Những ngày hồng phúc không thể phai

Thứ tư - 25/08/2021 06:18  687
Cách nay hơn một tuần, tôi may mắn được hướng dẫn tuần linh thao 8 ngày cho quý thầy sau năm thử chuẩn bị về lại Đại Chủng viện để tiếp tục hành trình học tập và tu luyện. Được sống thinh lặng và đồng hành với quý thầy trong suốt 8 ngày, tôi nghiệm cảm rằng hồng ân Chúa vẫn không ngừng tuôn đổ trên tôi, trên quý thầy, cũng như toàn thể nhân loại này dẫu cho cuộc sống của nhân loại còn nhiều khó khăn, nhất là đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành một cách dữ dội và đã cướp đi bao nhiêu sinh mạng.
 
9b9c92389d706b2e3261

Đối với tôi, quả thật 8 ngày được sống thinh lặng với Chúa, được đồng hành với quý thầy là một hồng phúc bởi vì trong vai trò một cha xứ, tôi thường bận rộn với công việc của giáo xứ: tiếp giáo dân, giải quyết những vẫn đề của họ, dạy giáo lý hôn nhân, cử hành các thánh lễ, dọn bài giảng, chăm sóc website của giáo phận... Rất ít khi tôi có thể dành nhiều thời gian thinh lặng để ở với Chúa. Được thinh lặng với Chúa hoàn toàn trong 8 ngày là một hồng ân hiếm có. Nhân đây, tôi cũng tận dụng cơ hội để trở thành thao viên của Chúa trước khi làm người hướng dẫn linh thao và đồng hành với quý thầy. Qua tuần hướng dẫn linh thao, tôi nhận ra rằng Chúa luôn hiện diện, Chúa vẫn tìm tôi trước khi tôi tìm Chúa, Chúa sẵn sàng yên ủi tôi, ôm tôi và trong vòng tay yêu thương Chúa, và sử dụng tôi như một khí cụ hữu dụng của Chúa dù tôi chẳng là gì và cũng chẳng có gì. Nhờ tuần thinh lặng này, tôi có thêm kinh nghiệm ở lại một mình với Chúa, được Chúa huấn luyện, củng cố mọi mặt và nhiệt thành để giúp quý thầy và chăm sóc đoàn chiên sau những ngày sống thinh lặng.

Đối với quý thầy, tôi cũng tin rằng đây là tuần hồng phúc cho quý thầy bởi vì sau những ngày tháng vất vả bận rộn với công việc ở tại một giáo xứ hay Toà Giám mục trong cương vị một thầy hết triết đi thử. Được thinh lặng gần như tuyệt đối trong 8 ngày rõ ràng là cơ hội tốt để quý thầy nhìn lại: nhìn lại con đường mình đã đi, nhìn lại chọn lựa căn bản đời mình, nhìn lại chọn lựa mỗi ngày xem có phù hợp với chọn lựa căn bản là chọn Chúa và phụng thờ một mình Chúa không,... Đây cũng là dịp may để quý thầy có thể phân định lại ơn gọi nếu cần để tiếp tục dấn thân hết mình hay chuyển hướng ơn gọi bởi vì mọi quyết định lớn nếu được quyết định trong điều kiện bình tâm vẫn luôn là quyết định đúng đắn nhất. Điều quý thầy có được trong tuần linh thao thường là sự bình tâm. Tuần linh thao cũng là thời gian để các thầy tha hồ giãi bày với Chúa tất cả những gì đã, đang xảy ra và cả những gì các thầy dự tình cho tương lai. Nhất là tuần linh thao cho các thầy nhiều thời gian chiêm ngắm Chúa Giêsu và xin Chúa biến đổi cuộc đời mình. Nhờ ở lại với Chúa và chiêm ngắm Chúa trong bầu khí thinh lặng mà không ít thầy tìm lại được sức mạnh, nghị lực và tinh thần hăng say để tiếp tục hành trình theo Chúa.

Không ít thầy đã chia sẻ trong giờ đúc kết tuần linh thao rằng: tuần linh thao cho con kinh nghiệm gặp gỡ Chúa sâu đậm, tuần linh thao cho con cảm nhận thế nào là bình an bên Chúa, tuần linh thao cho con kinh nghiệm cầu nguyện lâu giờ: không phải để nói, để suy những gì cao siêu, để trình bày lời hay ý đẹp..., nhưng để hiện diện và cảm nghiệm tình thương Chúa dành cho mình. Nhiều thầy cũng cho rằng: tuần linh thao hữu ích biết bao sau những ngày bận rộn với các hoạt động mục vụ tại giáo xứ... Nói tóm lại, tuần linh thao thật bổ ích cho mọi mặt, để quý thầy tiếp tục nhiệt thành hơn cho lý tưởng trở thành người mục tử nhân lành như lòng Chúa ước trong tương lai giữa một thế giới, một xã hội đầy phức tạp, nhiều cạm bẫy, lắm cám dỗ và lôi cuốn.

Đối với thế giới, từng ngày trôi đi luôn là những hồng ân, nếu người ta biết dừng lại, chậm lại để cảm nhận và sống yêu thương. Đại dịch là điều chẳng ai muốn vào thời điểm này hay bất kỳ thời điểm nào, nhưng khi nó đến tất cả nhân loại phải đối mặt. Nó có thể gây ra bao nhiêu khó khăn thử thách, nhưng trong chính thử thách ấy, con người có thể làm được biết bao nhiêu điều tốt đẹp: thế giới xích lại gần nhau đối mặt với đại dịch, cùng nhau nghiên cứu thuốc chữa trị, vaccine để phòng dịch; nhiều yêu thương và chia sẻ dành cho nhau hơn; con người nhận ra cái mong manh của thân phận kiếp người, nhận ra giá trị thật của cuộc sống, nhận ra điều còn lại sau cuộc sống này... Có thể nói qua đại dịch, con người có thể giảm bớt tính tự cao, tự đại, tự mãn, kiêu căng, tự phụ, phớt lờ Thiên Chúa – Thượng Đế, hay loại bỏ Ngài ra khỏi suy nghĩ và nếp sống. Những hành động bác ái, nhưng tấm lòng sẻ chia: chia vaccine, nhường vaccine, chia sẻ tiền bạc, lương thực, thực phẩm cho nhau... vẫn không ngừng triển nở. Thật đẹp! Thật tuyệt!... và đó chính là hồng ân Thiên Chúa ban tặng cho thế giới, cho nhân loại, và cho mỗi người.

Hồng ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người. Thiên Chúa ban tặng hồng ân vô biên của Ngài cho tôi, cho quý thầy, cho toàn thể nhân loại. Chỉ có điều nhiều khi con người mải bận tâm với cuộc sống tạm mà quên đi hay không đủ tỉnh tháo hoặc nhạy cảm với những gì Thiên Chúa đang làm cho mình và cho toàn thể nhân loại này. Ước mong ai nấy đều tỉnh thức, nhậy cảm, tinh thế nhận ra những gì mình đang tận hưởng, để người nào cũng biết không ngừng tạ ơn Thiên Chúa và sống tâm tình tạ ơn bằng cách đóng góp thật nhiều để xây dựng cuộc sống này ngày một tốt đẹp hơn về mọi mặt.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập318
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm275
  • Hôm nay44,834
  • Tháng hiện tại705,427
  • Tổng lượt truy cập70,733,184
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây