ĐTC cải tổ cơ cấu tổ chức của Tòa Giám quản Roma

Chủ nhật - 08/01/2023 03:45  803
il vicariato di romaĐức Thánh cha Phanxicô đã điều chỉnh lại cơ cấu tổ chức của Tòa Giám quản Roma, là cơ quan giúp ngài điều hành giáo phận này trong tư cách là Giám mục Giáo phận Roma.
 
Giáo phận này có hơn hai triệu 600.000 tín hữu Công giáo, thuộc 334 giáo xứ, với 1.500 linh mục giáo phận và 2.180 linh mục dòng, 130 phó tế vĩnh viễn, 22.710 nữ tu và gần 3.900 tu huynh.
 
Với mục đích điều chỉnh lại việc tổ chức, hôm mùng 05 tháng Giêng vừa qua, Đức Thánh cha đã công bố tông hiến “In Ecclesiarum Communione”, Trong tình hiệp thông của các Giáo hội, thay thế cho Tông hiến “Ecclesia in Urbe”, Giáo hội tại thành Roma, do Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II ban hành năm 1988 và sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 31 tháng Giêng sắp tới.
 
Văn kiện mới có 45 điều khoản, tăng cường vai trò của Hội đồng Giáo phận, là cơ quan cấp cao nhất cứu xét và đưa ra những quyết định về mục vụ và hành chánh. Hội đồng này gồm Đức Hồng y Giám quản và 7 giám mục phụ tá.
 
Tông hiến mới tăng cường sự hiện diện của Đức Thánh cha trong những quyết định quan trọng của Tòa Giám quản. Đức Hồng y Giám quản phải đệ trình lên ngài những ứng viên sẽ được chịu chức linh mục và phó tế, cũng như các ứng viên để bổ nhiệm làm cha sở và cha phó.
 
Đức Thánh cha cũng phân chia rõ ràng nhiệm vụ và quyền hạn của Đức Hồng y Giám quản và vị Phó Giám quản, cũng như xác định khu vực trách nhiệm của 7 giám mục phụ tá, đồng thời bổ nhiệm Đức cha Baldassare Reina, cho đến nay là giám mục Phụ tá, kiêm nhiệm chức vụ Phó Giám quản (Viceregente), người điều hành các văn phòng và cơ cấu tổ chức của Tòa Giám quản, và thay thế Đức Hồng y Giám quản khi ngài vắng mặt hoặc bị ngăn trở, hay khi trống tòa. Phó Giám quản cũng có nhiệm vụ kiểm chứng và đệ trình lên Đức Thánh cha những quy chế và quy tắc điều hành Tổ chức hành hương Roma (Opera Romana Pellegrinaggio), Caritas, các ngân quỹ, và tổ chức thuộc tòa Giám quản.
 
Tông hiến mới của Đức Thánh cha cũng lập thêm một Ủy ban độc lập giám sát, với quy luật được ngài phê chuẩn, gồm 6 thành viên do ngài bổ nhiệm, để kiểm soát về hành chánh, kinh tế và công việc của Tòa Giám quản.
 
Trong cơ cấu tổ chức của Tòa Giám quản có thêm một số văn phòng mới, như Văn phòng mục vụ nhà tù, Tòa kháng án bị bãi bỏ và chuyển cho Tòa Thượng Thẩm Rota ở Roma. Ngoài ra, còn có thêm dịch vụ bảo vệ trẻ em và những người dễ bị tổn thương.
(Vatican News 5-1-2023)

Tác giả: G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập308
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm279
  • Hôm nay50,849
  • Tháng hiện tại711,442
  • Tổng lượt truy cập70,739,199
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây