh Giá, câu chuyện về hạt giống trở nên sáng rõ nhất.

Hạt giống vinh quang

Chúa Giêsu đã gọi giờ Ngài chịu thương khó và phục sinh (vượt qua) như một “giờ được tôn vinh”. Quả thực, chính qua cái chết và sự phục sinh, Chúa Giêsu cho thấy vinh quang của mình, vì qua đó, Ngài hoàn thành chương trình yêu thương cứu độ của Chúa Cha, nhiều người sẽ có niềm tin vào Ngài và nhờ niềm tin ấy, họ được cứu độ. Chính qua cái chết và sự phục sinh, Ngài đã “được đưa cao lên khỏi mặt đất” và “kéo mọi người lên” với Ngài.

Quả thực, qua cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu, Ngài đã thiết lập giao ước mới (như bài đọc I tiên báo), Ngài đã “học vâng phục qua những đau khổ Ngài chịu” và “trở nên căn nguyên cứu độ đời đời cho những kẻ tùng phục Ngài” (bài đọc II). Đó là vinh quang của Ngài, vinh quang của một hạt giống đã chấp nhận vùi mình vào lòng đất (nhập thể) và mục nát đi (tử nạn) để trổ sinh hoa trái (phục sinh, thăng thiên). Đó cũng là con đường của bất cứ ai muôn đi theo và phụng sự Ngài.

***
 Trong những khoảnh khắc cuối nơi dương thế, Chúa Giêsu cho chúng ta thấy những tâm sự thâm sâu nhất về cuộc đời và sứ mệnh của Ngài. Qua đó, Ngài cũng mời gọi chúng ta bước vào mầu nhiệm vượt qua, với tinh thần quảng đại hi sinh. Ngài đã quảng đại đón nhận đau thương và cái chết, để nêu gương khiêm nhường vâng phục và yêu thương quên mình cho chúng ta noi theo.

Tin vào Chúa Giêsu, làm môn đệ của Ngài, không đơn giản là ghi danh vào sổ rửa tội hay tuân giữ một số lễ nghi luật lệ. Tin vào Ngài là dấn thân theo Ngài với nỗ lực mỗi ngày đóng đinh xác thịt của con người cũ vào thập giá để mặc lấy con người mới trong Thần Khí của Đấng Phục Sinh. Đó là cuộc vượt qua mỗi ngày và trọn đời…

Tác giả: Lm. Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập241
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm191
  • Hôm nay54,896
  • Tháng hiện tại1,147,453
  • Tổng lượt truy cập71,175,210
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây