Khát vọng ơn thánh

Thứ bảy - 06/01/2024 03:22  326
CHÚA NHẬT LỄ CHÚA HIỂN LINH NĂM B
Is 60,1-6; Ep 3,2-3a.5-6; Mt 2,1-12

Trong cuộc đời của con người, niềm khao khát và sự chân thành tìm kiếm chính là điều kiện tất yếu để đạt được một chân lý hay một mục tiêu nào đó. Tuy nhiên, điều đó không chỉ dựa vào sức của mình, nhưng căn bản đến từ Thiên Chúa. Phụng vụ Giáo Hội hôm nay cho chúng ta thấy Thiên Chúa đã tỏ mình cho muôn dân. Thế nhưng không phải ai cũng nhận nhận ra Ngôi Lời Nhập Thể, Đấng là ánh sáng chiếu rọi muôn dân, mà chỉ chỉ những tâm hồn khao khát tìm kiếm mới có thể gặp được.

Tin Mừng hôm nay thuật lại cho chúng ta về một cuộc hành trình của những người khao khát chân lý, khao khát Thiên Chúa. Đó là các nhà chiêm tinh. Họ đã sử dụng hết khả năng của mình để đi tìm chân lý. Họ đã từ bỏ đời sống an toàn và tiện nghi để dấn thân vào một hành trình xa xôi với tất cả những thiếu thốn, hiểm nguy và đầy bất trắc. Mục đích duy nhất là để tìm kiếm vị Vua, tìm kiếm chân lý cho cuộc sống của mình.

Họ là những người tri thức và đã dùng sự hiểu biết của mình để đi tìm chân lý. Chính tri thức đã cho họ biết có một vị vua cao cả mới xuất hiện. Nhờ ánh sao lạ đã soi đường dẫn lối đưa họ đi tìm chân lý, đi tìm vị vua cao cả mà họ muốn tìm gặp. Khi không còn thấy ngôi sao, hiểu biết của họ trở nên mất phương hướng. Họ đến gặp vua Hêrôđê và nhờ những thượng tế và kinh sư trong dân là những người hiểu biết Kinh Thánh cho họ biết: theo Kinh Thánh, nơi mà vị vua cao cả sẽ sinh ra là tại Belem, miền Giuđê. Khi đã để mình được hướng dẫn bởi Lời Chúa, bởi Kinh Thánh thì tri thức, hiểu biết của họ lại càng làm cho họ xác tín hơn vào vị vua cao cả của cuộc đời của họ. Chính vì thế mà khi ra khỏi cung điện của Hêrôđê, thì ngôi sao lại xuất hiện và dẫn đưa họ đến tận nơi Hài Nhi mới dừng lại. Cũng chính vì thế mà họ tin Hài Nhi mới sinh đang nằm trong máng cỏ, bé bỏng đơn sơ, không vinh quang, không uy quyền là vị vua của chân lý, là vị vua cao cả của cuộc đời họ. Họ liền sấp mình thờ lạy Người, rồi mở bảo tráp lấy vàng, nhũ hương và mộc dược dâng tiến vị vua cao cả ấy. Hành trình của các nhà chiêm tinh cũng là hành trình đức tin của mỗi người chúng ta.

Tri thức, sự hiểu biết là điều cần thiết cho hành trình đức tin của chúng ta. Thế nhưng điều quan trọng là chúng ta có dùng sự hiểu biết để hướng dẫn và củng cố đức tin của mình như các nhà chiêm tinh; hay chúng ta dùng tri thức, hiểu biết của mình để củng cố quyền lợi ích kỷ cá nhân, để loại trừ người khác. Sau khi được các thượng tế và kinh sư cung cấp một số dữ kiện về Hài Nhi mới sinh, Hêrôđê cũng có những hiểu biết về Hài Nhi, thế nhưng ông lại dùng hiểu biết đó để phục vụ cho tội ác, để lên kế hoạch cho việc bảo vệ quyền lợi cá nhân. Cuộc sống hôm nay của chúng ta cũng vậy cõ lẽ ít nhiều chúng ta cũng từng có kinh nghiệm này: bất cứ khi nào chúng ta dùng kiến thức, dùng hiểu biết của mình để lừa lọc, gian dối, để đàn áp những người thấp cổ bé họng là chúng ta đang loại trừ các giá trị của Tin Mừng, loại trừ và bách hại Hài Nhi Giêsu. Thật vậy, dù tri thức và sự hiểu biết của chúng ta có tới đâu đi chăng nữa, nhưng nếu chúng ta không có tinh thần khao khát tìm kiếm chân lý và sự thật, và không để mình được hướng dẫn bởi Lời Chúa, bởi Kinh Thánh, thì tri thức và sự hiểu biết đó cũng không thể nào dẫn ta đến gặp gỡ Thiên Chúa, Đấng là Chân Thiện Mỹ được. Nhất là khoa học nửa vời, càng dễ dàng đưa chúng ta xa rời Thiên Chúa.

Mừnh Lễ Chúa Hiển Linh hôm nay, xin Chúa cho mỗi tín hữu luôn biết can đảm và khiêm tốn nhìn lại hành trình đức tin của mình, để rồi thành thật nhận ra mình đang ở vị trí nào, đang mang khuôn mặt nào trong bài tin mừng hôm nay: Hêrôđê, ba nhà chiêm tinh, hay các thượng tế và kinh sư? Khi đã nhận ra vị trí, nhận ra khuôn mặt thật của mình trên hành trình đức tin, thì xin Chúa cũng cho chúng ta biết can đảm theo bước chân của ba nhà chiêm tinh, biết tận dụng khả năng của mình dưới sự hướng dẫn của Lời Chúa, để rồi cũng như ba nhà chiêm tinh, chúng ta cũng nhận ra sự hiện diện âm thâm của Thiên Chúa Quyền năng và tình yêu nơi những con người bất hạnh đang cần ta giúp đỡ, nơi những con người bé bỏng đơn sơ, không vinh quang, không uy quyền.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho mỗi người chúng con luôn có tâm hồn khao khát Chúa qua mỗi thánh Lễ và trong Bí tích Thánh Thể, nhờ đó mỗi người chúng con cũng trở nên những người mang hành trình đức tin, mang ánh sáng của Chúa đến cho mọi người để cuộc sống xung quanh chúng con luôn được tràn ngập ánh sáng, niềm vui và bình an của Chúa. Amnen!

Tác giả: Nhóm Suy Niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập230
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm165
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,166,811
  • Tổng lượt truy cập71,194,568
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây