Thiên Chúa là tự do của chúng ta

Thứ ba - 20/02/2024 03:08  497

image 5Ta là ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, đã đưa ngươi ra khỏi đất Aicập, khỏi cảnh nô lệ (Xh 20,2). Đây câu mà Đức Thánh Cha đã chọn, để mở đầu cho Sứ Điệp Mùa Chay năm nay. Tự do là gì? “tự” là “từ”, “do” là “nguyên do”, khi chúng ta tự nhận thấy rằng: mình từ Thiên Chúa, từ “Nguyên Do” viết hoa mà đến, khi đó, chúng ta được tự do. Bao lâu, chúng ta tự cho mình là tất cả, không cần Thiên Chúa, khi đó, chúng ta mất tự do, chúng ta sẽ phải “tự lo”, phải vật lộn với muôn vàn thứ “lo” khác nhau: lo lắng, lo âu, lo sợ; lo cơm, lo áo, lo gạo, lo tiền; lo nghèo, lo đói, lo già, lo bệnh, lo chết;  lo mất nhà, mất đất, mất tiếng tăm; lo người khác giàu hơn, giỏi hơn, quyền lực hơn mình, và rồi, kéo theo đủ mọi thứ lo lắng khác.

“Tự do” là ý thức mình từ Thiên Chúa, từ Nguyên Do viết hoa mà đến. Mười Điều Răn, mà ông Môsê đưa từ trên núi xuống, là từ Thiên Chúa mà có, ai tuân giữ các điều đó, là đang đi trên con đường dẫn tới tự do. Ai muốn đi trên đường tự do, thì phải dứt khoát với những củ hành, củ tỏi ở chốn nô lệ. Bí Tích Rửa Tội đã giải phóng chúng ta rồi, nhưng, chúng ta vẫn cứ nhung nhớ, tiếc nuối cảnh nô lệ.

“Tự do” là ý thức mình từ Thiên Chúa, từ Nguyên Do viết hoa mà đến. Chính vì thế, chúng ta phải “đứng yên” trước Nhan Thánh Chúa để chờ đợi mệnh lệnh của Người, để rồi, chúng ta sẽ biết “đứng lại” bên cạnh anh chị em mình, như người Samaria nhân hậu, và nhất là, chúng ta có được một trải nghiệm “đứng hình”, kinh ngạc trước tình yêu, lòng thương xót của Chúa dành cho chúng ta, để rồi từ đó, chúng ta có được một kinh nghiệm thiêng liêng như thánh nữ Têrêsa Avila: Mũi tên nào say đắm, bắn trúng con tim hồng, để từ nay con sống: là sống cho Tình Yêu, để từ nay con chết: là chết cho Tình Yêu, con xin làm: nô lệ của Tình Yêu. Khi trở thành nô lệ của Đấng là Tình Yêu, khi đó, chúng ta sẽ được tự do hoàn toàn, như thánh Autinh nói: Yêu đi, rồi muốn làm gì thì làm. Tình yêu đích thực không bao giờ sai lầm, Thiên Chúa là Tình Yêu, cho nên, Người không bao giờ sai lầm. Mọi việc Người làm đều là sáng kiến của Tình Yêu.

“Tự do” là ý thức mình từ Thiên Chúa, từ Nguyên Do viết hoa mà đến. Ông Môsê đã nghe được tiếng gọi từ Thiên Chúa: Ta xuống giải thoát chúng khỏi tay người Aicập, và đưa chúng từ đất ấy lên một miền đất tốt tươi, rộng lớn, miền đất tràn trề sữa và mật (x. Xh 3,7). Môsê đã nghe tiếng Chúa trong bụi gai và đã đáp lời, còn chúng ta, Chúa cũng đang hỏi chúng ta: “Con đang ở đâu?” (x. St 3,9), và “Anh chị em của con đâu?” (x. St 4,9). Họ đang sống dưới ách thống trị của các Pharaô hiện đại. Những tiếng kêu của những người anh chị em đó: có thấu đến tai chúng ta, có làm động lòng chúng ta không?

“Tự do” là ý thức mình từ Thiên Chúa, từ Nguyên Do viết hoa mà đến. Thật vậy, sách Xuất Hành đã cho thấy: Thiên Chúa là người đi bước trước, chính Người đã nhìn thấy, chạnh lòng thương và muốn giải cứu Dân của Người, chứ không phải họ kêu cầu Người trước (x. Xh 3,7-8). Con cái Thiên Chúa luôn bị con cái thế gian bách hại, đây là một thực tế, do đó, chúng ta đừng ngã lòng thất vọng trước những bóng tối của những bất công, xung đột đang diễn ta trên thế giới, chúng ta hãy vững tin vào Lời Chúa: “Ta là Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, đã đưa ngươi ra khỏi đất Aicập, khỏi cảnh nô lệ (Xh 20,2). 

 “Tự do” là ý thức mình từ Thiên Chúa, từ Nguyên Do viết hoa mà đến. Tự do đến từ Thiên Chúa, cho nên, chỉ một mình Người mới có thể huấn luyện chúng ta thành những con người tự do đích thực. Ước gì trong Mùa Chay Thánh này, chúng ta biết để cho Chúa đưa chúng ta vào sa mạc, để cùng Người thỏ thẻ tâm tình, và để Người dạy cho chúng ta biết cách chiến đấu và chiến thắng như Đức Giêsu trong hoang địa, Đấng đã hoàn toàn tự do vâng lời, và luôn quy hướng mọi sự về Cha. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập401
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm365
  • Hôm nay64,474
  • Tháng hiện tại151,344
  • Tổng lượt truy cập71,517,690
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây