Cung nghinh di cốt Đức cha Lambert de La Motte

Thứ năm - 15/09/2022 23:50  1795
Giáo phận Qui Nhơn đã long trọng cử hành nghi thức cung nghinh di cốt Đức cha Pierre Lambert de La Motte, từ Dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn về nhà thờ Chính tòa giáo phận này vào thứ Tư, ngày 14/09/2022. Thông tin được đăng tải trên website chính thức của giáo phận này.
 
duc cha khoi

Hiện diện trong nghi thức tiếp nhận di cốt và tưởng niệm có Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục giáo phận Qui Nhơn, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám mục giáo phận Phan Thiết, Trưởng ban đặc trách Hồ sơ phong thánh cho Đức cha Pierre Lambert de La Motte. Bên cạnh đó, quý cha, quý nữ tu Hội dòng Mến Thánh Giá qui Nhơn và đông đảo cộng đoàn sốt sắng hiệp thông trong nghi thức cung nghinh và thánh lễ tạ ơn sau đó.

Ngỏ lời với cộng đoàn dân Chúa, Đức cha Mathêô đã nói lên mục đích của việc cung nghinh di cốt của Vị Tôi Tớ Chúa là “để tạo điều kiện thuận lợi cho mọi tín hữu trong và ngoài giáo phận có thể đến kính viếng để bày tỏ tâm tình tôn kính, yêu mến và xin ơn. Càng có nhiều tín hữu đến kính viếng và nếu được ơn, thì danh thơm đích thực về sự thánh thiện của Đức cha Lambert càng được bày tỏ, khiến cho tiến trình phong Chân phước và phong Thánh cho Đức cha được trở nên dễ dàng hơn”.

Khi nói về tương quan giữa Đức cha Pierre Lambert de La Motte và giáo phận Qui Nhơn, Vị Chủ chăn giáo phận này nhấn mạnh rằng: “Ngài được coi là vị chủ chăn đầu tiên của giáo phận, và các vị chủ chăn của giáo phận đều được tính từ ngài trở đi, vì giáo phận Qui Nhơn hiện nay là hậu thân trực hệ của Địa phận Đàng Trong, là phần còn lại của Địa phận Đàng Trong sau khi chia cắt để thành lập Địa phận Tây Đàng Trong năm 1844, Địa phận Bắc Đàng Trong năm 1850, Địa phận Kontum năm 1932, Địa phận Nha Trang năm 1957 và Giáo phận Đà Nẵng năm 1963”.

Trong kinh xin ơn nhờ lời chuyển cầu của Đức cha Lambert do Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng ấn ký ngày 01/06/2022 có lời xác tín rằng chính Thiên Chúa đã “hướng dẫn Đức Cha Lambert thực hiện công cuộc truyền giáo và tổ chức đời sống Giáo hội tại những miền đất Á châu trên nền tảng vững chắc là hàng giáo sĩ địa phương, các nữ tu bản xứ và những giáo dân nhiệt thành để làm điểm tựa cho dân thánh trong thời quẫn bách cũng như an bình”.

Như đã biết, trong tiến trình xin phong thánh Đức cha Lambert de la Motte có một điều Bộ Phong thánh đòi hỏi là sự nổi tiếng của vị thánh này (phép lạ). Danh thơm này phải là tự phát, nghĩa là, không được dựng nên cách giả tạo. Từ năm 1983, tiến trình tuyên Thánh trong Giáo Hội Công Giáo trải qua các bước như sau: thứ nhất là tuyên phong lên hàng “Servus Dei” – nghĩa là “Tôi tớ Chúa”, rồi đến bậc “Venerabilis” – nghĩa là “Bậc Đáng Kính”, sau đó là “Beatus” – nghĩa là “Chân Phước”, và cuối cùng cao nhất là được tuyên Thánh - “Sanctus”.

Tác giả: Tâm Phúc

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập301
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm258
  • Hôm nay62,080
  • Tháng hiện tại1,084,080
  • Tổng lượt truy cập71,111,837
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây