Tỉnh thức chờ đón Chúa đến

Thứ sáu - 17/11/2023 03:08  275
Thứ Sáu tuần XXXII thường niên
Lc 17, 26-37

121720022 372570010536677 5601399563949159102 n ztru jpgĐoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng biến cố lụt hồng thủy thời ông Nôê và biến cố thành Sôđôma bị thiêu huỷ thời ông Lót trong lịch sử Cựu Ước, để khuyến cáo các môn đệ rằng người ta dễ bị cuốn hút trong những lo lắng cho cuộc sống hiện tại, như “ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mua bán, trồng trọt, xây cất”. Những lo lắng này không có gì là tội lỗi, nhưng có thể khiến người ta quên mất điều quan trọng là luôn tỉnh thức chờ đón ngày Chúa đến một cách bất ngờ.

Tiếp theo, Chúa Giêsu dùng một số hình ảnh giúp chúng ta hiểu rõ hơn điều đó: Người đang ở trên sân thượng thì đừng xuống nhà; người đang ở ngoài ruộng cũng đừng trở về nhà để lấy đồ đạc. Vì khi đó của cải vật chất để đảm bảo cho sự sống ở đời này không còn quan trọng nữa, điều quan trọng là sự sống ở đời sau trong Nước Thiên Chúa. Người khôn ngoan thì dám bỏ sự sống phù du kia để đổi lấy sự sống vĩnh cửu.

Có những người bề ngoài thì hoàn toàn giống nhau: hai người nằm chung một giường, hai người đàn bà cùng xay một cối bột, hai người đàn ông cùng làm ruộng ngoài đồng, nhưng số phận hoàn toàn khác nhau: kẻ có chuẩn bị sẵn sàng thì được đem đi với Thiên Chúa, còn kẻ không chuẩn bị thì bị bỏ lại trong hư vong.

Các môn đệ khi nghe Chúa nhắc đến điều này thì tò mò muốn biết nó xẩy đến khi nào? ở đâu? Trong cách trả lời của Chúa cho chúng ta thấy những câu hỏi tò mò đó không phải là điều đáng quan tâm, nhưng quan trọng là thái độ sẵn sàng chuẩn bị của mỗi người. Thật ra, ngày của Chúa hay thời cánh chung đã thực sự khởi đầu với chính cuộc phục sinh của Chúa Giêsu. Chúng ta đang thực sự ở trong ngày ấy, khi chúng ta sống kết hiệp với Ngài và trở thành nhân chứng của Ngài trong lịch sử.  

Cuộc sống của chính bản thân và lịch sử chúng ta đang trải qua đây, đang tiến đến lúc kết thúc, khi Chúa “trở lại trong vinh quang để phán xét kẻ sống và kẻ chết”. Lời kinh Tin kính chúng ta tuyên xưng nhắc cho chúng ta như thế. Tuy nhiên, cuộc sống hằng ngày bận rộn nhiều công việc có thể làm cho chúng ta mải miết ngụp lặn trong những lo lắng trần tục, không còn dành chút thời giờ để cầu nguyện và tiếp xúc với Thiên Chúa, dẫn đến việc chúng quên mất Ngài đang hiện diện và đồng hành với chúng ta, quên mất việc Chúa sẽ trở lại trong vinh quang.

Ước gì chúng ta luôn mau mắn đến gặp Chúa Giêsu trong Thánh lễ và lắng nghe lời Ngài. Đặc biệt khi rước lễ là chúng ta đón rước chính Chúa Kitô phục sinh đến sống trong chúng ta, để ngay trong cuộc sống hiện tại chúng ta đã được hưởng nếm đời sống bình an, hạnh phúc của Nước Thiên Chúa, và làm chứng cho mọi người thấy rằng chúng ta đang tỉnh thức chờ đón Chúa đến bằng một cuộc sống lương thiện, công bằng, yêu thương và phục vụ mọi người. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập293
  • Máy chủ tìm kiếm80
  • Khách viếng thăm213
  • Hôm nay66,130
  • Tháng hiện tại1,228,901
  • Tổng lượt truy cập71,256,658
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây