Kẻ bé nhỏ

Chủ nhật - 12/11/2023 21:57  151
unnamed“Khốn cho kẻ làm cớ cho người ta vấp ngã!”.

John Newton nhận xét, “Hiếm khi Satan tấn công ai một cách thô bạo. Một khúc gỗ tươi có thể an toàn đứng cạnh một ngọn nến; nhưng chỉ với một vài mảnh vụn, một vài que củi, bạn có thể biến khúc gỗ tươi thành tro, và lửa của nó có thể thiêu rụi một cánh rừng. Cũng thế, gương xấu của bạn là những que củi có thể dẫn đến việc hỏng cả một thế hệ!”.

“Chỉ một vài mảnh vụn, vài que củi, một cánh rừng có thể bị thiêu rụi!”. Cũng thế, cớ vấp phạm của bạn và tôi, tuy nhỏ, vẫn có thể đốt cháy cuộc đời của những ‘kẻ bé nhỏ’; và có thể, cả một thế hệ. ‘Kẻ bé nhỏ’ ở đây còn là tất cả những ai dễ bị tổn thương.

Trước hết, cần làm rõ rằng, tội lỗi là sự lựa chọn tự do của mỗi người, và mỗi người sẽ chịu trách nhiệm về tội lỗi của mình. Điều Chúa Giêsu chỉ ra ở đây là mặc dù mỗi người chịu trách nhiệm về hành động của mình, nhưng bạn và tôi còn phải chịu trách nhiệm về cách hành động như kẻ cám dỗ người khác. Là những tội nhân, chúng ta có thể cám dỗ người khác phạm tội. Chúng ta cám dỗ họ bằng cách trêu giận họ hoặc bằng cách làm gương xấu. Ngược lại, chúng ta còn có khả năng “dụ dỗ” người khác hướng tới đức hạnh; nói đúng hơn, chúng ta truyền cảm hứng và khuyến khích họ, những ‘kẻ bé nhỏ’.

Là Kitô hữu, chúng ta được kêu gọi để nên thánh và giúp người khác nên thánh; đang khi gương xấu làm sai lệch thiên chức và sứ mệnh của mỗi người. Ai trong chúng ta cũng có những ‘kẻ bé nhỏ’ được giao phó; trẻ em, người thân, những người mà đức tin nơi họ còn non yếu… Nếu chúng ta phạm tội; đến lượt họ, họ cũng có thể dạy người khác phạm tội, cho đến khi ‘đoàn tàu tội lỗi’ chuyển động mà không có điểm dừng. Không lạ, Chúa Giêsu nói, “Thà buộc cối đá lớn vào cổ nó và xô xuống biển, còn lợi cho nó hơn!”.

Vậy thì trong cuộc sống của bạn, ai là ‘những kẻ bé nhỏ’ dễ bị tổn thương, tội lỗi, bối rối, đang lạc lối vào thời điểm này; ai đang vật lộn với giận dữ, nghiện ngập hoặc đang sống một lối sống tội lỗi? Đây có thể là một đứa trẻ, cũng có thể là một người nào đó đang đứng trên bờ vực tuyệt vọng hoặc bất kỳ một tội lỗi nghiêm trọng. Đâu là thái độ của bạn. Bạn có hay phán xét, lên án, coi thường, hoặc bạn cám dỗ họ sa sâu hơn vào tội mà họ đang phạm phải trong tình trạng dễ bị tổn thương, từ đó dẫn họ vào đàng tội lỗi sâu hơn?

“Chỉ vài mảnh vụn, vài que củi, một cánh rừng có thể bị thiêu rụi!”. Lời Chúa mời gọi bạn và tôi cam kết yêu thương sâu sắc tất cả những ‘kẻ bé nhỏ’ và tìm cách phục vụ họ với trái tim của Chúa Kitô. Đây là không chỉ là việc của ân sủng, nhưng còn là việc của cả một cuộc đời mà nếu không có ơn Chúa, chúng ta không làm gì được. Bài đọc Khôn Ngoan hôm nay nói, “Hãy suy tưởng ngay lành về Đức Chúa, và thành tâm kiếm tìm Ngài!”; “Vì Ngài thấu suốt tâm can, dò xét lòng dạ đến nơi đến chốn”. Thánh Vịnh đáp ca là một lời van xin sâu sắc nhắc chúng ta hãy bền bỉ cậy trông vào Chúa, “Lạy Chúa, xin dẫn con theo chính lộ ngàn đời!”.

“Lạy Chúa, đừng bao giờ để con làm cớ cho ai vấp ngã, dù là một trẻ nhỏ. Vì như thế, con có thể ‘đốt cháy cả một cánh rừng’, làm hỏng cả một thế hệ!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập542
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm521
  • Hôm nay123,280
  • Tháng hiện tại242,767
  • Tổng lượt truy cập71,609,113
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây