Đừng mải mê thế sự, nhưng ham thích sự trên trời

Thứ bảy - 09/12/2023 04:00  398
Chúa Nhật thứ II Mùa Vọng
 
unnamed 1Qua Lời Tổng Nguyện của Chúa Nhật Mùa Vọng Tuần II, năm B này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta xin cho mình: đừng mải mê thế sự, mà chẳng còn hăm hở đón mừng Con Chúa, nhưng, biết ham thích những sự trên trời, hầu được cùng Người vui hưởng phúc trường sinh.
 
Trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, ngôn sứ Isaia đã kết án một thứ hoạt động quá ư phàm tục: Đấng tác tạo cả thành đô, các ngươi lại không nhìn, Đấng từ lâu làm nên mọi sự, các ngươi lại chẳng thấy… Đấng kêu gọi các ngươi than van khóc lóc, ấy thế mà, chỉ thấy hoan hỷ vui mừng: mổ bò, giết chiên, ăn thịt, uống rượu: Ăn đi, uống đi, vì ngày mai chúng ta sẽ chết.
 
Ca Nhập Lễ: Này dân Xion hỡi, Chúa sắp ngự đến cứu độ muôn dân. Ca Hiệp Lễ: Giêrusalem hỡi! Kìa Thiên Chúa đem hoan lạc đến cho ngươi. Trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, Giám Mục Êuxêbiô, đã chú giải: Xion đây cũng chính là Giêrusalem, đã nhận được ơn cứu độ của Thiên Chúa, là thành được xây ở trên cao, trên núi của Thiên Chúa, nghĩa là trên Ngôi Lời, Con Một của Người. Thiên Chúa đã truyền cho Xion phải lên núi cao mà loan Tin Mừng cứu độ. Hãy mở một con đường cho Đức Chúa, đó là việc rao giảng Tin Mừng, tức là ước mong cho hết mọi người nhận biết ơn cứu độ của Thiên Chúa.
 
Trong bài đọc một của Thánh Lễ, ngôn sứ Isaia đã kêu gọi: Hãy mở một con đường cho Đức Chúa… Bấy giờ vinh quang Đức Chúa sẽ tỏ hiện, và mọi người phàm sẽ cùng được thấy. Bài Đáp Ca, với Thánh Vịnh 84, vịnh gia cầu xin: Lạy Chúa, xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa, và ban ơn cứu độ cho chúng con. Câu Tung Hô Tin Mừng: Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa.
 
“Đừng mải mê thế sự”, nhưng, “biết ham thích những sự trên trời” là tâm tình của thánh Phêrô trong bài đọc hai của ngày lễ hôm nay: Theo lời Thiên Chúa hứa, chúng ta mong đợi trời mới đất mới. Vì thế, trong khi mong đợi ngày đó, anh em phải cố gắng sao cho Người thấy anh em tinh tuyền, không chi đáng trách… Chúa không chậm trễ thực hiện lời hứa. Kỳ thực, Người kiên nhẫn đối với anh em, vì Người không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn cho mọi người đi tới chỗ ăn năn hối cải.
 
Ơn cứu độ mang tính phổ quát, dành cho tất cả mọi người, vì thế, trong bài Tin Mừng, ông Gioan Tẩy Giả đã đi trước dọn đường cho Đấng Cứu Thế: Ông rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội. Mọi người từ khắp miền Giuđê và thành Giêrusalem kéo đến với ông. Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Giođan.
 
“Dọn đường cho Chúa đến” bằng cách ăn năn hối cải: từ bỏ những quyến luyến trần thế, mà ham thích những sự trên trời, những sự ở trên trời là những sự gì, thì chỉ có người ở trên trời mới biết. Hồng phúc thay! Đức Giêsu đã xuống thế làm người, rao giảng cho con người trần gian biết có một “trời mới đất mới”, một cuộc sống đầy tràn hạnh phúc vĩnh cửu trên trời. “Lên trời” là về cùng Chúa Cha, và “ham thích những sự trên trời”, chính là yêu mến, và khát khao cho chính mình và người khác cũng được vào trong Vương Quốc của Đức Giêsu. Để vào Nước Trời, chắc chắn, chúng ta phải kết hiệp với cuộc vượt qua của Đức Giêsu, để sống mầu nhiệm vượt qua của chính mình: vượt qua những ràng buộc của nô lệ tội lỗi, vượt qua những rào cản của những đam mê trần thế. Ước gì chúng ta biết “ham thích những sự trên trời”, biết khước từ những dính bén trần tục đang trói buộc chúng ta, để đời sống của chúng ta trở nên chứng tá cho Đức Kitô, cho Nước Trời, ngay tại trần gian này. 

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập275
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay38,644
  • Tháng hiện tại93,657
  • Tổng lượt truy cập71,460,003
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây