ĐHGT giáo tỉnh miền Bác lần thứ 19: Những âm vang

Chủ nhật - 03/12/2023 18:38  363
unknown 1Những dư âm tốt đẹp của Đại hội Giới trẻ thế giới tại Lisbon, Bồ Đào Nha, vẫn còn vang vọng và tác động sâu sắc nơi nhiều tâm hồn, không chỉ những người trẻ, những người có tôn giáo, nhất là Công giáo, nhưng cả nơi những tâm hồn khao khát sức sống và sự tươi trẻ trong cuộc sống về sự hiện hữu của mình. Những hình ảnh đẹp, những bài học hay và bao giá trị tin thần thiêng liêng cao quý còn đọng lại và vẫn đang tiếp tục nảy mầm nơi bao tâm hồn đã đến, đã gặp, cũng như cảm nhận được sự sống động, tình yêu và sự biến đổi kì diệu của “bạn trẻ Giê-su Ki-tô” dù trực tiếp hay chỉ qua phương tiện truyền thông.

Hòa chung nhịp đập với Giáo hội hoàn vũ, trên mảnh đất hình chữ S thân thương, Giáo hội Việt Nam, cách riêng Giáo tỉnh Miền Bắc, luôn muốn đóng góp chút sức mọn trong công cuộc loan báo Tin Mừng, cũng như thắp lên những ngọn lửa tông đồ nơi các bạn trẻ, là tương lai của Giáo hội nói chung và của Việt Nam nói riêng. Đến hẹn lại lên, Đại hội giới trẻ Giáo tỉnh Miền Bắc lần thứ 19 năm nay, với chủ đề “Đất chúng ta trổ sinh hóa trái (TV 85,13)” cũng vừa khép lại nơi mảnh đất Kinh Bắc (Giáo phận Bắc Ninh), nơi những điệu hát quan họ đã trở thành di sản văn hóa, một món ăn tinh thần vẫn vang vọng và nuôi sống bao tâm hồn Việt. Nhờ đó, khi đến với miền đất này, được hòa mình vào những làn ca quan họ, nơi những con người Kinh Bắc trọng tình, câu hò “người ơi người ở đừng về”[1] như vang lên lời mời gọi của chính bạn trẻ Giê-su, Đấng là chủ của Đại hội, “Hãy đến với tôi và hãy học với tôi, vì tôi có lòng khiêm nhường và hiền hậu trong lòng”[2] “Anh em hãy ở lại trong tình yêu của Thầy”[3], ở lại để học, để chơi, để sống thân tình với Ngài và để Ngài sai đi làm sứ giả rao truyền Tin Mừng bình an cho con người. Với những ấn tượng, những cảm nhận sống động riêng tư và những gói hành trang thánh trên mỗi đôi tay và trong từng trái tim của từng bạn trẻ cũng như mọi người, nhất là nhờ sức sống mãnh liệt luôn tươi trẻ của Đức Ki-tô, những mảnh đất tâm hồn chắc chắn luôn được tưới gội, được thanh tẩy, biến đổi và nở hoa. Niềm hy vọng cũng được gieo vào nơi bao tâm hồn trẻ, để sau khi đã được gặp, được chơi, được học bên bạn trẻ Giê-su, những mảnh đất ấy sẽ tiếp tục nở hoa, khoe sắc và lan tỏa đức tin nơi các bạn trẻ chính những nơi mà các bạn đã, đang và sẽ gặp gỡ bao người trong thế giới hôm nay.

Sau mỗi kì đại hội, chắc chắn còn đó những âm vang nơi những câu chuyện, những dấu ấn, nhất là những bài học, những thao thức, những di sản thiêng liêng giá trị có sức biến đổi và đi vào lòng người, để từ lòng người thấm dần vào cuộc sống và làm trổ sinh nhiều hoa trái. Không ai có thể phủ nhận, hay lãng quên những nỗi vất vả của bao người, từ các vị chủ chăn đến mọi thành phần dân Chúa, nhất là đơn vi chủ nhà, đã phải lo lắng, chuẩn bị, sắp xếp để kì đại hội được diễn ra trong bầu khí vui tươi, bình an, thánh thiêng và đầy tràn tình Chúa, tình người thấm đượm tính nhân bản Ki-tô giáo. Thế nhưng, nếu những lao nhọc vất vả của bao người chỉ để đổi lại những đống rác thật lớn, những cái bụng thật no, thân thật ấm mà tâm hồn lại rỗng tuếch, hay tệ hơn là những xung đột, chia rẽ, phàn nàn, thậm chí ngã lòng, thì chắc chắn Giáo hội nói chung và Giáo tỉnh nói riêng đã không tiếp tục tổ chức những kì đại hội với quy mô ngày một lớn và công phu như thế, để rồi hàng vạn cho tới hàng triệu người từ mọi nơi trên thế giới, hay trong các giáo phận của Giáo tỉnh vẫn tề tựu, quây quần bên người bạn trung thành và mãi tươi trẻ mang tên Giê-su, để được lắng nghe, để được chia sẻ và để được biến đổi nên khí cụ của Ngài. Dù như thế nào, Giáo hội, như người mẹ, vẫn tiếp tục sống, cảm thông, chia sẻ sự và hòa nhịp để thấu hiểu nỗi lo âu của người trẻ, những tâm hồn vô cùng nhạy bén, chất chứa đầy khát vọng, nhưng cũng vô cùng mong manh và dễ tổn thương, nhất là trong thế giới đầy biến động mà những giá trị Tin mừng và văn hóa sự sống ngày càng khó trở nên nguồn sống cho họ.

Tuy nhiên, chắc chắn những di sản, những giá trị, và những hoa trái cụ thể đã và sẽ trổ sinh hoa trái sau mỗi kì đại hội luôn cao hơn và không bao giờ làm cho những công khó, những giọt mồ hôi, nước mắt của mọi người nên vô ích. Bởi với niềm xác tín vào một Đức Ki-tô đang sống, Giáo hội luôn tin Thiên Chúa luôn có cách làm cho những tâm hồn trẻ được nuôi dưỡng, được chữa lành, được biến đổi, và nhất là làm đầy, làm thỏa mãn những khát vọng khôn nguôi mà thế giới và con người không thể lấp đầy… Dù thế giới đổi thay nhưng chắc chắn giới trẻ luôn là trái tim giữa lòng thế giới, và của Giáo hội, để rồi Thiên chúa qua Giáo hội tiếp tục thao thức cũng như gieo hy vọng nơi những tâm hồn trẻ, cũng như dành cho họ một chỗ đứng quan trọng nhất trong trái tim của mình…

1. Những con số ấn tượng[4]
 
Mỗi lần đại hội giới trẻ khép lại cũng là lúc mọi người, từ các mục tử cho tới từng con tim đã, đang và luôn cùng chung nhịp đập với Giáo hội, có cơ hội để nhìn lại những chặng đường, những di sản, những bài học, những ấn tượng, những vất vả… và cả những kinh nghiệm trong tất cả mọi mặt của Đại hội. Từ đó, mỗi người dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì nhờ Ngài và chỉ có Ngài mới có thể làm nên những điều kì diệu cho con người, cách cụ thể là một Đại hội cấp giáo tỉnh lần thứ 19 được thành công và bình an trong sự quan phòng và tình yêu của Ngài. Cùng với đó, mỗi người cũng có cơ hội để cảm ơn nhau, nhất là Giáo phận chủ nhà Bắc Ninh đã làm nên một kì đại hội ấn tượng, không chỉ về hình thức mà cả về nội dung, không chỉ vầ những con số những cả về chất lượng, nhất là những giá trị thiêng liêng mà trọng tâm của Đại hội mang lại cho từng con tim người trẻ. Từ đó, cùng với Giáo hội, cùng với niềm thao thức của các vị chủ chăn và những người hữu trách với người trẻ, tương lai của Giáo hội và xac hội, tiếp tục hy vọng và đặt niềm tin vào giới trẻ, dù vẫn còn đó những lo âu và vấn đề của người trẻ trong thế giới hôm nay, nhưng với sức mạnh và tình yêu biến đổi của bạn trẻ mang tên Ki-tô, mỗi bạn trẻ Công Giáo sẽ được biến đổi mỗi ngày theo cách mà Chúa muốn, để nên những ngọn đuốc chiếu soi trần thế và làm cho hình ảnh của Chúa và Giáo hội được tỏa sáng trong thế giới và con người hôm nay.

Đại hội giới trẻ giáo tỉnh lần thứ 19 năm nay khép lại với những con số thật ấn tượng. Qua đó cho thấy những nỗi vất vả, sự nhiệt tình, sự chuyên nghiệp, niềm háo hức, lòng mến khách, cũng như niềm hăng say vì Chúa và Giáo hội của Đức cha Giáo phận, các vị mục tử cùng bao con tim của con người thuộc mọi thành phần xứ Kinh Bắc, cũng như các cộng tác viên khắp nơi, từ chuyên đến không chuyên, đã vì tương lai của Giáo hội nơi các bạn trẻ, để cùng nhau làm nên một kì đại hội tuyệt vời trong sự bình an và niềm vui và dẫn bước ra đi.

Có nhiều con số để nhớ để ngạc nhiên, nhưng ở đây người viết xin dựa trên những con số do Ban truyền thông của giáo phận chủ nhà tổng hợp:
  • Số lượng người phục vụ khoảng 5000 người.
  • Tiết mục văn nghệ đông người tham gia nhất: Đó là tiết mục diễn nguyện rất công phu của giáo phận chủ nhà mang tên “Đất chúng ta trổ sinh hoa trái” với sự cộng tác của Ban Văn Nghệ và gần 1.000 bạn trẻ giáo phận Bắc Ninh.  
  • Linh hoạt viên nhỏ tuổi nhất. Đó là bé Maria Lâm Hạnh Trang, 8 tuổi, Giáo xứ Cẩm Giang, Giáo phận Bắc Ninh. Em bé đặc biệt này đã tham gia vào đội ngũ 300 linh hoạt viên, liên tục cống hiến và góp phần sinh động cho Đại hội suốt hai ngày với nhiều vũ khúc sinh động.
     Ca đoàn tổng hợp với sự cộng hưởng khổng lồ: Sự kết hợp hài hòa của 10 ca đoàn đến từ 10 Giáo xứ trong Giáo phận Bắc Ninh. Tổng số ca viên là 710. Số ca khúc sử dụng là 30. Số nhạc cụ là: 4 keyboard, 3 violon, 2 viola, 1 kèn Saxophone, 1 dàn trống dân tộc, 1 đàn tranh, 1 sáo trúc, 1 đàn bầu, 1 tơ rưng, 1 tam thập lục, 1 guitar bass. Thời gian tập luyện là 3 tháng.
  • Số lượng tham dự viên online: Với sự phát triển của công nghệ số và các nền tảng mạng xã hội. Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội XIX ghi nhận tổng số hơn 200.000 lượt xem trên nền tảng Youtube, và hơn 1.200.000 lượt tiếp cận với các video trực tuyến trên nền tảng Facebook.
Và chắc chắn còn biết bao những con số ấn tượng khác cũng như biết bao sự hy sinh âm thầm của các cá nhân, tổ chức, hội đoàn… đã cùng nhau làm nên kì đại hội. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở những con số mang tính chất thống kê, hay để tự huyễn hoặc thì có lẽ giá trị của Đại hội cũng chỉ dừng lại ở những con số và về mặt hình thức và những hy sinh của bao người có lẽ cũng vô ích. Trái lại, những âm vang và những giá trị thiêng liêng mới thực sự là điều mà đại hội hướng tới, và điều đó có lẽ đã đang và sẽ tiếp tục trổ sinh hoa trái nơi mọi người, nhất là các bạn trẻ. Để nhờ những giá trị đích thực ấy, người trẻ can đảm và nhiệt tâm dấn thân phục vụ để xây dựng xã hội cũng như Giáo hội để hình ảnh của một Đức Ki-tô đang sống được tỏa sáng nơi chính người trẻ và mọi người trong thế giới hôm nay…

2. Đại hội giới trẻ - Một dấu chỉ
 
Thiên Chúa vẫn tiếp tục thực hiện các dấu chỉ của thời đại trên con người và trong thế giới, nhất là trên Giáo hội và nơi các người trẻ, những người là dấu chỉ hữu hình và hiện tại nhất của Nước Trời. Đại hội giới trẻ có lẽ là một trong những cách để Thiên Chúa tiếp tục thực hiện dấu chỉ ấy. Qua đó con người, nhất là người trẻ, nhận ra một Thiên Chúa sống động giữa lòng Giáo hội và trên thế giới, một Thiên Chúa mà chỉ có Ngài có thể làm thỏa mãn mọi khát vọng của con người.

a. Dấu chỉ của phép lạ
 
Những phép lạ vẫn xảy ra hằng ngày với những người có lòng tin. Dưới lăng kính đức tin, Đại hội giới trẻ cũng chính là một phép lạ tuyệt vời mà Thiên Chúa, qua Giáo hội đang thực hiện trên các bạn trẻ, trước sự chứng kiến của bao người dù có lòng tin hay không, những phép lạ mà  chỉ Thiên Chúa mới có thể thực hiện. Thật vậy, nhìn vào các kì đại hội, ai nếu không phải chính Thiên Chúa mới có thế quy tụ các bạn trẻ quanh Đức Ki-tô. Chẳng một chủ thuyết hay một hệ tư tưởng nào, dù hay và hấp dẫn đến mấy, có thể quy tụ nhiều bạn trẻ như thế đên với Chúa và trong Chúa, nhất là những đại hội luôn được tổ chức trong sự hòa bình, trật tự và nhất là tràn đầy tình yêu. Những kì đại hội với tổ chức công phu từ số lượng chơ tới chất lượng, từ hình thức cho tới chiều sâu xoay quanh một bạn trẻ mang tên Giê-su đã khiến nhiều người chỉ còn biết thốt lên “amazing” - thật là một phép lạ giữa thế giới hôm nay…

b. Dấu chỉ sự hiệp hành
 
Nếu hiệp hành (Synod) là cùng đi trên một con đường, thì có lẽ Đại hội giới trẻ là một trong những dấu chỉ rõ nhất về việc hiệp hành của Giáo hội, cách riêng của người trẻ. Nơi đó, hàng vạn bạn trẻ đã đi cùng nhau trên một con đường mang tên Giê-su, để cùng chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, những sợ hãi, những thách đố và cả những ước mơ của mình cho Chúa và cho nhau. Cũng chính nơi đây, từng bạn trẻ đều thi hành cách tích cực ba chiều kích của hiệp hành: họ cùng nhau tham gia cách tích cực vào mọi hoạt động của đại hội, từ các giờ chơi, các bào hát, cử điệu, sinh hoạt, các cuộc nói chuyện, chia sẻ, gặp gỡ cho tới đỉnh cao là Thánh lễ, nơi tất cả được tham dự vào bàn tiệc thánh; các bạn trẻ cùng nhau hiệp thông với nhau trong từng nhịp thở, trong từng bài ca, trong giờ chầu thánh thể linh thiêng, nơi Bí tích Giao hòa, và nhất là trong Thánh lễ, nơi họ được hiệp thông trọn vẹn với Đức Ki-tô trong Bí Tích Thánh Thể; cũng nơi đây họ thể hiện sự hiệp hành khi thực hiện sứ vụ của mình là cùng lắng nghe, cùng chia sẻ đức tin và làm chứng về đức tin của mình... Làm sao có thể có một kì đại hội thành công nếu không có sự hiệp hành của mọi thành phần, từ các vị chủ chăn, ban tổ chức cho tới chính những nhân vật chính là các bạn trẻ, khi họ cùng chung tay trong từng nhiệm vụ và vai trò riêng của mình để làm nên một ngày hội, nơi hình ảnh Chúa Ki-tô và Giáo hội được sáng rõ và tỏa sáng. Nhờ đó, kì Đại hội nổi lên trước mắt con người ngày nay một hình ảnh Giáo hội hiệp hành trong tình yêu và sự hiệp nhất một cách cụ thể và sống động nơi mọi thành phần trong Giáo hội. Nhờ đó, đất đã nở hoa, mảnh đất tâm hồn đã và sẽ nở hoa và sinh nhiều hoa trái trước trong và nhất là sau đại hội…

c. Dấu chỉ tình yêu
 
Đại hội giới trẻ, nơi sự hiệp hành được cụ thể hóa, cũng là nơi các bạn trẻ thể hiện tình yêu của mình dành cho Đức Ki-tô và Giáo hội. Nếu không có tình yêu, thì có lẽ việc phải hy sinh thời gian, sức khỏe và cả những dự án riêng tư, để đến và hiệp hành với nhau trong đại hội có lẽ là điều không tưởng, nhất là với các bạn trẻ, những người đang ở độ tuổi chỉ muốn làm những điều mình thích và không muốn phụ thuộc vào bất cứ ai về cả không gian hay thời gian. Nhưng chính Tình yêu Đức Ki tô đã thúc bách, biến đổi và lôi kéo người trẻ đến với Ngài. Nhờ tình yêu ấy, tất cả các kì đại hội đã cho thấy động lực chính để mọi người quy tụ nơi đây là vì tình yêu Đức Ki-tô và với Giáo hội, cũng như để thể hiện nỗi thao thức và tình yêu của các bạn trẻ với những nỗi thao thức và tình yêu với những con người cụ thể, mà Giáo hội đang muốn hướng các bạn trẻ tới để phục vụ và cho đi, nhất là trong một thế giới kĩ nghệ và đang “ảo hóa” giới trẻ, khiến giới trẻ quên mất những thực tại hữu hình và có thể đụng chạm cách sống động nhất xung quanh mình…

3. Đại hội giới trẻ - Những cơ hội
 
Cuộc đời được dệt lên bởi những cơ hội và chính cuộc đời là một cơ hội để sống, để yêu và được yêu, để cho đi, để tha thứ, để bao dung… và nhất là để… làm và là người. Có những cơ hội chỉ đến một lần, nhưng cũng có những cơ hội đến rồi đi, nhưng rồi lại đến, mà nếu chúng ta không biết tận dụng, những cơ hội sẽ trôi qua mãi mãi trong tiếc nuối. Những cơ hội luôn đến với chúng ta mỗi ngày nơi chính mình, nơi người khác, trong vũ trụ thiên nhiên, nhất là nơi Thiên Chúa, Đấng làm chủ và luôn trao ban cơ hội vì Tình Yêu. Vì thế, nếu cuộc đời không còn những cơ hội và con người không còn tạo ra những cơ hội, chắc chắn mọi sự sẽ biến tan.[5] Trong chiều hướng đó, Đại hội giới trẻ mở ra vô số cơ hội cho người trẻ để được lớn lên và trổ sinh hoa trái dưới ánh sáng Tin Mừng.

a. Cơ hội cho những mục tử và người hữu trách
 
Sứ mạng của các mục tử và những người hữu trách trong việc đào tạo và hướng dân giới trẻ vẫn luôn là một trong những sứ mạng hàng đầu của Giáo hội, nhưng cũng là một sứ mạng mang nơi đó đầy thách thức và khó khăn về nhiều phương diện. Dẫu vậy, chính nơi các Đại hội giới trẻ, những cơ hội được mở ra cho cuộc đối thoại thân tình giữa mọi thành phần, nhất là giữa các chủ chăn và người trẻ. Nhờ đó, những chủ chăn và người có trách nhiệm có thể làm mới lại chính mình khi cách nào đó sống lại cái tuổi mà mình đã trải qua, để một lần nữa học cách sống như người trẻ, ăn như người trẻ, nghe như người trẻ, nói như và với người trẻ bằng ngôn ngữ củ người trẻ, cũng như lắng nghe những thao thức của người trẻ. Để nhờ đó, Giáo hội biết người trẻ đang cần gì, đang sợ gì và đang khao khát điều gì để có thể đáp ứng và giải quyết theo tinh thần của Chúa và Giáo hội. Đây cũng là cơ hội để Giáo là biết khiêm tốn nhìn nhận những dấu chỉ của thời đại, để dám cúi xuống và đi cùng người trẻ, lắng nghe họ và đồng cảm với họ. Từ đó, luôn xây cho họ những bể bơi, thay vì xây những đầm lầy[6], xây những cây cầu thay vì dựng những bức tường, vì chỉ người trẻ mới có thể viết tiếp và hoàn tất những ước mơ chưa tròn của các thế hệ đã qua…

b. Cơ hội gặp gỡ
 
Con người là một sinh vật gặp gỡ và luôn có nhu cầu gặp gỡ: Gặp gỡ Chúa, gặp gỡ Giáo hội và gặp gỡ nhau. Đại hội giới trẻ chắc chắn là một dịp mở ra cho con người nhất là người trẻ những cơ hội, những cơ hội mà chỉ Thiên Chúa mới có thể mang lại và lấp đầy trái tim thao thức của người trẻ. Nơi đây các bạn trẻ được gặp gỡ Thiên Chúa, nhất là gặp gỡ bạn trẻ Giê-su, Đấng mà các bạn đã yêu, tôn thờ và muốn bước theo. Cũng nơi đó, họ gặp Giáo hội, nơi họ thuộc về, để có thể lắng nghe, đụng chạm vào Thân Mình của Đức Ki-tô. Nhờ đó, người trẻ thấu hiểu tình yêu và nỗi thao thức, niềm tin và hy vọng mà Giáo hội dành cho mình, để hun đúc tình yêu của họ với Giáo hội nơi Đức Ki-tô, những thực tại mà đôi khi hay nhiều lúc các bạn đã lãng quên. Cũng nơi đó, các bạn trẻ được gặp gỡ nhau, nững con người sống động và cụ thể, cùng đức tin, cùng phép rưa, và cùng một niềm tin vào Đức Ki-tô và Giáo hội… Và cũng nơi đây, họ gặp gỡ chính mình để nhìn nhận mình, bởi nhiều khi sự xô bồ khiến họ mất ý thức về sự hiện hữu của chính mình. Nhờ đó, người trẻ có cơ hội để làm mới lại niềm tin, mới lại các mối tương quan mà cách nọ hay cách kia đã bị rạn nứt, nhưng nay được chữa lành và sinh hoa trái…

c. Cơ hội hun đúc đức tin
 
Cuộc sống bon chen, nhất là phong trào thế tục, đôi khi làm đức tin của các bạn trẻ bị lung lay chao đảo, mất định hướng, nhất là khi không có một nền tảng vững chắc. Nơi đây, qua đại hội, nhờ gặp gỡ, chia sẻ, nhờ lắng nghe, và được lắng nghe, đức tin của họ phần nào được hun đúc và củng cố theo đúng tinh thần của Tin Mừng và giáo huấn của Giáo hội, nhờ đó,đức tin của người trẻ được củng cố, để có những hành trang và sức mạnh cần thiết và đủ sức chống lại những trào lưu của thế giới cùng vòng xoáy của cuộc đời, nhất là trong một thời đại mà Đức cố Giáo hoàng Biển Đức gọi là khủng hoảng đức tin, thời đại mà tin như là một lựa chọn khó khăn trong thế giới hôm nay[7]

d. Cơ hội để lắng đọng và lắng nghe
 
Cuộc sống vội vã và quá nhiều những tạp âm của cuộc đời, nhất là trong thời đại kĩ nghệ, khiến người trẻ bị phân tán và mất định hướng hay bị lệch tâm. Đại hội giới trẻ, nhất là Thánh Lễ là cơ hội thuận tiện và quý giá để lắng đọng tâm hồn, thoát ra khỏi những ồn áo của thế giới và con người. Nhờ đó, chính nơi đây, người trẻ có cơ hội để lắng nghe được tiếng Chúa, âm thanh dịu dàng và trong trẻo có sức biến đổi, mà đôi khi hay nhiều lúc các bạn lãng quên và rơi vào trạng thái mông lung, lạc lõng giữa đời. Đây cũng là nơi để bạn được lắng nghe và gặp gỡ thân tình chính Chúa qua các buổi chia sẻ, các giờ chầu, các giờ cầu nguyện riêng tư trước Chúa Giê-su Thánh Thể, và nhất là nơi Thánh Lễ, để phân định và tìm ra ý Chúa nơi cuộc đời mình và sẵn sàng dấn bước. Cũng chính nơi đây, các bạn trẻ cũng có cơ hội được lắng nghe khi chia sẻ những thao thức nơi các buổi hội thảo hay cuộc gặp gỡ các chủ chăn, hay chính các bạn lắng nghe và được lắng nghe nhau. Nhờ đó, thế giới nơi các bạn trẻ được mở ra để can đảm đi vào thế giới như những sứ giả mang tình yêu và hòa bình thấm đẫm giá trị Tin Mừng vào chính bậc sống và môi trường mà mỗi người trẻ đã, đang và sẽ trở nên…

e. Cơ hội ra khỏi vùng an toàn
 
Khi thế giới và con người ngày càng đạt tới những đỉnh cao của sự phát triển, thế giới con người tưởng  như sẽ trở nên an toàn và bình an hơn. Thế nhưng thực trạng thế giới và con người ngày nay thật đàng buồn khi vẫn còn đầy dẫy nhưng bất an, nhất là khi con người tiếp tục gieo rắc nỗi sợ hãi, đau khổ và chết chóc cho nhau: chiến tranh, hận thù, bạo lực, xung đột, chia rẽ… Tất cả những điều đó tác động trực tiếp đến con người, nhất là những người trẻ, khi tương lai của họ vẫn còn phía trước. Những bất an đó khiến người trẻ đôi khi xây dựng cho mình những pháo đài để rồi đóng kín bản thân và con người mình trong những vỏ sò của các vùng an toàn, để rồi nơi đó họ trở nên ích kỉ và không biết đến thế giới và người khác, nhất là trên thế giới ảo nơi mạng xã hội. Dẫu biết không ai không sợ cái gì và cũng chẳng ai cái gì cũng sợ[8], nhưng nhiều bạn trẻ không sợ những điều đáng sợ, nhưng lại sợ những thứ chẳng đáng sợ và không nên sợ, để rồi họ co cụm và không dám bước ra khỏi chính mình và đi vào thế giới. Đại hội Giới trẻ cũng như các phong trào của Giáo hội luôn là lời của chính Chúa kêu mời các bạn “đừng sợ”“sự sợ hãi tước đi trong chúng ta ước muốn và khả năng gặp gỡ người khác”[9]. Trái lại, hãy bước ra khỏi thế giới co cụm và ảo của mình, để đi vào thế giới thật, xây dựng những tương quan thật và làm cho Lời Chúa được thấm nhiễm và nảy sinh giữa con người vè thế giới hôm nay bằng chính những phương tiện và thành tựu của con người, mà trong đó có sựu đóng góp tài năng của chính các bạn… Đây cũng là dịp để các bạn trẻ có cơ hội tập sống chậm lại, và can đảm để buông bỏ những gì là dính líu và không cần thiết cho sứ vụ và đức tin của mình…

f. Trực tiếp chứ không trực tuyến
 
Sự phát triển công nghệ dường như cách nào đó ảnh hưởng và đe dọa đến sự tiếp xúc trực tiếp của con người với con người, nhất là giới trẻ, những người thích ứng rất nhanh, nhưng đôi khi quá vội vã với công nghệ và thế giớ ảo. Để rồi, với chiếc smartphone, đôi khi họ quên tất cả những thực tại xung quanh mình, kể cả cha mẹ hay những người thân yêu nhất, nhất là bị não trạng và làn sóng vô cảm dửng dưng nhấn chìm trong thế giới ảo. Đại hội giới trẻ, nơi các bạn được gặp gỡ cách trực tiếp chứ không còn là trực tuyến với con người. Nhờ đó, các bạn có cơ hội bước ra khỏi thế giới ảo và rời bỏ chiếc smartphone cũng như gác lại bao dự định hay những đam mê để được gặp gỡ Chúa, gặp gỡ nhau. Từ đó, họ cảm nhận được tình yêu thật mà các bậc cha mẹ và những người hữu trách dành cho họ và muốn họ cũng trao ban tình yêu thật ấy cách trực tiếp trong cuộc sống chứ không phải trên mạng hay trực tuyến, những nươi dễ dàng đánh lừa và làm mất đi sự nhạy bén và cảm xúc thật của con người…

Và còn nhiều hơn nữa những cơ hội mà chính Đức Ki-tô qua Giáo hội vẫn mở ra, đặc biệt nơi các Đại hội giới trẻ, để kêu mời các bạn trẻ, hãy tận dụng để nên muối men và ánh sáng của Chúa trong thế giới hôm nay…


4. Đại hội giới trẻ - Những điều dễ lầm tưởng
 
Mỗi kì đại hội khép lại chắc chắn sẽ còn lại rất nhiều dấu ấn và mở ra rất nhiều cơ hội. Nhưng đây cũng là dịp mà nhiều người dễ có một cái nhìn toàn cảnh hơn, sâu sắc hơn về những giá trị mà những kì đại hội mang lại cho thế giới và nhất là cho người trẻ. Nhờ đó, mỗi người không chỉ dừng lại ở bề ngoài hay hình thức để rồi có những đánh giá và nhận định vội vã cũng như rơi vào tình trạng tự kiêu và ảo tưởng… để chính Chúa qua Giáo hội tiếp tục ngỏ lời với người trẻ, cũng như kêu mời tha thiết các bạn trẻ biết dùng sức mạnh của mình nơi những nén bạc Chúa trao cũng như hun đúc tình yêu và niềm tin của mình để có thể nên những chứng nhân sống động của Chúa trong thế giới hôm nay, để rồi dù thế giới và con người như thế nào, tương lai vẫn là của người trẻ và ánh sáng Tin Mừng sẽ vẫn tiếp tục chiếu giãi trên thế giới và trong tâm hồn con người…

a. Đại lễ chứ không chỉ đại hội
 
Trọng tâm và đỉnh cao của các kì đại hội hay bất kì một đại lễ nào trong Giáo hội không bao giờ nằm ở những hoạt động hào nhoáng bên ngoài như sinh hoạt, cử điệu, hội thảo hay văn nghệ…, nhưng là Thánh lễ. Chính nơi Thánh lễ, con người được gặp gỡ trực tiếp và thân tình nhất với Chúa Giê-su nơi bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể. Vì thế, nếu Đại hội giới trẻ không bao giờ nhắm đến những hoạt động bề ngoài và biến thành nó một ngày hội thuần túy, bởi như thế sẽ là một thất bại, một thảm họa cho chính Giáo hội và cho người trẻ. Do đó, những tham dự viên, nhất là giới trẻ nên tránh lầm tưởng coi đây chỉ là một cuộc dạo chơi vô bổ để rồi sau khi xong xuôi tất cả lại về và đâu vào đấy. Điều này đã được các vị mục tử và ban tổ chức rất đề cao khi kêu gọi các bạn trẻ hãy hy sinh, chấp nhận buông bỏ những thú vui và những ồn ào của cuộc sống để đi vào nội tâm và trong thinh lặng để có thể gặp gỡ Chúa trong Bí tích Thánh Thể, nơi họ được kín múc nguồn sức sống giúp các bạn no thỏa và nên tràn đầy.

b. Tự hào chứ đừng tự tôn
 
Những con số ấn tượng của Đại hội giới trẻ chắc chắn sẽ khiên rất nhiều người phải kinh ngạc và thán phục Giáo hội từ số lượng người tham dự, quy mô, phong cách tổ chức cho tới chất lượng của đại hội. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở những con số mang tính chất thống kê để rồi ru ngủ mình trong sự tự tôn thì mọi thành quản sẽ trở nên vô ích. Trái lại, chúng ta được quyền tự hào về Chúa và về Giáo hội, nhưng cần dẹp bỏ thái độ tự kiêu hay tự huyễn hoặc mình. Để rồi, từ những con số những ấn tượng bên ngoài ấy, mỗi bạn trẻ hướng tới xa hơn khi nhìn lại mình đã thu lượm được những gì sau mỗi kì đại hội, Nhờ đó, cùng với sự soi sáng của Chúa Thánh Thần và giáo huấn của Hội Thánh, mỗi bạn trẻ và mỗi người biết đi vào chiều sâu để khám phá ra chính mình và thấy được điều Thiên Chúa muốn nơi cuộc đời mình. Từ đó, can đảm đưa ra quyết định và lựa chọn cho phong cách và cho lý tưởng của đời mình, nhất là trong đời sống Giáo hội cũng như xã hội. Sẽ thật tuyệt vời nếu sau mỗi kì đại hội, nhiều tâm hồn được tưới gội bằng ánh sáng Lời chúa và được biến đổi cũng như quyết định theo chúa trên con đường dâng hiến.

c. Biến đổi thay vì biến chất
 
Biến đổi dưới ánh sáng Lời Chúa và Thánh Thể, cũng là ước mong tha thiết của Giáo hội mỗi khi tổ chức đại hội giới trẻ, để nhờ đó các bạn trẻ được đánh động, được thấy Chúa và để Chúa biến đổi. Vòng xoáy cuộc đời đôi khi làm cho muối đức tin của người trẻ nhạt đi, thì nhờ những cơ hội gặp Chúa mỗi ngày và nhất là qua đại hội, người trẻ thay vì để cuộc đời và thế gian làm cho biến chất, sẽ để chính Chúa Thánh Thần biến đổi để nên giống Chúa hơn, biến đổi để nên chứng nhân của Chúa trong cuộc đời và giữa muôn người, nhất là nên ngọn đuốc sáng cho những người mà các bạn được gặp gỡ và tiếp xúc hằng ngày. Cuộc đời này, thế giới này luôn đầy dẫy những thứ virus độc hại muốn làm các bạn trẻ biến chất hòng kéo các bạn lìa xã Chúa và Giáo hội. Vì thế đây là cơ hội để các bạn sắm cho mình tám áo giáp chất lượng của Lời Chúa qua sự hướng dẫn của Giáo hội, hầu có thể chống trả lại mọi địch thù và loại bỏ mọi virus đáng sợ đang bủa vây tứ phía…

d. Chất lượng hơn số lượng
 
Con người thường thích chạy theo số lượng mà quên mất điều thực sự quan trọng và cần thiết hơn là chất lương, điều đó nhiều khi gây ra những hậu quả tai hại. Trái lại, khi đến với đại hội Giới trẻ , chính Giáo hội và mọi người những ước mong chất lượng đức tin và chất sống cũng như nền nhân bản ki-tô giáo nơi người trẻ được tăng trưởng và mỗi ngày một hoàn thiện hơn, nhất là nhờ Lời Chúa và các Bí tích. Nhờ đó, sau đại hội, những con người chất lượng ấy sẽ đi vào thế giới và nên chứng nhân của Chúa giữa đời nơi bậc sống và lý tưởng mà các bạn đã chợn và muốn bước theo…

5. Đại hội giới trẻ - Lời mời gọi
 
Những lời mời gọi tha thiết mà Chúa, qua Giáo hội vẫn vang lên mỗi ngày nơi cuộc sống và tâm hồn người trẻ. Những lời mời gọi vẫn vang vọng và thể hiện nỗi thao thức của Cháu dành cho người trẻ trong thế giới hôm nay.

a. Sống chủ động thay vì thụ động
 
Nhịp sống của thời đại kĩ nghệ và kim tiền đôi khi nhấn chìm và cuốn người trẻ vào trong não trạng hưởng thụ, để rồi tiếp nhận mọi thông tin, mọi kiến thức, mọi hoạt động và cả đức tin một cách rất thụ động. Điều đó làm mất tính năng động và tích cực mà lẽ ra người trẻ phải luôn có và được phát huy. Vì thế, ước mong sau những kì đại hội, thật nhiều người trẻ được biến đổi và trở nên tích cực hơn, nhất là nhờ ơn Chúa, họ sẽ được gắn kết với Chúa và Giáo hội để rồi đi vào đời với một thái độ sống tích cự hầu sinh ích cho nhiều người trong thế giới hôm nay, một thế giới tưởng chừng năng động những dường như vẫn còn đó quá nhiếu ứ đọng và trì trệ…

b. Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến
 
Tâm hồn người trẻ luôn rất nhạy bén với những thay đổi và có khả năng thích ứng rất nhanh với thế giới, nhất là thế giới của cộng nghệ. Tuy nhiên, sự xô bồ vội vã xen lẫn nhịp sống vồn vã của con người trong thời đại công nghiêp và kĩ thuật hóa nhiều khi tác động và làm xáo trộn tâm hồn con người nói chúng và người trẻ nói riêng, khiến họ nhiều khi loay hoay và mất định hướng. Những khi như thế, các bạn trẻ hãy chạy đến với Chúa như cách các bạn đã chạy đến với bạn trẻ Giê-su nơi các Thánh Lễ, các giờ cầu nguyện hay trong các kì đại hội giới trẻ. Nhờ đó, tâm hồn các bạn sẽ được tĩnh tại, an vui và bình an măc cho dòng đời đầy biến động, bởi chỉ khi tâm hồn thanh thản và bình an, cuộc sống và sự hiện hữu của các bạn mới có thể nên tròn đầy và đáng sống. Hãy nhớ “tâm tĩnh, miệng cười”…

c. Đừng đứng trên ban công, đừng lướt trên iphone

Những lời mời gọi đầy thiết tha và thiết thực nhất cho người trẻ, khi mà thế giới ảo đam xâm thực thế giới thật và cách nào đó tác động không nhỏ đến lối sống và nếp nghĩ của nhiều người, nhất là giới trẻ. Những thông tin, sụ kiện đáng buồn vẫn xảy ra hằng ngày bên cạnh những điều tích cực mà công nghệ mang lại, khiến không ít bậc cha mẹ và người hữu trách lo ngại và sợ hãi trước làn sóng ảo hóa thế giới và các mối tương quan. Vì thế, bên cạnh việc không phủ nhận những thành quả của trí tuệ con người, của mạng xã hội, nhưng cũng cần đòi hỏi sự khôn ngoan của người sử dụng, để tránh não trạng dửng dưng vô cảm với những thực tại đáng quan tâm, bởi nhiều khi con người lại quan tâm đến những điều chẳng đáng quan tâm nhưng lại chẳng quan tâm đến những thực tại phải quan tâm và bên cạnh chúng ta.

Tuy nhiên, cuộc đời này cần phải có những ban công, những chiếc iphone để chúng ta đứng trên đó và lướt trên đó để nhìn cuộc đời, để nhìn mọi người và biết thế giới và con người đang khao khát điều gì. Để từ đó, chúng ta không chỉ dừng lại trên đó để mà ảo tưởng hay sống ảo. Trái lại, chúng ta phải bước xuống đến với con người, đến với cuộc đời, nhất là biết mặc lấy sự yếu đuối để có thể cảm thông với những người mê muội lầm lạc và làm cho tất cả những ai tiếp cận với chúng ta, đều cảm thấy họ đang được Thiên Chúa quan tâm, yêu mến và thứ tha[10].. Đó có lẽ là điều mà Chúa đã đang và vẫn luôn mời gọi người môn đệ của Ngài tiếp tục sứ vụ rao giảng và làm chứng nhân cho Chúa giữa cuộc đời và cho con người ngày hôm nay…

Chính Đức Thánh Cha Phan-xi-cô cũng đã cảnh báo mỗi người: “Chúa không lắng nghe người chỉ ngồi trên ghế sofa. Con hiểu không?... Con không thể nghe được tiếng Chúa bằng một cuộc sống thoải mái. Việc ngồi yên một chỗ tạo ra sự ngăn trở với Lời Chúa vốn có tính năng động. Điều này rất quan trọng.”[11] Cuối cùng, luôn nhớ lời nhắn nhủ của Đức Giáo hoàng Phan-xi-cô đến các bạn trẻ: “Đừng nghỉ hưu non”[12]


d. Tự hào vì là con Chúa và Chúa luôn tự hào vì các bạn
 
Cuối cùng, một lời mời gọi chân thành nhất đến giới trẻ, những người đôi khi mang trong mình mặc cảm khi là người Công giáo, cảm thấy thiệt thòi khi mình chỉ là thiểu số. Nhất là khi các bạn trẻ Công giáo, những người phải can đảm thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng, cũng như làm chứng cho những giá trị Tin Mừng. Những giá trị cao quý và vô giá mà sự tự do đã bị ô nhiễm, cùng quyền lực đã bị con người làm cho ô nhiễm[13], đang muốn đạp đổ, cào bằng và khuyến khích con người, nhất là người trẻ sống buông thả bất chấp mọi giá trị đạo đức luân lý… Để rồi nhiều bạn trẻ đã sụp đổ và chôn vùi cuộc đời và tương lai mình trong đống hổ lốn của sự chia rẽ, rạn nứt, tội lỗi, đau khổ và cái chết… Trái lại, giới trẻ Công giáo luôn phải là ngọn hải đăng và chấp nhận sống ngược dòng để gìn giữ và làm chứng cho những giá trị Tin Mừng, những giá trị suy nhất mạng lại hạnh phúc và sự sống đích thực. Để được như thế, thiết tưởng các bạn phải tự hào vì là con Chúa và hãy đặt Chúa là trọng tâm, làm thần tượng duy nhất của đời mình, bởi Chúa luôn tự hào vì các bạn dù các bạn trẻ ra sao, dù chúng ta thế nào…

6. Tạm kết
 
Trái đất vẫn tiếp tục vòng quay của nó và thời gian tiếp tục làm nhiệm vụ của nó. Dù vậy, Thiên Chúa qua Giáo hội vẫn luôn dành một chỗ đặc biệt cho giới trẻ, vì tương lai Giáo hội thuộc về họ. Dù thời gian thay đổi và trời đất đang qua đi những Lời Chúa vẫn luôn vững bền và có sức biến đổi kì diệu và nếu Chúa muốn, mọi sự đều có thể. Vì thế, để tạm kết, người viết xin mượn vài lời tuyệt vời của chính thánh Công đồng vaticano II, trong sứ điệp của mình gửi cho Giới trẻ, do Đức Hồng y G. Agagianian tuyên đọc: “Sau hết, công đồng muốn gửi cho các bạn thanh niên và thiếu nữ toàn thế giới bức sứ điệp sau cùng vì chính các bạn sắp được nhận lấy ngọn đuốc từ tay phụ huynh và sẽ sống trong thế giới váo lúc diễn ra những biến đổi vĩ đại nhất của lịch sử. Chính các bạn, trong khi thừa hưởng phần tốt nhất của gương sáng và giáo huấn nơi cha mẹ cũng như thầy dạy, các bạn đang tiến tới việc kiến tạo xã hội ngày mai: các banjsex tự cứu được mình hay sẽ bị tiêu diệt cùng với xã hội ấy. […] Giáo hội nhìn đến các bạn với lòng đầy tín cẩn và yêu thương. Vốn mang một dĩ vãng lâu dài và hằng sống động trong mình, đồng thời luôn luôn đi tới sự hoàn thiện nhân loại qua thời gian cũng như vừa tiến tới những chân trời sau cùng của lịch sử và sự sống, Giáo hội là sự trẻ trung đích thực của thế giới. Giáo hội mang vốn liếng làm nên sức mạnh và vẻ đẹp của tuổi trẻ: đó là khả năng biết hoan hỉ trước những gì mới bắt đầu, biết cho đi mà không mong trả lại, biết tự đổi mới và ra đi tìm những chinh phục mới. Xin hãy Giáo hội và các bạn sẽ  khám phá ra khuôn mặt của Chúa Ki-tô, vị anh hùng chân chính, khiêm tốn và khôn ngon, vị ngôn sứ của chân lý và tình yêu, là bạn đường và bạn thân của người trẻ. Nhân danh chính Chúa Ki-tô, chúng tôi chào thăm khuên nhủ và chúc lành cho các bạn.”[14]
 

[1] Cf. https://zingmp3.vn/album/Nguoi-Oi-Nguoi-O-Dung-Ve-Single-Duc-Phuc-Suboi/6UB7IAEU.html
[2] Cf. Mt 11, 28-30
[3] Cf. Ga 15, 1-8
[4]Cf.https://gpbuichu.org/news/TIN-GIAO-HOI-VIET-NAM-74/nhung-con-so-an-tuong-cua-giao-tinh-ha-noi-lan-thu-xix-15425.html
[5] https://gpbuichu.org/news/bai-chia-se/nhung-co-hoi-trong-cuoc-doi-14439.htmlđầm lầy
[6] https://giaoxuxambo.org/nghich-ly-tuoi-truong-thanh/
[7] Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI, Dẫn nhập đức tin Ki-tô giáo, Nxb. Tôn Giáo, tr. 71
[8] Cf. https://gpbuichu.org/news/Suy-tu/con-nguoi-va-virus-so-hai-14471.html
[9] Cf. Denis Kulandaisamy, ÓM và Yesu Karrunanidhi, Đức Maria, hình ảnh của Giáo hội hiệp hành, Nxb Tôn Giáo, Tr. 61
[10] https://www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/kinh-nam-thanh-long-thuong-xot-19068
[11] X. Đức thánh cha Phan-xi-cô, Sống tốt, Nxb Đồng Nai, tr. 132
[12] Cf. Đức thánh cha Phan-xi-cô, Tông huấn Chúa Ki-tô đang sống, số 143
[13] https://gpbuichu.org/news/Suy-tu/su-o-nhiem-quyen-luc-12663.html
[14] Công đồng Vaticano II, Sứ điệp của Công đồng gửi đến tất cả mọi người, số 30

Tác giả: Giuse Nguyễn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập246
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm182
  • Hôm nay31,332
  • Tháng hiện tại1,194,103
  • Tổng lượt truy cập71,221,860
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây