Người tín hữu đầy lòng tin

Thứ ba - 29/11/2016 03:37  1821
Cách nay khoảng 10 ngày, một giáo dân hơn 80 tuổi khá thành công và có thế giá từ Sài Gòn ra thăm tôi. Sau khi chuyện trò, thăm hỏi và trước khi ra về, ông cụ đã xin tôi chúc lành cho. Để nhận phép lành từ tôi, ông cụ đã quỳ xuống, cúi đầu sâu thật sâu trước mặt tôi với thái độ kính cẩn. Tôi thực sự cảm động trước cử chỉ của cụ. Tôi cầu xin Thiên Chúa ban bình an, sức khoẻ, và chúc lành cho cụ như lòng cụ mong đợi. Việc làm của cụ khiến tôi phải suy nghĩ và tâm tư được gợi lên trong tâm hồn.

Trước hết, hành động của cụ cho phép tôi nhận ra rằng trong giáo hội của Chúa Kitô còn rất nhiều tín hữu vẫn thực sự đặt niềm tin vào các linh mục. Họ tin rằng linh mục là người của Chúa, được Chúa tuyển chọn, thánh hiến và sai đi làm mục tử của đoàn chiên, làm máng chuyển thông ơn thánh cho các tín hữu. Khi tin như thế là họ cũng tin rằng Thiên Chúa vẫn hiện diện và can thiệp vào lịch sử nhân loại, can thiệp vào cuộc đời của mỗi người trong từng hoàn cảnh cụ thể. Ngài có thể trực tiếp ban ơn hoặc có thể ban ơn qua các trung gian mà cụ thể là các linh mục, những người được tuyển chọn, thánh hiến để thuộc trọn về Chúa và phục vụ đồng loại.

Thứ đến, việc làm của cụ gợi lên trong tôi ý thức về thiên chức linh mục thật cao cả, nhưng lại được trao ban nhưng không cho những con người đầy giới hạn, thậm chí còn nhiều yếu đuối và lỗi lầm. Thật vậy, Chúa gọi ai và chọn người nào đó làm linh mục của Chúa không phải vì người ấy tài ba thánh thiện, nhưng vì tình thương nhưng không của Ngài. Giống như các tông đồ chẳng mấy ai tài ba đạo đức. Họ chỉ là những ngư phủ bình thường sống bằng nghề chài lưới, thậm chí họ còn nhiều bất toàn nữa. Phêrô nhiệt thành, hăng say, nhưng tính tình nóng nảy, phản ứng bộc trực. Vừa tuyên xưng Đức Kitô là Con Thiên Chúa, nhưng ngay sau đó ông lại can ngăn Thầy lên Giêrusalem hoàn tất sứ mạng cứu độ. Vừa mới nói dù phải chết với Thầy con sẽ không chối Thầy, nhưng chỉ ngay sau đó, mấy đứa tớ gái hỏi, ông đã vội chối không biết Thầy là ai. Phaolô là một kẻ bắt bớ, chống đối, bách hại các tín hữu Chúa, nhưng Chúa vẫn kêu gọi và thánh hiến để ông trở thành tông đồ của dân ngoại... Các linh mục của Chúa cũng thế: đầy giới hạn yếu đuối lỗi lầm, nhưng vẫn được Chúa tin dùng để chúc lành cho người khác. Ôi! tình thương Chúa thật nhiệm mầu, vượt quá trời cao quá biển sâu, muôn vàn kì diệu khôn diễn tả.

Cuối cùng, tôi cảm nhận rằng tình thương Chúa vẫn trải dài qua bao thế hệ, Ngài vẫn dùng những công cụ giới hạn để tiếp tục tuôn đổ hồng ân xuống cho con cái của Ngài. Linh mục có thể vẫn giới hạn yếu đuối, vẫn có thể sa ngã lỗi lầm, nhưng Chúa vẫn dùng các ngài để ban ơn phúc cho các tín hữu. Qua bí tích Giáỉ hội linh mục cử hành, Chúa ban ơn tha tội cho hối nhân. Qua lời truyền phép trong thánh lễ, Chúa dùng quyền năng Thánh Thần biến đổi bánh và rược trở thành Mình Máu Thánh Chúa làm thần lương đem lại phúc trường sinh cho đồng loại. Qua bí tích Xức dầu linh mục cử hành, Chúa cho bệnh nhân được khoẻ lại về thân xác nếu Chúa muốn, Chúa cho bệnh nhân được chữa lành tâm hồn. Qua bí tích Rửa tội, Chúa dùng nước và Thánh Thần để thanh tẩy tội nhân nên công chính, cho họ trở nên con cái Chúa, làm cho họ trở nên chi thể của Giáo hội, trở nên môn đệ Chúa Kitô. Qua cử chỉ đặt tay chúc lành, Chúa ban dồi dào ơn phúc cho người tin tưởng vào Chúa.

Thời nào cũng vậy, Giáo hội của Chúa vẫn còn các tín hữu với đức tin đơn thành mãnh liệt. Họ tin Chúa, phó thác cho Chúa, tin các linh mục là khí cụ Chúa dùng để đem bình an và phúc lành cho các tín hữu. Đức tin đơn thành của họ nhắc nhở các linh mục về sự cao cả của thiên chức đã lãnh nhận, về tình thương nhiệm mầu của Chúa qua những phúc lành được chuyển thông nhờ các mục tử. Ước mong cho mỗi tín hữu cũng như các linh mục ý thức và sống bài học này trong những hoàn cảnh cụ thể của cuộc sống để thành chứng cho sự hiện diện của Chúa giữa thế giới này.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập285
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm250
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại883,076
  • Tổng lượt truy cập69,942,950
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây