Ở lại trong Đức Kitô

Thứ ba - 04/05/2021 05:47  1516
Thứ Tư Tuần 5 PS
Cv 15,1-6; Ga 15,1-8

downloadĐức Giêsu trong Tin mừng hôm nay mời gọi các môn đệ ở lại trong Ngài. Câu hỏi đặt ra thể nào là ở lại trong Đức Giêsu? Ở lại có phải là cách mà Đức Giêsu muốn các môn đệ thể hiện tình yêu của mình với Ngài không?

Trước hết, ở lại trong Đức Giêsu không có nghĩa là im lặng, là ở yên không làm gì, nhưng là một tiến trình cho đi, đáp lại mời gọi của Đức Giêsu. Ngài yêu cầu các môn đệ hãy mở rộng tâm hồn để Ngài dẫn dắt vào tận suối nguồn tình yêu, đồng thời kín múc lấy sức sống thần linh từ Thiên Chúa là Cha của Ngài.

Thứ đến, chính Đức Giêsu cũng ở lại và tuân giữ các điều răn của Chúa Cha. Không những thế, Ngài còn thông truyền tình thương của Chúa Cha cho các môn đệ thì đến lượt mình, các môn đệ cũng phải tuân giữ các điều răn mà Đức Giêsu đưa ra như một mệnh lệnh: yêu thương anh em.

Khi tuân giữ như thế, các môn đệ được ở lại với Đức Giêsu. Bởi vậy, việc ở lại lúc này không còn là ở lại về mặt thể lý trong không gian và thời gian, nhưng đã đạt tới một tầm cao mới, trong mối tương quan hữu thể sâu đậm và sống động của tình yêu Đức Giêsu.

Hơn nữa, việc ở lại với Đức Giêsu để có thể ở trong Ngài lại cần một điều kiện liên quan đến sự sống còn của các môn đệ. Nó là điều bắt buộc “phải”: phải ở lại như Đức Giêsu đã ở lại chứ không còn là “hãy” nữa, mặc dù theo bản văn Tin mừng chúng ta vừa nghe là “hãy” xem ra có vẻ nhẹ nhàng. Thành ra tương quan của các môn đệ với Đức Giêsu không chỉ dựa trên cảm xúc đến và đi bất chợt, nhưng là dựa trên một lý trí sáng suốt và một ý chí mạnh mẽ.

Lý trí sáng suốt giúp người môn đệ phân biệt được điều hay lẽ phải, những việc cần làm và những điều nên tránh. Nếu không có một lý trí sáng suốt thì người môn đệ không biết phải hành động thế nào, nhất là trong việc thực thi những điều Đức Giêsu đã truyền dạy.

Ý chí mạnh mẽ giúp người môn đệ quyết tâm thực hiện những điều tốt đẹp mà lý trí đã phân định cách rạch ròi. Nếu không có một ý chí kiên cường, mạnh mẽ thì người môn đệ cũng không thể chu toàn lệnh truyền Đức Giêsu mong muốn.

Vì thế, điều cần thiết nhất đối với người môn đệ của Đức Giêsu là lắng nghetuân giữ điều Ngài truyền dạy. Chính việc “tuân giữ các điều răn của Đức Giêsu” sẽ giúp người môn đệ ở lại trong Ngài, làm cho các ông trở nên người đồng cam cộng khổ, đồng hình đồng dạng với Ngài.

Mọi kitô hữu đều được mời gọi hãy ở lại trong Đức Giêsu. Tuy nhiên, để có thể ở lại trong Đức Giêsu, mỗi người phải có một lý trí sáng suốt và một ý chí mạnh mẽ. Đó là điều kiện bắt buộc phải có trong hành trình theo Ngài. Lý trí sáng suốt và ý chí mạnh mẽ là căn nguyên tuân giữ và thi hành điều Đức Giêsu truyền dạy, đồng thời giúp mỗi người ở lại trong Ngài bằng một tình yêu sâu thẳm tận cùng. Từ đó, người môn đệ mới có thể mở lòng ra để đón nhận người khác và giữ họ ở lại trong tình yêu của Thiên Chúa.

Xin Đức Kitô Phục Sinh giúp mỗi người trong chúng con biết gắn kết với Chúa và ở lại trong Chúa như cành nho gắn liền với cây nho. Amen!

Tác giả: Lam Ngã

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập275
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm243
  • Hôm nay29,886
  • Tháng hiện tại891,421
  • Tổng lượt truy cập69,951,295
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây