Lược sử Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội

Thứ hai - 11/11/2019 22:37  3284
dsc08701 c1. ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ

Gần 20 năm qua, Đại hội giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội đã trở thành một dịp hội ngộ để các bạn trẻ trao đổi và đào sâu Đức tin; là dịp để các Đấng bề trên bày tỏ lòng yêu mến và sự chăm sóc đặc biệt đối với người trẻ - hiện tại và tương lai của Giáo Hội.

Đại hội Giới trẻ do Đức Cố Giám mục giáo phận Thái Bình Phanxico Xavie Nguyễn Văn Sang khởi xướng vào năm 2002. ĐH lần thứ I đã được tổ chức tại giáo phận Thánh Bình theo chủ đề “Thầy là Đường, là sự thật và là sự sống”.
Năm 2003, Đại hội lần II được tổ chức tại giáo phận Phát Diệm với chủ đề “Đây là Mẹ con.”
Năm 2004, Đại hội lần III được tổ chức tại giáo phận Hà Nội với chủ đề “Như Cha sai Thầy, Thầy cũng sai anh em”.
Năm 2005, Đại hội lần IV được tổ chức tại tại phận Thanh Hoá theo chủ đề “Bẻ bánh cuộc đời”.
Năm 2006, Đại hội lần V được tổ chức tại giáo phận Vinh với chủ đề “Lạy Chúa! Con phải làm gì?”
Năm 2007, Đại hội lần VI được tổ chức tại giáo phận Hải Phòng theo chủ đề “Hãy theo Thầy”.
Năm 2008, Đại hội lần VII được tổ chức tại tại giáo phận Bùi Chu theo chủ đề “Anh em sẽ nhận được Thần Khí khi Người ngự xuống trên anh em, bấy giờ, anh em sẽ là chứng nhân cho Thầy.”
Năm 2009, Đại hội lần VIII được tổ chức tại giáo phận Hưng Hoá với chủ đề “Hãy thắp sáng tình yêu gia đình”.
Năm 2011, Đại hội lần IX được tổ chức tại giáo phận Bắc Ninh theo chủ đề “Thầy gọi anh em là bạn.”
Năm 2012, Đại hội lần X được tổ chức tại GP Lạng Sơn - Cao Bằng có chủ đề “Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy”.

Sau khi hết quanh, Thánh Giá Đại hội lại trở về với giáo phận Thái Bình vào năm 2013 và lần lượt được các giáo phận đăng cai Đại hội. Năm 2018, Đại hội được tổ chức tại giáo phận Hải Phòng. Sau khi bế mạc Đại hội vào ngày 15/11/2018, Thánh Giá được trao cho các bạn trẻ giáo phận Bùi Chu. Thánh Giá được cung nghinh cách trang trọng khắp các giáo xứ trong toàn giáo phận. Đại hội năm nay sẽ được tổ chức tại tiểu Vương cung Thánh đường Phú Nhai, giáo phận Bùi Chu, từ ngày 19-20/11.

2. GIÁO PHẬN BÙI CHU

Giáo phận Bùi Chu là nơi đón nhận Tin mừng đầu tiên tại Việt Nam. Vào năm 1533, giáo sĩ Inikhu đã đến truyền giáo tại Trà Lũ, Quần Anh, Ninh Cường. Cả ba địa danh này đều nằm trong giáo phận Bùi Chu.

Giáo phận Bùi Chu thuộc địa phận Đàng Ngoài được thành lập năm 1659. Khi địa phận Đàng Ngoài tách ra thành Đông Đàng Ngoài và Tây Đàng Ngoài năm 1679, Bùi Chu thuộc địa phận Đông Đàng Ngoài. Sau đó, vào năm 1848, địa phận Trung được tách ra từ địa phận Đông Đàng Ngoài và Bùi Chu nằm trong địa phận Trung.

Năm 1936, Tòa Thánh đã tách phần đất tả ngạn sông Hồng của địa phận Trung để thành lập Giáo phận Thái Bình, phần còn lại của địa phận Trung là giáo phận Bùi Chu ngày nay.

Giáo phận Bùi Chu nằm gọn trong tỉnh Nam Ðịnh, gồm huyện Xuân Trường, Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Trực Ninh, Nam Trực và giáo xứ Khoái Đồng thuộc thành phố Nam Định. Toà Giám mục toạ lạc tại xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Ngoài nhà nguyện và các khu phục vụ, nghỉ ngơi và hội họp, Toà Giám mục có phòng mộ của 44 thánh tử đạo Bùi Chu (26 vị gốc Bùi Chu và 18 vị thừa sai đã tử đạo tại Bùi Chu), có vườn hoa Ave Maria, có cây kèn đồng lớn nhất Việt Nam, và có Đại Chủng viện Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Bùi Chu là một giáo phận có diện tích nhỏ nhất Việt Nam (khoảng 1.350 km²), nhưng số tín hữu lại rất đông. Hiện tại, giáo phận có khoảng 412.539 giáo dân, chiếm 32,4% dân số trên địa bàn giáo phận. Giáo phận có 209 linh mục, gần 1000 nữ tu, 194 chủng sinh. Giáo phận có 13 giáo hạt, 179 giáo xứ và 425 giáo họ, 1 tiểu vương cung thánh đường và 11 đền thánh.

Đấng bản quyền sở tại của giáo phận Bùi Chu hiện tại là Đức Giám mục Toma Aquino Vũ Đình Hiệu.

3. CUNG NGHINH THÁNH GIÁ QUA CÁC GIÁO HẠT

Kể từ khi tiếp nhận Thánh giá, giới trẻ giáo phận Bùi Chu đã hân hoan tổ chức những ngày Hội giới trẻ cấp giáo xứ và giáo hạt. Dưới sự hướng dẫn của Đức Cha Toma và sự đồng hành của quý Cha, quý Thầy, quý Sơ và các tiểu ban Mục vụ Giới trẻ, các bạn trẻ đã học hỏi Giáo lý, suy niệm mầu nhiệm Thánh giá, và cầu nguyện theo chủ đề “Hãy về với thân nhân”. 

Thánh Giá của Đại hội được rước về Toà giám mục, Đại chủng viện, qua 5 dòng tu và lần lượt qua 13 Giáo hạt. Vương cung Thánh đường Phú Nhai sẽ là trạm cuối cùng trong giáo phận Bùi Chu đón Thánh Giá, là nơi tổ chức Đại hội lần thứ XVII và là nơi chuyển giao Thánh giá cho giới trẻ giáo phận Hưng Hoá.

Chủ đề Đại hội lần này là “Hãy về với thân nhân”. Lời ấy mời gọi các bạn trẻ hãy trở về gia đình với người thân để tìm lại hơi ấm và sức sống cho bản thân và tái khám phá Tình yêu Chúa qua gia đình. Lời ấy cũng mời gọi các ban trẻ làm chứng cho trong gia đình và những người xung quanh.

4. TIỂU VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM PHÚ NHAI

Tiểu vương cung thánh đường Phú Nhai là nơi sẽ diễn ra 2 ngày đại hội 19-20/11/2019. Các tiểu ban của Đại hội đang cố gắng chuẩn bị thật chu đáo để tiếp đón và tổ chức đại hội tốt nhất có thể.

Về dự Đại hội lần này, các bạn trẻ trong giáo tỉnh sẽ được chiêm ngưỡng Ngôi Thánh Đường cổ kính, một bằng chứng chắc chắn về sự chăm sóc đặc biệt của Mẹ Vô Nhiễm. Kỳ Đại hội này cũng được giáo phận phó dâng cho Mẹ Vô Nhiễm. Nhà thờ Phú Nhai thuộc xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, cách thị trấn Xuân Trường và Tgm Bùi Chu hơn 1 km về phía Đông Nam. Đây là một trong những ngôi nhà thờ có diện tích lớn nhất Việt Nam.

Ngôi thánh đường mang tước hiệu Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, được Đức nguyên Giáo hoàng Bê-nê-đích-tô XVI nâng lên hàng Tiểu Vương Cung Thánh Đường vào 8/12/2008. 

Giáo xứ Phú Nhai cũng là quê hương của 6 vị thánh tử đạo Việt Nam và hài cốt của các Ngài được lưu giữ trong chính ngôi thánh đường này. Khuôn viên thánh đường còn có lăng chứa hài cốt của 83 vị anh hùng tử đạo quê hương. 

Phần lễ đài đang được kiến thiết trong khuôn viên rộng lớn sẽ là một không gian thích hợp đủ đáp ứng cho các hoạt động của Đại hội.

5. LỜI MỜI GỌI

Hãy đến với Bùi Chu - mảnh đất in đậm dấu chứng đức tin và gốc tích của 44 vị thánh Tử đạo Việt Nam. Thánh Đaminh Trần Duy Ninh - vị tử đạo 21 tuổi sẽ là vị bảo trợ cho kỳ Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XVII. Đại hội cũng được phó dâng cho Đức Mẹ Vô Nhiễm.
Hãy về với Bùi Chu,
Điểm hẹn cuối mùa thu,
Gặp nhau gặp Chúa gặp chính mình,
Để rồi hãy về với thân nhân trong ân tình và đổi mới.

Giáo phận Bùi Chu hân hoan chào đón!

Tác giả: Têrêsa Trần Thuỷ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập171
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm131
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại861,994
  • Tổng lượt truy cập69,921,868
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây