Hãy đến và thửa hưởng vương quốc đã dọn sẵn

Chủ nhật - 26/11/2023 02:57  175
Suy niệm Chúa Nhật 34TN – A
Mt 25,31-46

chua nhat 344 tnBạn có để cho tình yêu của Chúa Kitô, Đấng là Chúa và là Vua của bạn ngự trị trong tâm hồn bạn không? Thánh Augustinô thành Hippô (354-430 SCN) đã nói: “Về cơ bản, có hai loại người, bởi có hai loại tình yêu. Một loại là tình yêu thánh thiện, loại khác là tình yêu vị kỷ. Một loại phục tùng Thiên Chúa, loại kia cố gắng ngang bằng với Ngài”. Chúa Giêsu đến không chỉ để làm trọn luật công chính (Lv 19), mà còn để biến đổi những luật lệ đó bằng tình yêu và lòng thương xót vô điều kiện của Ngài đối với chúng ta.

Chúa Giêsu đã chứng tỏ tình yêu của Ngài đối với chúng ta bằng việc hiến mạng sống mình trên thập giá làm của lễ đền tội cho chúng ta. Cái chết của Ngài mang lại cho chúng ta sự sống và tự do; Sự tự do giải thoát chúng ta khỏi sợ hãi, ích kỷ và tham lam; sự sống đó là sự sống dồi dào mới trong Chúa Thánh Thần, Đấng đổ đầy tâm hồn chúng ta tình yêu Thiên Chúa (Rm 5,5). Bạn có để cho tình yêu của Thiên Chúa thanh tẩy tâm hồn và biến đổi tâm trí bạn, để bạn suy nghĩ, hành động và yêu thương người khác như Chúa Giêsu đã dạy qua lời nói và gương sống của Ngài không?

Bài học tách biệt dê và chiên trong ngày phán xét

Mô tả của Chúa Giêsu về “Con Người”, một tước hiệu Thiên Sai ám chỉ sự xuất hiện của Đấng cai trị và Thẩm phán trên trái đất, Đấng được xức dầu của Thiên Chúa (Ga 5,26-29, Đn 7,13), và dụ ngôn của Ngài về việc tách biệt giữa chiên và dê hẳn đã khiến những người nghe phải giật mình. Việc tách biệt giữa chiên và dê có liên hệ gì đến Ngày Phán Xét của Thiên Chúa trên trái đất? Ở những vùng đất khô cằn như Palestine, dê và chiên thường được chăn thả cùng nhau vào ban ngày vì các đồng cỏ thưa thớt. Khi màn đêm buông xuống là lúc người chăn chiên đưa chiên và dê về nơi nghỉ ngơi, ông chia chúng thành hai nhóm. Dê có tính khí hung dữ, độc đoán, hiếu động và có tính lãnh thổ. Bất cứ khi nào chúng nghĩ rằng có đối tượng nào đang xâm phạm lãnh thổ, chúng sẽ dùng đầu với đôi sừng của mình để húc vào đối tượng đó.

Dê tượng trưng cho cái ác và cụm từ “vật tế thần” đã trở nên phổ biến khi ám chỉ những người gánh những trách nhiệm hay mang những tội lỗi cho người khác. Chúa Giêsu đã gánh lấy tội lỗi của chúng ta vào thân mình và chịu đóng đinh trên thập giá. Ngài đã phải trả giá để giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi và sự chết. Chúng ta phải chọn lựa hoặc là vâng phục và bước theo Ngài – là Chúa và là Đấng Cứu Chuộc chúng ta, hoặc chúng ta tự làm chủ chính mình và đi theo lối riêng của bản thân mà xa lìa nẻo chính đường ngay của Thiên Chúa.

Chúng ta không thể giữ thái độ trung lập hay thờ ơ với các mệnh lệnh của Chúa Kitô. Nếu chúng ta không ăn năn về những việc làm sai trái của mình (đó là tội tỗi và những xúc phạm đến Thiên Chúa và tha nhân) và sống theo Lời Chúa dạy, chúng ta không thể trở thành môn đệ của Chúa Giêsu và thừa hưởng vương quốc công chính, bình an và hoan lạc của Ngài. Sự tách biệt giữa tốt và xấu là điều hiển nhiên bởi vì một con đường dẫn đến tội lỗi, nổi loạn và sự chết, còn đường kia dẫn đến sự thanh tẩy, bình an và sự sống vĩnh cửu với Thiên Chúa.

Tình yêu Thiên Chúa giải thoát chúng ta khỏi tình yêu bản thân quá mức

Dụ ngôn dê và chiên có điểm kết tương tự như dụ ngôn ông nhà giàu và anh Ladarô nghèo khó (x. Lc 16,19-31). Người người giàu có đã từ chối giúp đỡ anh Ladarô nghèo khó khi anh này hằng ngày ăn xin trước cửa nhà ông. Dù Ladarô nghèo khó và thiếu thốn những nhu cầu cơ bản nhất, nhưng anh vẫn đặt niềm hi vọng nơi Thiên Chúa và lời hứa về sự sống đời đời trong vương quốc của Ngài. Trong khi, người đàn ông giàu có là người yêu của cải hơn Thiên Chúa và người lân cận. Khi Ladarô chết, thiên thần đã đưa ông vào lòng ông Abraham để nhận phần thưởng trên Nước trời. Người đàn ông giàu có cũng chết, nhưng vận mệnh của ông bị đảo ngược, ông bị quăng vào ngọn lửa địa ngục không bao giờ tắt để nhận án phạt xứng đáng với mình. Dụ ngôn nhấn mạnh đến vực sâu và bức tường ngăn cách giữa người đàn ông giàu có trước đây đang bị trói như một một tù nhân nghèo khó và khốn khổ trong hoả ngục và Ladarô mặc trang phục lộng lẫy để tham dự bàn tiệc Thiên Quốc của Thiên Chúa trên Thiên đàng.

Ngày phát xét của Thiên Chúa sẽ vạch trần loại tính yêu mà chúng ta chọn lựa trong cuộc sống hiện tại này – một tình yêu vị tha thánh thiện hướng tới Thiên Chúa và lợi ích của tha nhân hay một tình yêu lệch lạc và ích kỷ, luôn đặt mình lên trên Thiên Chúa và lợi ích của tha nhân.

Thánh Martinô thành Tour (316-397 SCN), một người lính La Mã trẻ tuổi, người đã từng do dự dâng hiến cuộc đời mình cho Chúa Kitô và chịu phép Rửa để trở thành một Kitô hữu. Khi ông gặp một người ăn xin nghèo trên đường không có quần áo để sưởi ấm trong tiết trời giá rét, Martinô đã động lòng thương xót. Ông lập tức xuống ngựa và cắt chiếc áo choàng của mình làm đôi rồi đưa một nửa cho người lạ. Đêm đó, Martinô đã nằm mơ thấy Chúa Giêsu ở trên Trời mặc chiếc áo choàng rách nát giống như chiếc áo ông đã cho người ăn xin ngày hôm đó. Một trong những thiên thần đứng cạnh Chúa Giêsu hỏi: “Thưa Thầy, tại sao Thầy mặc chiếc áo choàng cũ kỹ đó?” Chúa Giêsu trả lời: “Tôi tớ Martinô của Ta đã đưa nó cho Ta”. Đồ đệ và người viết tiểu sử của Martinô, Sulpicius Severus đã nói rằng do thị kiến đó mà “Martinô đã lập tức đi chịu phép Rửa” để dâng trọn cuộc đời mình cho Chúa Kitô với tư cách là một thành viên của Giáo hội - là thân thể của Chúa Kitô trên trái đất và sự hiệp thông của các thánh và các thiên thần trên trời.

Thánh Augustinô thành Hippô (354-430 SCN) đã viết: “Chúa Kitô vừa ở trên vừa ở dưới – Ngài ở trên trong chính Ngài và ở dưới trong dân của Ngài. Hãy kính sợ Chúa Kitô ở trên Trời và nhận ra Ngài ở dưới đất. Ở đây, Ngài là người nghèo, với người nghèo và trong người nghèo; ở kia, Ngài là người giàu có, với sự giàu có và ở trong Thiên Chúa. Hãy nhận biết Chúa ở trên trời ban phát ơn lành và nhận biết Ngài ở đây trong tình trạng thiếu thốn của Ngài” (trích Bài giảng 123, 44).

Vào ngày phán xét, Chúa Giêsu sẽ hỏi “Ai là người bạn đã trao yêu thương?”

Khi Chúa Giêsu trở lại với tư cách là Thẩm phán và Đấng cai trị muôn loài, Ngài sẽ gọi mỗi người chúng ta đứng trước tòa án để trả lời câu hỏi - Ai là người bạn đã trao yêu thương và đặt mối ưu tiên trong cuộc đời của bạn? Yêu bản thân quá mức sẽ lấn át tình yêu Thiên Chúa và tình yêu người thân cận. Những ai đặt niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô và đi theo con đường yêu thương và công chính của Ngài sẽ không phải thất vọng. Họ sẽ nhận được phần thưởng xứng đáng, đó là sự sống và bình an đời đời với Thiên Chúa trong vương quốc của Ngài.

Nếu hôm nay chúng ta phó thác cuộc đời mình cho Chúa Giêsu và để cho Chúa Thánh Thần thanh tẩy tâm trí chúng ta, thì Ngài sẽ ban cho chúng ta ân sủng, sức mạnh và tự do để mỗi ngày chúng ta sống và dấn bước trong sức mạnh của tình yêu thương xót và sự tốt lành của Ngài. Chúng ta hãy tín thác cuộc đời mình trong tay Đấng Cứu Thế nhân hậu, Đấng đã hiến mạng sống vì chúng ta. Và chúng ta hãy cầu xin Chúa Giêsu gia tăng đức tin, củng cố niềm hy vọng và thắp lên trong chúng ta ngọn lửa tình yêu thương xót và lòng trắc ẩn đối với tất cả mọi người.

Lạy Chúa Giêsu, xin Ngài là Vua và là Đấng cai trị đời con. Xin tình yêu của Chúa ngự trị trong tâm hồn con để con chỉ có thể suy nghĩ, hành động và nói năng với lòng bác ái và thiện chí đối với tất cả mọi người.

Tác giả: Thạch Anh chuyển ngữ

Nguồn tin: www.dailyscripture.net

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập413
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm394
  • Hôm nay41,936
  • Tháng hiện tại161,423
  • Tổng lượt truy cập71,527,769
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây