Dâng gì cho Chúa trong Mùa Chay Thánh?

Thứ tư - 07/02/2024 05:57  405

image 11Tình yêu đáp đền tình yêu, ân tình đền đáp ân tình. Trong Mùa Chay Thánh này, chúng ta sẽ dâng gì lên Chúa? Lễ vật của chúng ta sẽ tùy thuộc vào cái nhìn của chúng ta về Chúa. Ơn cứu độ của chúng ta đến tự nơi nao?

Cain đã dâng hoa màu của đất đai, nhưng, không được Chúa chấp nhận. Aben đã dâng những con chiên đầu lòng cùng mỡ của chúng, và được Chúa thương đoái nhận.

Cain đã nhìn vào bộ đồ bằng lá cây do chính con người tự kết lại để che đậy sự lõa lồ của mình. Lá cây được lấy từ cây cối, hoa màu của đất đai, với những giọt mồ hôi tội lụy. Aben đã nhìn vào bộ đồ bằng da thú do chính Thiên Chúa làm và mặc cho con người để che giấu sự tủi hổ của họ. Da thú được lấy từ việc giết thú vật, với những giọt máu hồng tế hiến.

Cain đã nhìn vào một hình phạt với lời nguyền rủa: Đất đai sẽ trổ sinh gai góc cho ngươi, ngươi sẽ phải đổ mồ hôi trán mới có bánh ăn. Vì thế, lễ vật của Cain là hoa màu của đất đai đã bị nguyền rủa, là hình phạt: phải đổ mồ hôi mới có được, và ông đã dâng lễ vật lên một vì Thiên Chúa bạo tàn hà khắc với ông. Aben đã nhìn vào một tình yêu với lời hứa cứu độ. Vì thế, lễ vật của Aben là chính chiên con bị sát tế, là hình ảnh báo trước Đấng Cứu Chuộc sẽ phải đổ máu mình ra để cứu độ ông, và ông đã dâng lễ vật lên một vì Thiên Chúa nhân từ thương xót ông.

Khi đến trước nhan Thiên Chúa, Aben nhận thức rõ mình là một tội nhân, nên thái độ của ông là tấm lòng tan nát giày vò, ông khiêm nhường ăn năn thống hối. Đó chính là điều làm đẹp lòng Thiên Chúa, nên Người đã đoái thương đến ông và nhận lễ vật của ông. Trong Mùa Chay Thánh này, ước gì chúng ta cũng biết trở về bên Chúa với một “tấm lòng tan nát giày vò” để chúng ta được Chúa xót thương! 

Khi Thiên Chúa chẳng nhìn đến Cain và cũng không nhận lễ vật của ông, thì ông giận dữ, sa sầm nét mặt. Khi chúng ta đem tặng quà cho một ai đó, thì người ta có thể nhận hoặc không nhận, chúng ta không được tức tối với họ, vì đó là quyền và tự do của họ. Con người còn có quyền và tự do như thế, thì huống hồ Thiên Chúa, Người là Đấng Tạo Hóa toàn năng. Người có thẩm quyền tối thượng và tuyệt đối trên tất cả các thụ tạo của Người. Người hoàn toàn tự do để làm theo ý mình, như Người chọn dân Ítraen là dân riêng của Người, là do quyết định hoàn toàn tự do của Người. Vì vậy, việc Thiên Chúa không nhận lễ vật của Cain, cũng hoàn toàn là chuyện bình thường, Người có quyền làm như vậy. Tuy nhiên, Cain đã không chấp nhận điều đó, ông phủ nhận thẩm quyền tối thượng của Thiên Chúa, cho nên, ông giận dữ, sa sầm nét mặt. Sống ở đời, mười phần, thì đã: có đến tám, chín phần là không theo ý mình, nếu, lúc nào, chúng ta cũng đòi hỏi: mọi người, mọi việc phải diễn ra theo đúng như ý mình muốn, thì chúng ta sẽ tự chuốc khổ vào thân, và bất hạnh, tai ương sẽ tự động: ùn ùn kéo đến với chúng ta.

Bắt chước Aben, chúng ta cũng hãy chuẩn bị lễ vật để dâng lên Chúa trong Mùa Chay Thánh này. Thiên Chúa không cần lễ vật của chúng ta, nhưng chúng ta không thể đến với Chúa với hai bàn tay trắng. “Tốt lễ, dễ kêu”, chúng ta không thể kêu cầu Chúa, mà lại không có gì để dâng lên Người. Của lễ đẹp lòng Chúa là tấm lòng tan nát giày vò, thống hối ăn năn: càng khoét rỗng chính mình, chúng ta càng được Chúa đổ đầy; càng thấy mình bất lực, chúng ta càng được Chúa trợ lực; càng ngoan ngùy trong bàn tay Chúa, chúng ta càng trở nên tuyệt phẩm của Người. Ước gì Mùa Chay Thánh là dịp chúng ta cháy bừng lửa yêu mến tha nhân, chạy vào lòng Chúa xót thương, và chấp nhận chịu tan chảy trong những cuộc thanh luyện để sinh ơn cứu độ cho mình và cho những người xung quanh. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập266
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm235
  • Hôm nay66,874
  • Tháng hiện tại1,159,431
  • Tổng lượt truy cập71,187,188
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây