Giáp Nghĩa: lễ hoàn tất tu sửa thánh đường

Thứ hai - 26/10/2015 12:58  2455
Bùi Chu, 26/10/2015 (gpbuichu.org) – Vào sáng hôm nay, Giáo xứ Giáp Nghĩa thuộc Giáo phận Bùi Chu hân hoan tạ ơn Chúa, nhân dịp Giáo xứ hoàn tất việc tu sửa ngôi thánh đường cùng một vài hạng mục khác trong khuôn viên giáo xứ.


 



Thánh lễ đồng tế diễn ra lúc 9 giờ 30 phút sáng, nhưng trước đó khoảng 30 phút, cha quản xứ Gioan Baotixita Vũ Văn Vĩnh đã trao bằng ân nhân cho anh chị em tín hữu trong và ngoài Giáo xứ.

 

Hiện diện trong thánh lễ, ngoài cha quản xứ Gioan Baotixita Vũ Văn Vĩnh còn có gần 20 cha thuộc trong và ngoài giáo Hạt cũng như quê hương cùng với sự tham dự đông đảo của tu sĩ nam nữ thuộc một số Hội Dòng như: Con Đức Mẹ Mân Côi- Bùi Chu; Dòng Đa minh- Bùi Chu và Dòng Thánh Tâm Huế và toàn thể giáo dân trong và ngoài giáo xứ.
 
Niềm vui lạ lùng khó tả hiện rõ trên từng nét mặt của anh chị em giáo dân xứ Giáp Nghĩa, từ em thiếu nhi đến người đầu bạc, từ người nam đến người nữ… tất cả đều chung một nhịp sống, chung một tâm tình và chung lời cảm tạ tri ân Thiên Chúa, vì Ngài đã an bài bao điều tốt đẹp cho Giáo Xứ nhà.
 
Tưởng cũng nên nói thêm đôi nét về xứ Giáp Nghĩa. Theo sử sách, giáo họ Giáp Nghĩa thành lập năm 1877, vị trí nằm đường Giây Nhất thuộc địa bàn xã Nghĩa Hồng. Giáo xứ Giáp Nghĩa cách Toà Giám mục Bùi Chu chừng 47km về phía đông nam (cách thành phố Hà Nội chừng 110km về hướng đông bắc bộ). Trước khi lập xứ, giáo họ Giáp Nghĩa thuộc về xứ Lạc Đạo. Cách đây chừng trên 30 năm, Giáo họ lại cắt về Giáo xứ Giáp Phú. Năm 1990, thời cha cố Phaolô Trần Đức Nhuận, Giáo họ được Toà Giám mục Bùi Chu nâng nên thành Giáo xứ. Thánh đường Giáo xứ được xây năm 1946, theo kiếm trúc nội thất gỗ, vốn là nét đặc trưng của các nhà thờ cổ thuộc Giáo Phận Bùi Chu và Phát Diệm. Nhà thờ Giáp Nghĩa còn lưu giữ được hầu như toàn bộ kiến trúc gỗ, điêu khắc tinh xảo từ trên gian Cung Thánh đến các cột kèo, vì, xà…Có lẽ nhà thờ Giáp Nghĩa cũng là nhà thờ duy nhất ở huyện Nghĩa Hưng- Nam Định giữ được kiến trúc quý giá xa xưa này.
 
Liên quan đến công việc trùng tu, tất cả mọi thành phần trong giáo xứ đều chung sức chung lòng để cùng với cha xứ và ban hành giáo miệt mài trong suốt 3 năm trời. Ngoài áo tường trong ngoài, Giáo xứ đã sửa lại cây tháp, đóng lại toàn bộ ghế, quét lại sơn trong ngoài, xây tường hoa cột đèn, mở rộng đường kệu, mở thêm đường dong cuối nhà thờ….
 
Thánh lễ mừng hoàn tất trùng tu do cha xứ Bình Hải Giuse Nguyễn Văn Chuyển chủ tế và Đaminh Đoàn Quốc Đình, dòng Đồng Công, giảng thuyết.
 
Trong phần đầu Lễ, cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng cất cao lời tạ ơn Thiên Chúa đã ban muôn ơn lành cho Giáo xứ, nhất là trong công việc đại tư vừa qua. Tuy bên ngoài Giáo xứ không có vẻ tổ chức rầm rộ, nhưng trong tinh thần và trong đức tin thì về nơi đây, bất cứ ai cũng cảm nhận được mọi người trong Giáo xứ hăng hái nhiệt tâm, nhiệt tình…
 
Cha Quê hương đã chia sẻ Lời Chúa với cộng đoàn. Ngài nhắc đến gương sự biết ơn của nhân vật trong Tin Mừng. Ngài nói: “ lòng biết ơn thể hiện trong lời cầu nguyện, kiến tạo và sẻ chia thì mới có giá trị trước mặt Chúa”.
 
Tưởng cũng lên nói thêm, Giáo xứ Giáp Nghĩa thành lập hội Kèn Đồng vào đầu tháng 6 năm 2015.  Số thành viên ban đầu là 37. Hội  kèn đã chính thức ra mắt  dịp lễ kính thánh Antôn 13 tháng 6 vừa qua và phục vụ trong Thánh Lễ tạ ơn hôm nay.
 
Sau khi Thánh Lễ kết thúc, ông Chủ tịch Hội Đồng Mục vụ Giuse Trần Văn Quán dâng lời tri ân Thiên Chúa, cảm ơn Quý cha cựu xứ, Cha xứ Gioan Baotixita Vũ Văn Vĩnh, Quý cha đồng tế, Quý Tu sĩ nam nữ cùng cộng đoàn.
 
Tu sĩ Vinhsơn Hanh, CSC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập279
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm226
  • Hôm nay63,271
  • Tháng hiện tại650,153
  • Tổng lượt truy cập70,677,910
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây