Sứ điệp Mùa Chay 2024 và Biến cố Xuất hành

Thứ tư - 07/02/2024 06:02  609
unnamed 1Tại sao Đức Thánh Cha lại chọn Biến Cố Xuất Hành để làm đề tài cho Sứ Điệp Mùa Chay năm nay? Có nhiều lý do khác nhau, nhưng chúng ta có thể tập trung vào một vài lý do sau đây:
 
Biến Cố Xuất Hành tường thuật cho chúng ta thấy Thiên Chúa đã chuẩn bị và thực hiện công cuộc giải phóng Dân của Người: Các tai ương ở Aicập, Lễ Vượt Qua, cuộc Xuất Hành với những điềm thiêng dấu lạ, và cuối cùng là Giao Ước Xinai. Qua các dấu lạ bên Aicập, Thiên Chúa muốn cho dân ngoại biết: Người là Đấng Toàn Năng, không ai chống lại được. Đồng thời, Người cũng cho Dân của Người biết: Người luôn trung thành với lời đã hứa.
 
Biến Cố Xuất Hành cho chúng ta thấy: Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng, tuyệt đối trung thành với lời đã hứa, nhưng, Người cũng đòi hỏi một niềm tin và một lòng tuân phục tuyệt đối. Mười Điều Răn cho thấy: lãnh vực thiêng liêng và lãnh vực luân lý chỉ là một. Đây là trọng tâm trong lời rao giảng của các ngôn sứ. Dân được tuyển chọn, được thánh hiến, báo trước một Hội Thánh đích thực: bao gồm những con người, không phải cùng một dòng tộc, nhưng, cùng một đức tin, cùng một đòi hỏi phải nên thánh.
 
Biến Cố Xuất Hành tường thuật lại các việc: Thiên Chúa ký kết Giao Ước với Dân của Người, rồi họ bất trung, đi thờ lạy bò vàng. Thiên Chúa luôn trung thành, còn Dân của Người thì hay bội tín thất trung, nhưng, Thiên Chúa vẫn luôn yêu thương họ, Người muốn họ xây dựng Nhà Tạm để Người ở giữa họ. Qua những việc đó, chúng ta thấy: lòng dạ của con người thật yếu đuối làm sao, khi đáp lại tình yêu của Thiên Chúa. Tuy nhiên, hình ảnh ông Môsê lại cho chúng thấy: mối tương quan thân tình giữa Thiên Chúa với các bạn hữu của Người, đồng thời, cũng cho chúng ta thấy: các bạn hữu của Thiên Chúa, có thế giá làm sao, khi các ngài đứng ra cầu thay nguyện giúp cho Dân Chúa.
 
Biến Cố Xuất Hành báo trước một cuộc Xuất Hành Mới, một Lễ Vượt Qua Mới. Những việc kỳ diệu trong cuộc Xuất Hành cũ, chuẩn bị và loan báo những cách thức còn lạ lùng hơn nữa của tình yêu Thiên Chúa. Chính tình yêu này là nền tảng của Tân Ước. Lễ Vượt Qua của chúng ta được thực hiện nhờ hy tế của Đức Giêsu là Chiên Vượt Qua Mới, đã hoàn toàn thay thế lễ Vượt Qua cũ. Lễ Vượt Qua Mới là nền tảng đức tin của chúng ta, đem lại cho Dân Mới là chúng ta một cuộc giải thoát sâu xa, và hữu hiệu hơn bội phần, đó là, cuộc giải thoát khỏi gông cùm tội lỗi, khỏi ách thống trị của sự dữ.
 
Biến Cố Xuất Hành cho chúng ta thấy: Những nẻo đường Thiên Chúa đã vạch ra cho Dân của Người, nhằm chuẩn bị cho chúng ta, là Dân Mới, đón nhận Lời mặc khải là chính Con Một của Người. Đây là một cuộc hành trình, cứ phải luôn bắt đầu lại, bao lâu chúng ta chưa đạt tới tầm vóc viên mãn trong Đức Kitô. Ước gì khi đọc và suy niệm Sứ Điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha năm nay, chúng ta biết đặt mình vào trong dòng lịch sử của Dân Chúa, để nhìn lại đời sống mình trong các tương quan: với Chúa qua cầu nguyện, với chính mình qua chay tịnh, và với tha nhân qua các việc làm bác ái, để rồi, chúng ta cũng biết mau mắn đáp lại tiếng gọi của Chúa như Môsê, lắng nghe được tiếng lòng thổn thức của những người anh chị em đang bị đè bẹp dưới ách thống trị của các Pharaô mới. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập195
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm126
  • Hôm nay63,613
  • Tháng hiện tại1,226,384
  • Tổng lượt truy cập71,254,141
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây