Các giám mục Công giáo vương quốc Anh...

Thứ năm - 02/05/2024 22:26  759
CÁC GIÁM MỤC CÔNG GIÁO VƯƠNG QUỐC ANH KHÔNG KHUYẾN KHÍCH VIỆC CHUYỂN ĐỔI GIỚI TÍNH TRONG Y TẾ VÀ XÃ HỘI[1]
 
picture1

Bởi Kate Quiñones
CNA Staff, Apr 25, 2024 / 10:52 am

Đáp lại Tuyên bố gần đây của Tòa Thánh về bảo vệ phẩm giá con người, hôm Thứ Tư vừa qua, Các Giám mục Công giáo của Anh Quốc và xứ Wales đã lên án chủ nghĩa chuyển giới trong ngành y tế và trong xã hội, đồng thời khuyến khích một phản ứng cách “nhạy bén” bằng đức ái mục tử.

Văn phòng Giáo Lý Tòa Thánh đã phản đối mạnh mẽ ý thức hệ về giới, tuyên bố rằng “tất cả mọi nỗ lực để xóa mờ những đặc điểm giới tính không thể loại bỏ được giữa nam và nữ đều bị bác bỏ”.

Theo đó, các Giám mục Công giáo của Anh Quốc và xứ Wales đã thể hiện sự ủng hộ Vatican trong một tuyên bố của các ngài vào ngày 24 tháng 4 vừa qua, với tựa đề “Intricately Woven by the Lord”[2] (tạm dịch: được Thiên Chúa dựng nên cách kì diệu), theo đó, bản tuyên bố cổ võ việc chăm sóc với trái tim mục tử phải được cám rễ trong việc “chấp nhận… thân xác như nó là khi được tạo dựng”.

Các ngài viết: “Chúng tôi không thể cổ võ hay ủng hộ việc tái cấu trúc hay một sự can thiệp bằng các liệu pháp dùng thuốc mà gây hại cho cơ thể”. Cũng vậy,“Chúng tôi cũng không thể hợp pháp hóa hay chấp nhận một cách thức sống mà không tôn trọng sự thật và ơn gọi của mỗi người nam hay người nữ, luôn được kêu gọi để sống đúng với kế hoạch thần linh”.

Các Giám mục viết tiếp: “Hơn thế nữa, khi một gia đình hay một cá nhân kinh nghiệm những thử thách này tìm kiếm một sự đồng hành trên hành trình đức tin của họ, mục đích của chúng ta là giúp họ khám phá và tôn trọng nhân phẩm mà họ đã được lãnh nhận và sáng tạo bởi Thiên Chúa, cả thân xác và linh hồn”.

Cũng trong bản tuyên bố này, các Giám mục đặc biệt chú ý tới “những thành viên lớn tuổi trong cộng đồng Công giáo của chúng ta, những người đã chọn chuyển đổi giới tính về mặt y học hay mặt xã hội”.

Các Giám mục khẳng định: “Các bạn vẫn và mãi là anh chị em của chúng tôi”. “Chúng tôi không thể thờ ơ với những khó khăn của các bạn và con đường mà các bạn đã chọn. Những cánh cửa của Giáo hội luôn mở rộng với các bạn, và các bạn cũng sẽ tìm thấy nơi các phần tử của Giáo Hội, một sự chào đón với tất cả lòng thương xót, sự cảm thông và lòng kính trọng”.

Theo một bản báo cáo điều tra dân số năm 2021 được đưa ra vào năm 2023, thì 0,5% dân số Anh và xứ Wales (262.000 người) trên 16 tuổi đã xác nhận là người chuyển giới. Một con số ước lượng khoảng 300.000 người trẻ ở Mỹ xác nhận là người chuyển giới, và gần 1/5 những người đã chuyển giới trong độ tuổi từ 13 đến 17 tưởi, theo một ngiên cứu bởi Học Viện Williams.

 Các Giám mục cũng chỉ ra vấn đề đang gây tranh luận về việc sử dụng các liệu pháp chuyển giới cho trẻ em. Theo đó, Anh Quốc đã chấm dứt việc sử dụng thuốc chậm dậy thì cho trẻ em vào Tháng Ba vừa qua do lo ngại vấn đề an toàn. Gần đây nhất, việc tạm dừng áp dụng các biện pháp thay đổi giới tính và ức chế dậy thì cũng được áp dụng tại Scotlland.

Các Giám mục tiếp tục khẳng định rằng “việc can thiệp các liệu pháp cho trẻ em không nên được ủng hộ” và “sự thay đổi giới tính về mặt xã hội có thể có một ảnh hưởng nhất định với sự phát triển của trẻ em, và điều này nên tránh với những trẻ nhỏ”.

Cũng theo một nghiên cứu gần đây của Bệnh viện tư nhân Mayo, thuốc ức chế dậy thì có thể gây ra “những tổn thương không thể chữa trị” đối với các trẻ nam. Năm 2022, một nghiên cứu khác đã gây ra một sự chú ý trên trường quốc tế, sau khi chỉ ra rằng việc để trẻ em sử dụng thuốc ức chế dậy thì sẽ gây ra tổ hại không thể chữa trị với mật độ xương.

Các Giám mục khuyến khích “sự đồng hành mục tử phải xuất phát từ sự chấp nhận và tôn trọng thân theer như nó được tạo thánh, nhìn nhận các bậc phụ huynh như những nhà giáo dục đầu tiên, và duy trì cách hữu hiệu nhất các biện pháp bảo vệ”.

Các đức Giám mục cũng đề xuất cần có “sự phân định” và có “những liên hệ khôn ngoan” trong quá trình đồng hành với họ.

Các ngài giải thích: “những người đồng hành riêng của những ngưới chuyển giới cần có một sự hiểu biết rõ ràng về cái nhìn của Giáo hội và một sự hiểu biết về nhân vị và một cái nhìn tổng quá về giới tính”. Các ngài cũng thêm rằng “công việc của những người đồng hành là giúp những ngưới trẻ phân định và nhận ra cách Thiên Chúa kêu gọi và muốn họ tìm thấy hạnh phúc đích thực”.

Tuyên bố tiếp tục nhấn mạnh: “Quá trình đào tạo và rèn luyện này rất quan trọng để đảm bảo rằng những lời chứng và kinh nghiệm sống của những người đang nỗ lực đối diện với căn tính giới tính của mình có thể được hiểu và đối xử một cách đúng đắn theo cách tôn trọng quan niệm của họ về thực tại này, đặc biệt là khi gặp những nỗi đau”.“Đồng thời, Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích chúng ta đồng hành cùng những người khác để chấp nhận trọn vẹn mầu nhiệm con người của chúng ta.”

Tác giả: Khiêm Nhu dịch

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập57
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm45
  • Hôm nay22,096
  • Tháng hiện tại864,333
  • Tổng lượt truy cập72,230,679
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây