Tiết mục "Mái ấm tình con"

Thứ tư - 11/01/2023 04:46  653
Tự động phát:
mg 8044Vào tuần cuối cùng của năm dương lịch, hội hoàn kim của bố con lại tụ họp để liên hoan, tổng kết 1 năm đã qua. Thật trùng hợp, năm nay nhà con được chọn là nơi tổ chức của hội. Nói là hội nhưng thực ra toàn là những người quen, đó là các bác, các chú của con. Chẳng có gì để nói nếu mọi thứ cứ diễn ra như mọi năm: họp bàn, ăn uống, ca hát rồi giải tán. Năm nay, điểm kết thúc lại không như thế. Nó rất khác biệt: không còn những tiếng cười nói, không còn những bước chân lảo đảo mà thay vào đó là sự im lặng. Con hy vọng đằng sau đó sẽ còn những biến đổi khác cách tích cực và cụ thể hơn.

Trong số các bác, các chú, con biết có những người đã nhiều năm không xưng tội, rước lễ thậm chí còn chẳng đi lễ. Bố con cũng đã ngót chục năm như thế rồi. Từ khi bước chân vào con đường buôn bán hoàn kim, gia đình con có khá giả hơn nhưng bố con lại dần trở nên khô khan, nguội lạnh với Chúa hơn trước. Bố con ngại đến nhà thờ, đến với tòa giải tội. Ông bà đôi bên và mẹ con có khuyên nhủ mọi cách nhưng dù thế nào bố cũng không nghe, miệng luôn nói “ có ăn cướp, giết người hay gái gú gì đâu mà có tội”. Thú thật, con cũng buồn vì điều này nhưng con vẫn thầm tạ ơn Chúa vì ít ra mọi người còn nghĩ tới thế hệ tương lai là chúng con. Các bác, các chú và bố con luôn nhắc nhở, tạo điều kiện cho chúng con đi lễ, tham gia các đoàn hội. Thậm chí, bố con từng là phó cùng chú con là thủ quỹ của ban bác ái xã và xứ nhiều năm. Sự đối lập này con không hiểu và cũng không giải thích được. Nó chỉ được phơi bày dưới sự giải thích của mẹ con nhờ một điều rất thú vị...

Quay trở lại với buổi liên hoan tổng kết ngày 28 vừa qua. Sau bữa tối, mọi người ngồi lại với nhau ăn trái cây và ca hát. Tình cờ, con nhấn nhầm thế nào mà tivi lại mở đúng tiết mục “Mái ấm tình con” của các thầy ĐCV BÙI CHU. Lại càng thú vị hơn khi tiết mục đang diễn ra phần hát chế, nói về giáo phận “Bùi Chu chúng em là cứ phải thế… mấy miếng thịt chó là gắn bó lấy nhau…” Con nhấn trở lại để tiếp tục hát thì mọi người ồ lên kiểu như muốn xem tiếp. Con tôn trọng và để mọi người tiếp tục thưởng thức tiểu phẩm đấy. Không khí nhộn nhịp hẳn lên, mọi người cười nhiều hơn, cười to và giòn giã hơn. Dù không thích mấy nhưng con vẫn tò mò và ngồi lại xem cùng mọi người. Mọi người cùng nhau chăm chú xem từng hoạt động, nghe từng lời thoại của các nhân vật. Đôi lúc, cả nhà cười ầm cách thú vị và vui thích. Con nghe có lời như của ai đó vang lên: “Y như bố cháu vậy”, …” đúng nhỉ, xứ với khu mình cũng kiểu kiểu thế”. Điều làm con để ý hơn là lúc người cháu - một chủng sinh nói chuyện với người chú, bố con hãnh diện quay lại nói với mẹ con: đấy, mình có thấy tôi trong đấy không, làm gì có tội mà xưng”. Mọi người lại cười to hơn vì câu nói bông đùa đó. Nhưng càng về sau, khi màn kịch đến cao trào bằng cuộc đối thoại giữa 2 nhân vật càng làm người theo dõi phải suy nghĩ.  Đặc biệt, người cháu nói những câu rất hay khiến các bác, rồi bố con và cả con cùng vỡ lẽ ra nhiều điều. Còn người chú, nhân vật này đã cho mọi người thấy được phần nào đó hình ảnh của chính mình – những con người không hoàn toàn mất đi niềm tin nhưng chỉ vì lợi lộc mà trở nên khô khan; dù thế, trong lòng vẫn còn thao thức ngày nào đó được biến đổi. Đó là khoảng thời gian con thấy không khí trầm lắng xuống. Mọi người thôi cười, đôi lúc lại nhìn nhau như muốn nói điều gì đó. Con thấy rõ lúc bác Tâm cúi mặt xuống vẻ suy nghĩ, đăm chiêu về cuộc đời, về bản thân. Con thấy bố con – đôi tay nắm chặt như dằn vặt về điều gì đó.

Con hy vọng lúc đó bác Tâm và bố con đang dần nhận ra và thức tỉnh. Tỉnh như phần kết của vở kịch với bài hát ý nghĩa và 2 chữ “tỉnh hết”. Nhờ Ơn Chúa và lời cầu nguyện nhân vật bố và người chú tỉnh cả rượu, tỉnh niềm tin. Một vở kịch khá hay và ý nghĩa. Nó không như bao phim hài Tết khác. Nó chứa trong đó một sức mạnh kì diệu khiến người xem, người nghe trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Những tiếng cười giải trí đã lột tả được sự thật của thời đại ngày nay với bao con người còn đang mải chạy theo danh vọng và lợi lộc. Họ thích sự hào nhoáng bên ngoài mà quên đi tâm hồn bên trong. Họ tìm kiếm những thú vui bên ngoài nơi những cuộc họp mặt nơi bàn nhậu, nơi vũ trường mà quên đi tìm sự bình an. Cùng lúc đó, vở kịch đã thức tỉnh những trái tim nguội lạnh vì những tấm gương xấu nơi những con người của Giáo hội: hãy tỉnh dậy và trở lại.

Con thầm cảm ơn quý Cha và quý Thầy đã đem lại một tiết mục hay và ý nghĩa cho mọi người nhất là cho các bác các chú và bố của con. Con cầu nguyện cho mọi người bước sang năm mới tâm hồn sẽ được biến đổi thực sự, để được quay trở lại với Chúa là niềm vui đích thực. Nơi Người chúng ta sẽ tìm được bình an.

Tiết mục Mái ấm tình con: quý Thầy lớp Triết II – ĐCV BÙI CHU
 https://www.youtube.com/watch?v=HSxGznm1Iw

Tác giả: Thanh Tâm

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập226
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm181
  • Hôm nay49,668
  • Tháng hiện tại581,376
  • Tổng lượt truy cập70,609,133
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây