Người tôi trung của Thiên Chúa

Thứ sáu - 19/07/2024 21:10  122
Thứ Bảy tuần XV Thường Niên
Mt 12,11-21

images 1Bài Tin Mừng hôm nay trình bày cho chúng ta dung mạo Chúa Giêsu như một người tôi tớ của Thiên Chúa. Nếu theo cái nhìn của con người, cuộc đời rao giảng Tin Mừng của Chúa là một thất bại, vì những chống đối của người Pharisiêu đưa Ngài đến cái chết nhục nhã trên Thập giá. Nhưng theo cái nhìn của Thiên Chúa, cuộc đời Chúa Giêsu như hạt giống phải chết đi mới sinh được những hoa trái mới. Ngài phải đi qua con đường Thập giá để cứu độ nhân loại.
Trong đoạn Tin mừng thánh Mátthêu nhấn mạnh hai chi tiết trái ngược nhau: Người Pharisiêu thì “bàn mưu kế chống lại Chúa Giêsu để hãm hại Người”, trong khi đó lại có nhiều dân chúng “đi theo Người, và ai có bệnh, đều được Người chữa lành”. Về phần Chúa Giêsu, Ngài không ngừng thi ân giáng phúc, bị chống đối nơi này, Ngài “lánh đi nơi khác” và vẫn tiếp tục sứ vụ loan báo Tin mừng. Dù Ngài làm những phép lạ hiển hách và được dân chúng ngưỡng mộ, Ngài vẫn khiêm tốn “cấm họ không được tiết lộ Ngài với ai”
Thái độ bất bạo động đó làm cho thánh Mátthêu nhận ra hình ảnh vị tôi tớ của Thiên Chúa mà ngôn sứ Isaia đã loan báo, luôn trung thành với sứ mạng làm chứng cho sự thật (Mt 12,18-19). Chúa Giêsu hiền lành và nhân từ đến độ: “Người không bẻ gãy cây sậy đã giập, không dập tắt tim đèn còn khói”. Đó chính là lòng thương xót của Ngài. Nhưng Ngài nhân từ kiên nhẫn không phải để buông xuôi, mà là để cảm hóa tâm hồn con người, cho đến lúc sự công chính được toàn thắng và muôn dân nước đều hy vọng vào Ngài.
Thật ra, trong suốt cuộc sống tại thế và cho đến hôm nay, Chúa Giêsu vẫn kiên nhẫn chờ đợi mọi người trở về với Ngài để được cứu thoát. Chẳng hạn với người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, một thứ tội phải bị ném đá, Chúa Giêsu chỉ nói: “Tôi cũng không kết án chị, chị hãy về đi và từ nay đừng phạm tội nữa”. Ngài luôn quả quyết: “Tôi đến để kêu gọi người tội lỗi ăn năn trở lại”, và thực tế, Ngài đã chữa lành những kẻ bị coi là tội lỗi và bị xã hội ruồng bỏ.
Lời Chúa hôm nay một lần nữa cho thấy ơn cứu độ ở trong tầm tay chúng ta: được cứu rỗi hay không là do chúng ta, vì Chúa vẫn kiên nhẫn chờ đợi và ban ơn soi sáng, chỉ cần chúng ta thành tâm trở về với Ngài. Người trộm lành chỉ trong giây phút hướng tâm hồn về Chúa và tin tưởng nơi Ngài, đã được Chúa hứa cho ở trên thiên đàng với Chúa ngay hôm đó. Còn Giuđa đã thất vọng đến chỗ tự vẫn, chỉ vì chưa hiểu lòng Chúa thương yêu bao la đến mức nào.
Lạy Chúa, xin cho chúng ta thấu hiểu lòng Chúa luôn yêu thương kiên nhẫn chờ đợi chúng con, để chúng con hết lòng trở về với Chúa và được ơn cứu độ. Xin dạy con biết sống theo gương Chúa và phục vụ anh em xung quanh trong kiên nhẫn và trung thành với sứ vụ loan báo Tin mừng của Chúa cho mọi người. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập95
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm48
  • Hôm nay32,749
  • Tháng hiện tại700,036
  • Tổng lượt truy cập77,494,284
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây