Thư của ĐTC Phanxicô gửi các tín hữu Công giáo tại Trung Đông

Thứ hai - 07/10/2024 20:35  493
462465304 1907846426293918 747562467511897064 nAnh chị em thân mến,

Tôi luôn nhớ đến anh chị em và cầu nguyện cho anh chị em. Tôi muốn đến với anh chị em vào ngày buồn này. Cách đây một năm, ngòi nổ của hận thù đã được châm lên; nó không tắt mà bùng nổ thành một vòng xoáy bạo lực, và sự bất lực đáng xấu hổ của cộng đồng quốc tế cũng như các cường quốc trong việc dập tắt vũ khí và chấm dứt thảm kịch chiến tranh. Máu vẫn đang đổ, nước mắt cũng vậy. Sự giận dữ ngày càng gia tăng, cùng với khát vọng trả thù, trong khi dường như rất ít người quan tâm đến điều cần thiết và mong mỏi nhất: đối thoại và hòa bình. Tôi không ngừng lặp lại rằng chiến tranh là một thất bại, rằng vũ khí không xây dựng tương lai mà chỉ phá hủy nó, rằng bạo lực không bao giờ mang lại hòa bình. Lịch sử đã chứng minh điều này, nhưng dường như bao nhiêu năm xung đột cũng chẳng dạy chúng ta điều gì.

Còn anh chị em, những người anh chị em trong Đức Kitô đang sống tại vùng đất mà Thánh Kinh thường nhắc đến, anh chị em là một đàn chiên nhỏ bé và yếu đuối, khao khát hòa bình. Cảm ơn anh chị em vì sự hiện diện của mình, cảm ơn anh chị em vì vẫn muốn ở lại trên mảnh đất của mình, cảm ơn anh chị em vì vẫn có thể cầu nguyện và yêu thương dù trong hoàn cảnh khó khăn. Anh chị em là hạt giống được Thiên Chúa yêu thương. Cũng như một hạt giống, tưởng chừng bị đè nén bởi đất đai bao phủ, vẫn có thể tìm đường vươn lên ánh sáng để sinh hoa kết quả và ban sự sống, anh chị em đừng để mình bị bao trùm bởi bóng tối quanh mình. Được gieo trồng trên vùng đất thiêng liêng, anh chị em hãy trở thành những mầm non hy vọng, bởi ánh sáng của đức tin sẽ dẫn dắt anh chị em làm chứng cho tình yêu giữa những lời thù hận, đến với nhau giữa những đối đầu gia tăng, và hiệp nhất giữa sự thù địch ngày càng lớn.

Với trái tim của một người cha, tôi viết thư này cho anh chị em, dân thánh của Thiên Chúa, con cái của những Giáo hội cổ kính, hôm nay đang trải qua một cuộc "tử đạo" thực sự, là những hạt giống hòa bình giữa mùa đông của chiến tranh, những tín hữu của Đức Giêsu, Đấng "hiền lành và khiêm nhường trong lòng" (Mt 11,29), và trong Người, anh chị em làm chứng cho sức mạnh của hòa bình phi bạo lực.

Ngày nay, con người không biết cách tìm kiếm hòa bình. Là Kitô hữu, chúng ta không bao giờ được mệt mỏi khi nài xin hòa bình từ Thiên Chúa. Đó là lý do tại sao, vào ngày hôm nay, tôi đã kêu gọi mọi người dành một ngày cầu nguyện và ăn chay. Cầu nguyện và ăn chay là những vũ khí của tình yêu có thể thay đổi lịch sử, những vũ khí đánh bại kẻ thù thực sự duy nhất của chúng ta: thần dữ, kẻ kích động chiến tranh, vì nó là "kẻ sát nhân từ ban đầu", "kẻ nói dối và là cha của mọi sự dối trá" (Ga 8,44). Xin hãy dành thời gian cho việc cầu nguyện và khám phá lại sức mạnh cứu rỗi của việc ăn chay!

Có một điều mà tôi muốn nói với anh chị em, từ tận đáy lòng mình, những anh chị em thân yêu, nhưng cũng là lời gửi đến tất cả những người nam và nữ thuộc mọi tín ngưỡng và tôn giáo đang chịu đau khổ vì sự điên rồ của chiến tranh tại Trung Đông: tôi gần gũi với anh chị em, tôi ở bên anh chị em.

Tôi ở bên anh chị em, những người dân Gaza, đã chịu đau khổ lâu dài và đang trong hoàn cảnh hiểm nghèo. Hằng ngày anh chị em luôn có mặt trong những suy nghĩ và lời cầu nguyện của tôi.

Tôi ở bên anh chị em, những người đã phải rời bỏ nhà cửa, bỏ dở việc học hành và công việc, để tìm nơi ẩn náu khỏi bom đạn.

Tôi ở bên anh chị em, những bà mẹ khóc thương khi nhìn thấy con mình chết hoặc bị thương, như Mẹ Maria khi chứng kiến Đức Giêsu; tôi ở bên anh chị em, những trẻ em trên mảnh đất rộng lớn của Trung Đông, nơi những mưu đồ của những người quyền lực đã tước đi quyền vui chơi của các em.

Tôi ở bên anh chị em, những người sợ hãi không dám ngẩng đầu lên vì sợ hỏa lực từ trên trời rơi xuống.

Tôi ở bên anh chị em, những người không có tiếng nói, vì bất chấp mọi lời lẽ về kế hoạch và chiến lược, rất ít người quan tâm đến những người đang chịu khổ nạn vì chiến tranh mà những kẻ quyền lực áp đặt lên người khác; thế nhưng, họ sẽ phải chịu sự phán xét nghiêm khắc của Thiên Chúa (x. Kn 6,8).

Tôi ở bên anh chị em, những người khao khát hòa bình và công lý, không khuất phục trước logic của sự ác và, nhân danh Đức Giêsu, “hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt 5,44).

Cảm ơn anh chị em, những người con của hòa bình, vì đã an ủi Trái Tim Thiên Chúa, Đấng bị tổn thương bởi sự ác của nhân loại. Tôi cũng cảm ơn những người trên khắp thế giới đã giúp đỡ anh chị em. Tôi xin họ, những người qua anh chị em đã chăm sóc chính Đức Kitô nơi những người đói khát, bệnh tật, khách lạ, bị loại trừ, người nghèo và người thiếu thốn, hãy tiếp tục làm điều đó với lòng quảng đại. Cảm ơn các giám mục và linh mục, những người mang niềm an ủi của Thiên Chúa đến cho những ai cảm thấy cô đơn và bị bỏ rơi. Xin hãy nhìn đến dân thánh mà anh em được kêu gọi để phục vụ, và để lòng mình được rung động, hãy gạt bỏ mọi chia rẽ và tham vọng vì lợi ích của đoàn chiên.

Anh chị em thân mến trong Đức Kitô Giêsu, tôi ban phép lành cho anh chị em và ôm anh chị em bằng tình thương mến sâu xa. Xin Đức Mẹ, Nữ Vương Hòa Bình, gìn giữ anh chị em. Xin Thánh Giuse, Bổn mạng của Giáo Hội, bảo vệ anh chị em.

 
                                                                                                                                  Thân ái,
                                                                                                                                PHANXICÔ
                                                                                  Roma, Đền thờ Thánh Gioan Latêranô, ngày 7 tháng 10 năm 2024.

Tác giả: Duc Trung Vu, CSsR chuyển ngữ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập114
  • Máy chủ tìm kiếm90
  • Khách viếng thăm24
  • Hôm nay37,754
  • Tháng hiện tại731,196
  • Tổng lượt truy cập77,525,444
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây