Ý tháng Mười: Đồng trách nhiệm trong sứ vụ

Thứ ba - 08/10/2024 10:17  428
Bước vào tháng Mười, nhất là trùng với thời gian diễn ra kỳ Thượng Hội đồng Giám mục thế giới, Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra lời mời gọi chung cho tất cả mọi người ở bậc linh mục, tu sĩ hay giáo dân trong việc đồng trách nhiệm truyền giáo. 
 
00 00 synode

Nội dung ý chỉ này được phát đi từ một đoạn vidéo dài 2:07 do Đức Thánh Cha Phanxicô kêu mời, được công bố trên trang Vatican News Pháp ngữ.

Xua tan lối suy nghĩ khi cho rằng việc truyền giáo chỉ liên quan đến giới linh mục và tu sĩ, Đấng kế vị thánh Phêrô đặt trọng tâm lời kêu gọi khi quả quyết rằng: " Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm trước sứ vụ của Giáo hội". 

Vị chủ chăn hoàn vũ muốn nhắc đến sự bình đẳng trong sứ vụ với tư cách mỗi người đều là thành viên trong Giáo hội đồng thời chỉ ra cái nhìn khác về linh mục khi cho rằng các ngài " không phải là những bậc thầy của giáo dân, nhưng là những vị mục tử". Theo Đức Thánh Cha Phanxicô, đồng trách nhiệm có nghĩa là " không phải những người này ở vị trí bề trên đối với những kẻ khác, cũng không phải là một số thì đứng ở bên này, còn một số lại đứng ở bên kia, nhưng là để chúng ta bổ túc cho nhau".

Tiếp đến, ngài cũng chỉ cho thấy vị trí mỗi người hướng đến trách nhiệm trong cương vị là "giáo dân, hay những người đã được rửa tội đều ở trong ngôi nhà chung là Giáo hội và đều phải vun đắp cho Giáo hội". Điều quan trọng ở đây là " mỗi người mang đến cái mà mình biết làm cách tốt nhất", Đức Thánh Cha nhấn mạnh.

Từ đó vị Giám mục Rôma đưa ra chỉ dẫn cách cụ thể cho từng giới bằng cách đặt câu hỏi: " Tôi có thể làm gì khi tôi là tài xế xe bus? hoặc là người trồng trọt? hoặc còn là ngư dân?", đồng thời đưa ra câu trả lời cho từng thành phần Dân Chúa là "làm chứng bằng đời sống của chúng ta và chia sẻ trách nhiệm sứ mệnh của Giáo hội".

Cuối cùng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô khích lệ mọi người cầu nguyện để "Giáo hội tiếp tục ủng hộ bằng tất cả mọi phương cách bao nhiêu có thể về phong cách sống hiệp hành, dưới dấu chỉ của sự đồng trách nhiệm, bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho sự tham gia, hiệp thông và chia sẻ sứ vụ giữa linh mục, tu sĩ và giáo dân".

Tác giả: Tạ Ân Ban

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập112
  • Máy chủ tìm kiếm89
  • Khách viếng thăm23
  • Hôm nay37,754
  • Tháng hiện tại731,199
  • Tổng lượt truy cập77,525,447
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây