Tỉnh thức Mùa Vọng

Thứ bảy - 02/12/2023 03:17  262
Chúa Nhật 1 Mùa Vọng (năm B)

“Điều Thầy nói với anh em, Thầy cũng nói với tất cả mọi người: Hãy tỉnh thức!” (Mc 13,37).

 
 
Bạn có đang chú tâm quy hướng về Chúa Kitô? Dù đây là một câu hỏi hết sức quan trọng, nhưng có nhiều người xem ra lại chẳng hiểu đầy đủ ý nghĩa của câu hỏi này. Vâng, xét theo bề mặt, ý nghĩa của câu nói này khá rõ ràng: “chú tâm quy hướng về” là nhận thức sự hiện diện của Chúa trong đời mình và trong thế giới xung quanh mình. Vậy bạn có đang chú tâm không? Bạn có đang tỉnh thức không? Bạn có đang trông chờ, tìm kiếm, mong mỏi, nóng lòng và chuẩn bị cho Chúa Kitô ngự đến không?

Mặc dầu Chúa Giêsu đã đến trần gian này dưới hình dạng một trẻ thơ cách đây hơn hai ngàn năm rồi, nhưng ngày hôm nay, Ngài vẫn đang tiếp tục đến với chúng ta. Thế nên, nếu như bạn không thường xuyên nhận thức về sự hiện diện sâu xa của Ngài, thì cách nào đó, có lẽ bạn cũng đang ngủ mê theo nghĩa thiêng liêng. Xét theo bình diện thiêng liêng này, chúng ta “rơi vào sự ngủ mê” mỗi lần chúng ta hướng con mắt nội tâm của mình tới những gì chóng qua, những điều thứ yếu và thậm chí xấu xa tội lỗi của thế gian này. Trong tình trạng ấy, chúng ta không còn khả năng thấy được Chính Chúa Kitô nữa. Điều đáng buồn là tình trạng này xem ra càng ngày càng gia tăng. Bạo lực, bệnh tật, hận thù, chia rẽ, xì-căng-đan, và những điều tương tự như thế bủa vây chúng ta ngày này qua ngày khác. Tin tức hàng ngày trên truyền thông báo chí thì thường chỉ nhằm lôi kéo chúng ta bằng cách truyền tải những vụ việc kinh hoàng và nhạy cảm nhất có thể. Truyền thông xã hội thì liên tục tìm cách lấp đầy khả năng chú ý ít ỏi của chúng ta bằng những thứ âm thanh và hình ảnh mua vui trong chốc lát. Hậu quả là, đôi mắt tâm hồn chúng ta, tầm nhìn nội tâm đức tin của chúng ta trở nên tối tăm, đờ đẫn, mờ tối hoặc mai một dần. Và hệ quả tất yếu là nhiều người trong thế giới chúng ta ngày nay dường như không còn khả năng vượt thoát được sự ồn ào hỗn độn ngày càng gia tăng, để có thể tập trung lắng nghe được tiếng nói dịu dàng, tinh khôi và thâm sâu của Đấng Cứu Độ trần gian nữa.

Khi Giáo hội bắt đầu Mùa Vọng cũng là lúc Thiên Chúa sẽ ngỏ lời với bạn trong cõi sâu thẳm của tâm hồn bạn. Ngài cất lời êm ái: “Hãy thức dậy”, “Hãy lắng nghe”, “Hãy tỉnh thức”. Ngài không cao rao lớn tiếng, nhưng nhỏ nhẹ thì thầm để bạn hoàn toàn chú tâm vào Ngài. Bạn có nhìn thấy Ngài? Có nghe Ngài nói? Có lắng nghe Ngài? Có nhận biết Ngài? Có nhận ra được tiếng nói của Ngài không? Hay là biết bao những thứ âm thanh ồn ào quanh bạn đã khiến bạn xa rời những chân lý sâu xa, huyền diệu và có sức biến đổi mà Ngài mong mỏi thông truyền cho bạn?

Hôm nay, chúng ta hãy suy niệm về việc Thiên Chúa đang ngỏ lời với bạn trong cõi sâu thẳm của tâm hồn bạn mỗi ngày và mọi ngày. Chính lúc này đây Ngài cũng đang nói với bạn. Đừng quên những điều Ngài nói đều là những điều quan trọng nhất trong đời bạn. Hơn bao giờ hết, Mùa Vọng chính là thời điểm để làm mới lại sự dấn thân của bạn trong việc lắng nghe, chú tâm và đáp trả những lời mời gọi của Chúa. Đừng mãi ở lì trong mê muội ngủ vùi. Nhưng hãy thức tỉnh và hết mình chú tâm vào tiếng nói thâm sâu của Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến! Xin hãy đến! Ước gì Mùa Vọng năm nay sẽ là cơ hội để con canh tân cách sâu xa đời sống của mình, lạy Chúa. Ước gì thời gian này chính là thời điểm giúp con biết nỗ lực hết mình để kiếm tìm và lắng nghe tiếng nói dịu dàng và thâm sâu của Chúa. Chúa ơi, xin hãy ban cho con ân sủng của Chúa để con biết tránh xa biết bao tiếng ồn ào của thế giời này đang lôi kéo con, để con chỉ chú tâm vào Chúa và những điều Chúa muốn nói với con. Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến với cuộc đời con cách thâm sâu hơn nữa trong suốt Mùa Vọng này. Lạy Chúa Giêsu, con tín thác vào Chúa.

Tác giả: Chuyển ngữ: Nhóm Ra Khơi (2023)

Nguồn tin: Catholic Daily Reflections

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập650
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm614
  • Hôm nay77,906
  • Tháng hiện tại197,393
  • Tổng lượt truy cập71,563,739
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây