Sinh lợi: Hãy lo làm ăn sinh lợi cho tới khi tôi đến

Thứ tư - 17/11/2021 03:42  881
Thứ Tư tuần 33
 Lc 19,13

 
untitled6Có khi nào chúng ta nghĩ, Chúa Giê-su có lẽ cũng là một nhà kinh doanh tài ba không? Thật có cơ sở để nghĩ như vậy, vì hôm nay chúng ta thấy, ông chủ thật khôn ngoan, trước khi trẩy đi phương xa lãnh nhận vương quyền đã giao mười nén bạc cho mười người, và kết quả là đã sinh lợi rất nhiều, chỉ trừ có một người để vốn chết khi chôn vùi chúng không cho số tiền đó có cơ hội sinh lợi mà thôi.

Quả thật, nói đến sinh lời, hẳn ai cũng sẽ nghĩ đến việc kinh doanh, đầu cơ, buôn bán vì người xưa vẫn thường nói: “phi thương bất phú” mà, điều đó ai mà chả biết, chả hiểu. Tuy nhiên trong cuộc sống này, các tín hữu không nhất thiết sinh lời trên bình diện kinh tế, nhưng còn nhiều khía cạnh khác nữa của cuộc sống con người cần như: tài năng, sức khỏe, thời gian... Như thế, nếu tiền sinh ra nhiều tiền hơn đã là sinh lợi, thì với chúng ta tài sản cao quý nhất của con người cần không ngừng sinh lợi là làm cho chính sự sống có ý nghĩa hơn, chúng ta cũng có thể làm sinh lời gấp năm, gấp mười và hằng hà vô số.

Quả thật, trong mỗi chúng ta khi hiện diện trên cõi đời này, ngay khi được hình thành trong lòng dạ mẹ, Thiên Chúa đã ban cho mỗi chúng ta nén bạc như nhau đó là “hồng ân sự sống”. Sống là hoạt động, hoạt động là làm việc và sinh lợi ích cho đời, và sinh lợi đích thật cho sự sống của chúng ta đó là chúng ta đạt được sự sống vĩnh cửu Chúa hứa ban cho ai kiên vững kiếm tìm. Như thế, trong cuộc sống, ai không chịu tiến lên là thụt lùi, Không làm gì để sinh lời có nghĩa là đã thua lỗ rồi. Trong dụ ngôn Tin Mừng hôm nay, trong khi những người khác đem yến bạc đi làm ăn sinh lợi thì có một người lại “dậm chân tại chỗ”. Anh ta an phận với những gì mình có, không dám mạo hiểm để đầu tư; thậm chí là việc “gửi số bạc vào ngân hàng” mà anh ta cũng không dám. Chúa Giê-su không bằng lòng với thái độ cầu an thụ động đó. Trái lại, Ngài dạy chúng ta phải có tinh thần bạo dạn của Tin Mừng: dám hành động để sinh lời nén bạc mình đã lãnh nhận chứ không phải chỉ “bảo quản” nó mà thôi.

Vậy chúng ta làm gì để sinh lời cho chính cuộc sống mỗi chúng ta đây? Hôm nay Chúa Giê-su đã dạy chúng ta cách cụ thể để sinh lời cho chính cuộc sống mỗi người là: “trung tín trong việc nhỏ”. Trích sách Ma-ca-bê quyển thứ hai đã trình thuật lại cho chúng ta sự kiện rất hay về vấn đề này. Bà mẹ có bảy người con bị vua An-ti-ô-khô bắt và cho lấy roi và gân bò mà đánh để bắt họ ăn thịt heo là thức ăn luật Mô-sê cấm. Bà mẹ đã khích lệ các con mình hãy trung tín, bà xác quyết rằng: “không phải mẹ ban cho các con thần khí và sự sống. Cũng không phải mẹ sắp đặt các phần cơ thể cho mỗi người trong các con. Chính Đấng Tạo Hóa càn khôn đã nắn đúc nên loài người...Chính người sẽ trả lại cho các con thần khí và sự sống” (2Mcb 7,22-23). Và bà khuyên các con mình: bây giờ các con hãy trọng Luật Lệ của Người hơn bản thân mình. Hãy tỏ ra xứng đáng và chấp nhận cái chết, để đến ngày Chúa thương xót, Người sẽ trả lại con và các anh con cho mẹ. Lời của bà mẹ chỉ khuyên các con mình rằng: “hãy trọng Luật Lệ” có nghĩa là hãy trung tín với Luật của Chúa.

Với chúng ta, chắc hẳn Chúa chưa đòi chúng ta trung tín tới việc phải hy sinh tính mạng, nhưng trung tín trong bổn phận hàng ngày: bổn phận làm cha làm mẹ, bổn phận trong cương vị làm con, bổn phận làm việc thiện, bác ái và quảng đại giúp đỡ tha nhân, bổn phận nuôi dạy con cái có trách nhiệm. Trung tín trong việc sống đúng sự thật và làm chứng cho sự thật, trung tín trong lời nói và việc làm... Thiết nghĩ, mỗi chúng ta chỉ cần nỗ lực trung tín như thế trong từng việc nhỏ như vậy là chúng ta đang làm giàu, hay sinh lợi trên những nén bạc Chúa trao ban cho chúng ta.


Lạy Chúa, Chúa muốn chúng con làm sinh lợi những nén bạc cho Chúa, nhưng không có ơn Chúa, chúng con chẳng làm gì được. Xin Chúa ban ơn cho chúng con có được lòng trung tín trong từng việc nhỏ tầm thường nhất trong cuộc sống hàng ngày của con để sinh lợi thật nhiều cho sự sống mai sau. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm Lời Chúa

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập429
  • Máy chủ tìm kiếm96
  • Khách viếng thăm333
  • Hôm nay76,251
  • Tháng hiện tại736,844
  • Tổng lượt truy cập70,764,601
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây