TUẦN III MC B: Thanh tẩy tâm hồn

Thứ sáu - 01/03/2024 22:47  258
Xh 20,1-17; 1 Cr 1,22-25; Ga 2,13-25

3Mùa Chay là mùa để mỗi tín hữu trở về: trở về với Thiên Chúa, trở về với chính mình và với tha nhân. Tại sao chúng ta phải trở về? Thưa, phải trở về vì chúng ta đã lỗi lầm, đã bất tuân giới răn của Thiên Chúa. Chúng ta trở về bằng cách nào? Thưa, đó là thanh tẩy tâm hồn, cũng như tin và đón Chúa Giêsu ngự vào tâm hồn chúng ta vì mỗi tâm hồn là Đền Thờ cho Thiên Chúa ngự. Như trong Tin mừng Chúa Nhật hôm nay: Những người Do thái đã làm ô uế Đền Thờ qua việc biến Đền thờ thành nơi buôn bán kiếm lời. Thấy những hành vi xúc phạm đó, Chúa Giêsu đã lấy dây làm roi xua đuổi tất cả chiên bò ra khỏi Đền Thờ; bàn của những kẻ đổi tiền cũng bị Người lật tung. Chúa Giêsu còn cho biết Người chính là Đền thờ; việc Chúa Giêsu vào thanh tẩy Đền thờ là dấu chỉ về cái chết và sự phục sinh của Ngài sau này. Như vậy, Chúa Giêsu vào trong Đền thờ để tẩy uế có liên hệ gì đến chúng ta? Mỗi chúng ta cần thanh tẩy Đền thờ tâm hồn như thế nào?

Bài đọc 1, Thiên Chúa đã ký kết với dân Israel một Giao Ước, gọi là Giao Ước Sinai và ban cho dân 10 điều răn để họ tuân giữ. Mười điều răn ấy được tóm lại trong hai điều chính yếu: Yêu mến Thiên Chúa và yêu người. Vì Thiên Chúa là Đấng cao cả tuyệt đối, đã yêu thương và giải thoát Israel ra khỏi Ai cập, cũng như Ngài luôn dẫn dắt và bảo vệ cho dân của Ngài nên dân phải dành cho Thiên Chúa một chỗ tối thượng trong cuộc sống: phải tôn thờ và yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự.

Tuy nhiên, dân Do thái có tuân giữ và sống đúng với đường lối và các giới răn của Thiên Chúa không? Chúng ta thấy, nhiều lần dân đã phản bội giao ước mà Thiên Chúa đã thiết lập, đã không tuân giữ giới răn của Thiên Chúa. Họ bỏ đời sống công chính để sống đời sống tội lỗi.

Cụ thể trong bài Tin mừng nói đến tình trạng tội lỗi của những người lãnh đạo Đền thờ và của những con buôn: chính từ lòng tham, họ đã không còn giữ giới răn của Chúa, đã làm Đền thờ ra ô uế, không còn giữ được sự linh thiêng của nơi thờ phượng. Họ đã lợi dụng Đền thờ, lợi dụng tôn giáo để kinh doanh và trục lợi với những giá cao ngất trời. Cho nên, những khách hành hương đến tham dự lễ Vượt Qua phải bỏ ra giá tiền rất cao so với giá thực tế bên ngoài: từ việc đổi sang đồng tiền Đền thờ, cho đến mua các con vật để vào dâng lễ vật. Hơn nữa, những kinh doanh buôn bán đó đã chiếm hết chỗ dành cho dân ngoại, khiến họ không còn chỗ để đến cầu nguyện.

Thấy được những tình trạng bất chính và tội lỗi của một số người, cũng như sự thiêng thánh của Đền thờ bị xúc phạm, Chúa Giêsu liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả chiên bò ra khỏi Đền thờ. Chúa Giêsu cũng lật bàn ghế của những kẻ đổi tiền. Những hành động nhiệt tâm của Chúa Giêsu nhằm thanh tẩy và trả lại đúng vị trí cho Đền thờ: nơi để cầu nguyện và gặp gỡ Thiên Chúa. Đền thờ chính là nhà của Chúa Cha và cũng chính Đền thờ là thân thể của Chúa Giêsu.

Hình ảnh Đền thờ bị một số người Do thái làm cho ra ô uế, bị đánh mất sự linh thánh, là hình ảnh báo trước cái chết của Chúa Giêsu sau này. Như vậy, cái chết của Chúa Giêsu là do chính tội lỗi của con người.

Mỗi chúng ta khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội, là chúng ta trở nên Đền thờ cho Thiên Chúa ngự trị. Mỗi khi chúng ta phạm tội là chúng ta đang làm cho Đền thờ của thân thể bị ra ô uế. Chúng ta cần thanh tẩy tâm hồn bằng cách từ bỏ và sám hối những lỗi lầm đã phạm. Hãy để cho Chúa Giêsu thanh tẩy và thánh hóa tâm hồn chúng ta bằng cách lắng nghe Lời Chúa và rước Thánh Thể Chúa mỗi khi tham dự thánh lễ.

Chúng ta đừng tìm kiếm sự khôn ngoan và chọn lựa theo kiểu trần thế, mà hãy tìm kiếm sự khôn ngoan của Thiên Chúa được thể hiện nơi thập giá Chúa Giêsu. Mùa chay giúp chúng ta chiêm ngắm thập giá của Chúa Giêsu và bước theo Người. Một sự lựa chọn đi vào con đường hẹp. Con đường của sự hy sinh, từ bỏ ma quỷ, thế gian và xác thịt. Chỉ khi đó, chúng ta mới thực sự đi trên con đường của tình yêu dẫn đến sự sống mới trong Chúa Giêsu.

Lạy Chúa Giêsu, xin ngự đến tâm hồn mỗi người chúng con. Xin thanh tẩy tội lỗi và đổi mới chúng con, để mỗi ngày chúng con được đến gần Chúa và gần tha nhân hơn. Amen.

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập399
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm373
  • Hôm nay44,890
  • Tháng hiện tại164,377
  • Tổng lượt truy cập71,530,723
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây