Sống mùa Chay bằng Lời Chúa và cho tha nhân

Thứ sáu - 03/03/2017 01:35  5184
Sứ điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha Phanxicô cho năm 2017 này với chủ đề “Lời Chúa là một hồng ân. Tha nhân là một hồng ân” đã được chính thức công bố hôm 08/02 vừa qua. Trong đó ngài mời gọi các tín hữu tận dụng thời gian này để sám hối và thiết lập mối quan hệ bạn hữu với Đức Giêsu bằng cách sử dụng các phương thế truyền thống được áp dụng trong mùa này và đặc biệt là đào sâu suy niệm Lời Chúa nhiều hơn.
 
Cũng trong tâm tình đó, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người cùng sống và đem ra thực hành cách cụ thể Lời Chúa trong dụ ngôn người phú hộ và Ladarô với hai nhân vật có cảnh đời khi còn sống và sự định đoạt khi qua đời hoàn toàn tương phản nhau (Lc 16,19-31): “Người đàn ông nghèo được mô tả chi tiết hơn: ông đã thê thảm đến mức không còn sức để đứng dậy. Nằm trước cửa nhà người đàn ông giàu có, ông sống nhờ những mảnh bánh vụn rơi xuống từ bàn của người nhà giàu. Người ông đầy những vết lở lói và chó đến liếm các vết thương của ông (x. 20-21). Đây là một hình ảnh thật quá khổ đau; nó mô tả một con người bất hạnh và đáng thương”. Trong khi đó, người phú hộ hầu như tái diễn mỗi ngày “yến tiệc linh đình” nhưng không hề nhận thấy kẻ đói khát ở ngay bên cạnh mình.
 
Đức Thánh Cha đã phê phán sự vô cảm của người phú hộ này và cho rằng ông ta bị đui mù do tội tôn thờ tiền bạc, tìm kiếm sự phù hoa và tính dương dương tự đắc để cảnh báo các tín hữu tránh sa cám dỗ dưới vỏ bọc đầy hào nhoáng này vốn trói buộc con người trong tình trạng nô lệ và đưa đến những hậu quả tai hại : “ Thay vì là một khí cụ phục dịch chúng ta để làm điều thiện và thể hiện tình đoàn kết với người khác, tiền bạc có thể xiềng xích chúng ta và cả thế giới vào một thứ luận lý ích kỷ không còn chỗ cho tình yêu và gây trở ngại cho hòa bình […] Đối với những người bị băng hoại vì mê mải sự giàu sang, không có gì tồn tại ở ngoài cái tôi của riêng họ. Những người xung quanh không có trong tầm mắt họ. Hậu quả của việc bo thiết với tiền bạc là một loại mù lòa. Người đàn ông giàu này không thấy những người nghèo, những người đang đói, đang bị thương, nằm ở cửa nhà mình”.
 
Sâu xa hơn nữa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chỉ ra nguyên nhân của tình trạng ham mê của cải và bàng quan trước tình cảnh đáng thương của người khác nơi người phú hộ này là chẳng hề quan tâm đến mối quan hệ với Thiên Chúa và Lời Ngài : “Cội rễ của tất cả căn bệnh của ông là sự thất bại không chú ý đến lời Thiên Chúa. Kết quả là, ông không còn yêu mến Thiên Chúa và càng ngày càng coi thường người láng giềng của mình. Lời Chúa sống động và mạnh mẽ, có khả năng chuyển đổi trái tim và dẫn chúng ta trở về với Chúa. Khi chúng ta đóng kín con tim chúng ta trước hồng ân Lời Chúa, chúng ta cũng đóng kín con tim của chúng ta trước ân sủng là các anh chị em của chúng ta”.
 
Từ đó, trong phần kết của sứ điệp, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người sống tinh thần Mùa Chay đích thực theo gương Đức Giêsu và dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần: “ Mùa Chay là mùa thuận lợi cho việc đổi mới cuộc gặp gỡ của chúng ta với Chúa Kitô, cho việc sống trong lời Ngài, trong các phép bí tích và nơi những người láng giềng của chúng ta. Chúa, là Đấng đã chiến thắng sự lừa dối của tên cám dỗ trong bốn mươi ngày trong sa mạc, chỉ cho chúng ta thấy con đường chúng ta phải đi. Nguyện xin Chúa Thánh Thần dẫn đưa chúng ta vào một cuộc hành trình thực sự của hoán cải, qua đó chúng ta có thể tìm lại hồng ân lời Chúa, được thanh tẩy khỏi những tội lỗi làm mờ mắt chúng ta, và phục vụ Chúa Kitô hiện diện nơi những anh chị em cùng quẫn của chúng ta. Tôi khuyến khích tất cả các tín hữu thể hiện tinh thần đổi mới này bằng cách chia sẻ trong các Chiến dịch Mùa Chay được thúc đẩy bởi nhiều tổ chức Giáo Hội tại những miền khác nhau trên thế giới, và nhờ thế sẽ làm thuận lợi cho nền văn hóa gặp gỡ trong cùng một gia đình nhân loại của chúng ta. Chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau để khi chia sẻ trong chiến thắng của Chúa Kitô, chúng ta có thể mở cửa lòng chúng ta đối với người yếu thế và người nghèo. Khi đó chúng ta sẽ có thể trải nghiệm và chia sẻ đầy đủ niềm vui Phục Sinh”.

Hội Quán
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập369
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm327
  • Hôm nay66,364
  • Tháng hiện tại726,957
  • Tổng lượt truy cập70,754,714
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây