Phân biệt đối thoại đại kết và đối thoại liên tôn

Thứ ba - 16/01/2024 03:05  710
image 7Đối thoại đại kết (Dialogue œcuménique) là những nỗ lực đối thoại của Hội Thánh nhắm tới những người cùng chia sẻ niềm tin vào Đức Kitô là Chúa và là Đấng Cứu Độ.
 
Đối thoại liên tôn (Dialogue interreligieux) là nỗ lực đi xa hơn thế giới Kitô giáo, để đến với các tín đồ thuộc các truyền thống tôn giáo khác, dựa trên căn bản là: ai cũng có một tâm hồn khát vọng tôn giáo.
 
1. Đối thoại đại kết (Dialogue œcuménique)
 
Trước hết, chúng ta cần xác định rõ: “đại kết” không chỉ là công việc chuyên biệt, dành riêng cho những người được đào tạo và ủy nhiệm, mà đó còn là, cách sống của những người Kitô hữu nói chung: tìm kiếm những gì hiệp nhất, hơn là, những gì chia rẽ; tìm kiếm sự cảm thông, thấu cảm, thay vì, đối đầu, đả phá; tìm kiếm sự “biết và hiểu”, cũng như yêu mến người khác, như chính họ mong muốn được “biết và hiểu”, giữ lòng hoàn toàn tôn trọng những khác biệt nơi họ, để làm sao: qua đối thoại “đại kết”, tất cả các Kitô hữu đều hướng tới sự thật, công lý và tình yêu.
 
Ước gì mọi Kitô hữu luôn biết ý thức bổn phận của mình trong việc “đại kết”, và ước gì những người có trách nhiệm luôn biết chuẩn bị và đào tạo các chuyên viên về “đại kết”, phù hợp với nhu cầu của từng khu vực cụ thể. Các chuyên viên này phải có sự hiểu biết hoàn hảo về giáo thuyết và đời sống thiêng liêng, cả trong Hội Thánh Công Giáo, cũng như, nơi các cộng đoàn giáo hội Kitô khác.
 
Dĩ nhiên, khi tham gia vào chương trình “đại kết”, chúng ta phải trung thành tuân giữ các chỉ thị và chỉ đạo của Tòa Thánh, cũng như, của những người có trách nhiệm điều hành các phong trào “đại kết”.
 
2. Đối thoại liên tôn (Dialogue interreligieux)
 
Đối thoại “liên tôn” nhằm mục đích: tìm kiếm những tiềm năng hiệp nhất và giải thoát đã có sẵn nơi tất cả các tôn giáo, nhờ đó, cho thấy các tôn giáo có khả năng đóng góp cho phúc lợi của con người, cho công lý, và cho hòa bình trên toàn thế giới.
 
Đối thoại “liên tôn” không phải là chiến lược để đưa người khác vào đạo mình, nhưng là, thiết lập tương giao tích cực giữa các tín đồ của các tôn giáo.
 
Đối thoại “liên tôn” bằng cuộc sống, nghĩa là, mỗi người cố gắng sống tinh thần cởi mở, sống với nhau như láng giềng tốt: cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, chia sẻ các vấn đề và những lo âu của thời đại.
 
Đối thoại “liên tôn” bằng cách cộng tác với nhau trong công việc: phát triển con người toàn diện, và giải phóng con người toàn vẹn.
 
Đối thoại “liên tôn” bằng cách trao đổi thần học: các nhà chuyên môn tìm cách đào sâu kiến thức về các gia sản tôn giáo của nhau, và thẩm định các giá trị siêu nhiên nơi các tôn giáo.
 
Đối thoại “liên tôn” bằng cách chia sẻ kinh nghiệm tôn giáo: đi sâu vào chính truyền thống tôn giáo của mình, chia sẻ những giá trị siêu nhiên phong phú của mình, chẳng hạn, những giá trị liên quan đến cầu nguyện và chiêm niệm, đến đức tin và những con đường tìm đến Thiên Chúa hay Đấng Tuyệt Đối.
 
Ước gì mọi Kitô hữu luôn ý thức rằng: vấn đề “đại kết”“đối thoại liên tôn” là cần thiết và cấp bách. Ước gì chúng ta luôn ý thức rằng: Có nhiều quốc gia khác nhau, nhưng, chỉ có chung một quả đất; Có nhiều dân tộc khác nhau, nhưng, chỉ có chung một Cha trên trời; Có nhiều tín ngưỡng khác nhau, nhưng, chỉ có chung một Đấng Cứu Độ; Có nhiều thần khí khác nhau, nhưng, chỉ có chung một Thánh Thần.
 
Cùng đứng trên một quả đất, cùng hít thở một bầu khí quyển, cùng có chung một nguồn cội và cùng có chung một đích đến, vậy gì cớ gì, chúng ta lại không yêu thương và hiệp nhất với nhau?

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập229
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm183
  • Hôm nay47,340
  • Tháng hiện tại1,210,111
  • Tổng lượt truy cập71,237,868
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây