Thứ 6 tuần 3 MC: Người Biệt Phái chân thành

Thứ năm - 28/03/2019 06:40  728

Thứ Sáu tuần III Mùa Chay

Mc 12,28-34

images 1 1Tin mừng hôm nay đề cập đến việc một người trong nhóm thông luật hỏi Đức Giêsu về các giới răn, giới răn nào quan trọng nhất và Đức Giêsu đã chỉ rõ cho ông ta: “Điều răn đứng đầu là: Nghe đây, hỡi Ít-ra-en, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Đức Chúa duy nhất. Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ngươi. Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chẳng có điều răn nào khác lớn hơn các điều răn đó.” (Mc 12,29-31).

Theo quan điểm của nhóm thông luật, mọi giới răn quan trọng như nhau nên câu hỏi người thông luật đặt ra Đức Giêsu quả là một câu hỏi lắt léo. Tuy nhiên, ta thấy trong câu trả lời của Đức Giêsu có những điểm độc đáo:

Trước tiên, Ngài đã tách ra được hai điều răn quan trọng hơn các điều răn khác, đó là mến Chúa và yêu người. Ngài cũng liên kết hai điều đó lại: thực ra hai điều này đã có sẵn trong Cựu ước và chúng nằm rất cách xa nhau. Điều răn mến Chúa nằm ở Lv 19,18; còn điều răn yêu người lại nằm ở Đnl 4,35.

Tiếp đến, người thông luật chỉ lặp lại những ý tưởng mà Đức Giêsu vừa nói với anh trước đó. Điều này chứng tỏ anh ta đã khâm phục Đức Giêsu (chứ không phải chỉ không thể đáp lại lời chi như trong Mátthêu cho thấy một sự cứng họng nhưng chưa chắc đã phục). Chi tiết này còn cho thấy, trong Tin mừng Máccô, không phải tất cả những người biệt phái đều có thành kiến với Đức Giêsu và khi họ nói chuyện với Ngài, hầu như nhằm bắt bẻ Ngài. Người biệt phái này chân thành tìm kiếm chân lý, và khi đã tìm thấy thì khâm phục.

Cuối cùng, Đức Giêsu đã tặng anh một lời khuyến khích: “anh chẳng còn xa Nước Thiên Chúa nữa đâu”.

Như vậy, hôm nay Chúa cũng mời gọi chúng ta không ngừng chân thành tìm kiếm chân lý nơi giáo huấn của Ngài và khi đã tìm được thì hãy thực thi giáo huấn của Ngài trong đời sống hằng ngày. Bởi một thực tế, nhiều khi chúng ta đã gia nhập đạo thánh Chúa, đã được nghe lời của Ngài, đã thấm đẫm giáo huấn của Ngài, nhưng rất nhiều khi chúng ta lại không thực thi giáo huấn đã được học hiểu. Vì thế, chúng ta biết mà không thực thi thì quả là chưa chân thành và chưa khâm phục trong lòng.

Mùa chay là cơ hội chúng ta dừng lại để kiểm điểm đời sống và xem chúng ta đang chân thành với Chúa đến đâu? đã sống là con cái của Chúa được đến đâu?  

Lạy Chúa, xin soi dọi vào lòng con những ơn cần thiết, để từ đó chúng con có một lương tâm nhạy bén nhận ra điều gì chưa hợp với Thánh Ý Ngài, nhất là giới răn mến Chúa và yêu người bằng những việc làm cụ thể. Amen.

Tác giả: Vincent Phan Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập481
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm468
  • Hôm nay59,411
  • Tháng hiện tại178,898
  • Tổng lượt truy cập71,545,244
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây