Phú An, sức sống mới tỏa lan

Thứ bảy - 24/10/2015 18:41  1718
Chúng tôi về Phú An (Trực Cát - Trực Ninh - Nam Định) vào một chiều thu trong tháng Mân Côi. Hình ảnh ngôi nhà thờ nguy nga lộng lẫy vươn lên xen lẫn với những mái nhà cao tầng mọc lên sát nhau, giữa một vùng quê làm chúng tôi không khỏi ngạc nhiên và thêm phần tự hào về một cộng đoàn lớn mạnh đang dần vươn lên.
 

Tham dự cuộc rước và Thánh lễ dịp Giáo xứ khai mạc tuần Chầu, Chúa Nhật 30 thường niên B, thứ Bảy ngày 24/10/2015, chúng tôi nhận thấy những thay đổi từ một Giáo xứ miền quê, một giáo xứ đang từng ngày phát triển và dần kiện toàn.

Các hội đoàn từ thiếu nhi đến các cụ già trong Huynh đoàn với những bộ trang phục lộng lẫy, đoàn ngũ quy củ, bà con giáo dân tham dự đông đảo, sốt sắng bên ngôi thánh đường nguy nga đang dần hoàn thiện từ khi chính thức khởi công tháng 8/2007. Tất cả tạo nên cho quan khách những ấn tượng về một Giáo xứ trưởng thành trong đời sống Đức tin.

 

Với tổng số giáo dân khoảng hơn 2000, đa số bà con trước đây làm nghề nông, nhưng hiện nay một số được “đổi đời” nhờ kinh doanh dịch vụ vận tải đường thủy và đóng tầu biển. Nhiều căn biệt thự mọc lên, những mái nhà cao tầng dần che lấp các mái nhà tranh đã minh chứng rõ nét cho sự thay đổi về đời sống vật chất nơi đây. Mặt khác, những đóng góp cho công việc chung của Giáo Hội, cụ thể là cho công trình nhà thờ của Giáo xứ càng cho thấy rõ hơn đời sống và lòng quảng đại của anh chị em giáo dân.

Dịp tuần Chầu năm 2015, Cha xứ Đaminh Đinh Xuân Cảnh mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa, tri ơn Mẹ và hai Thánh tông đồ Phêrô - Phaolô bổn mạng đã ban muôn ơn lành cho Giáo xứ cách riêng, cho sự phát triển của Giáo xứ cả về đời sống tinh thần, vật chất cũng như đạo.

 

Tạm biệt Giáo xứ sau Thánh lễ khai mạc tuần chầu năm 2015, khi đã tận mắt chứng kiến và cảm nhận những đổi thay của Giáo xứ, chúng tôi tin rằng cộng đoàn Giáo xứ Phú An sẽ ngày càng phát triển để “sức sống mới” nơi cộng đoàn sẽ tỏa lan đến với mọi người.

Tưởng cũng nên nhắc lại, Phú An là vùng đất ven sông Ninh Cơ, do phù sa của con sông này bồi đắp nên từ hàng ngàn năm qua, dân từ Phó Hiến, Thanh Hóa, Ninh Bình đã tới đây khai hoang lập ấp sinh sống vào khoảng thế kỷ XVI - XVII. Khi thấy nhu cầu của giáo dân ngày một tăng nhanh, bề trên đã cho thành lập giáo họ Phú An và xây dựng nhà thờ gỗ đầu tiên lợp bằng bổi, khi đó Phú An thuộc xứ Trung Lao, sau thuộc Giáo xứ Nam Lạng.

 

Năm 1935, Đức cha Hồ Ngọc Cẩn tách họ Phú An và Quần Lạc để thành lập xứ mới lấy tên là Phú An.

Tác giả: Hoàng Đức - Ảnh: TT Phú An

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập281
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm247
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại695,668
  • Tổng lượt truy cập70,723,425
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây