Tu đời học với Chúa hiền lành và khiêm nhu

Thứ hai - 05/06/2017 05:17  1475
images (1)Tu hội đời là một lối sống thánh hiến được Giáo hội cổ võ trong thế giới hiện đại, một thế giới không dễ dàng làm tông đồ cho các hội dòng có tu phục, nội vi, nội cấm, bề trên và chị em ở bên cạnh. Vì thế, nó đòi hỏi các tu sĩ phải trưởng thành thiêng liêng và sống tinh thần giản dị, khiêm nhu theo gương Chúa Giêsu nhập thể.

Tôi thực sự cảm nhận rõ điều đó qua thánh lễ quan thầy có nghi thức lặp lại lời cam kết sống ba lời khuyên Tin mừng của Tu hội đời nữ Thánh Tâm Chúa Giêsu được tổ chức vào lúc 09 giờ 30 thứ Hai, ngày 05 tháng 06, tại nhà thờ Thánh Mẫu, giáo hạt Phú Nhai.

Một thánh lễ quan thầy có lặp lại hay tuyên khấn của một dòng tu thường được tổ chức rất lớn, có đông người tham dự, có Đức cha giáo phận chủ tế, nhiều cha đồng tế, cử hành phụng vụ trang trọng, mất nhiều công sức và thời gian chuẩn bị... Vậy mà thánh lễ sáng nay thật giản dị! Cũng mừng quan thầy, cũng lặp lại lời khấn, ấy thế mà chỉ có cha đặc trách dòng tu giáo phận, 6 cha đồng tế, mấy chục chị em cùng với hơn hai chục giáo dân tham dự thánh lễ để cầu nguyện cho chị em.

Đồng tế và chia sẻ trong thánh lễ, tôi có một cảm giác mừng mừng tủi tủi cho các chị. Cũng một đời sống thánh hiến, cũng sống triệt để ba lời khuyên Tin mừng qua nghi thức cam kết, cũng hết mình làm tông đồ, vậy mà đơn sơ quá. Tuy nhiên, tôi lại cảm nhận một điều sâu xa, vượt ra khỏi những gì là hình thức bề ngoài. Ấy là tấm lòng đơn sơ, khiêm nhường và nghèo khó mà chị em đang cố gắng học hỏi và nên giống Chúa Giêsu.

Hơn nữa, tôi cũng bắt gặp trên khuôn mặt các chị những nụ cười biểu lộ niềm vui sâu xa không gì có thể cướp mất. Đó là niềm vui, sự bình an nội tâm chính Chúa Giêsu ban tặng cho các chị. Các chị vui vẻ, nhiệt thành làm tông đồ và sống ơn gọi thánh hiến giữa đời bởi các chị luôn được trầm mình trong Thánh Tâm Chúa Giêsu bởi Thánh Tâm Chúa là linh đạo, là lý tưởng, và là nguồn sức mạnh cho các chị.

Sau thánh lễ được ăn trưa, nói chuyện với các chị, tôi thực sự thấy an tâm bởi tôi xác tín chắc chắn hơn rằng rằng đời tu không phải là những gì hào nhoáng bên ngoài, nhưng là niềm vui nhẹ nhàng bên trong. Niềm vui, sự bình an, nguồn nâng đỡ không đến từ ai khác cho bằng đến từ Chúa. Chỉ niềm vui, sự bình an, nguồn nâng đỡ thiêng thánh ấy mới thực sự giúp các tu sĩ sống trọn đời hiến dâng cho Chúa và tha nhân.

Ước mong cho các chị em Tu hội đời nữ Thánh Tâm Chúa Giêsu luôn cảm nghiệm sâu sắc vị ngọt ngào từ Thánh Tâm Chúa để các chị luôn cháy lửa tình yêu trong ơn gọi và sứ mạng tông đồ giữa đời thường. 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập303
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm243
  • Hôm nay84,311
  • Tháng hiện tại744,904
  • Tổng lượt truy cập70,772,661
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây