Mùa Vọng với điệp ca "ôi" kinh chiều

Thứ năm - 07/12/2023 09:04  299
unnamedĐiệp Ca “Ôi” là những lời cầu khẩn hướng về Đấng Thiên Sai. Đấng ấy sẽ xuất hiện  khi thì dưới hình thức là một danh hiệu (O Sapientia: Ôi, Đấng Khôn Ngoan), khi thì là một biểu tượng (O Radix Jesse: Ôi, Cội Rễ Giêsê). Chóp đỉnh của Điệp Ca “Ôi” là lời cầu xin khẩn thiết Đấng Thiên Sai: Hãy đến cứu độ! Đây là lời cầu xin của cả dân Cựu Ước, lẫn dân ngoại hướng về Đấng Cứu Độ. Cấp độ tiến triển của các lời cầu xin này như sau: trước nhất, nói về Con Thiên Chúa trong đời sống vĩnh cửu từ trước muôn đời (Điệp Ca 1: O Sapientia!), Đấng ở trong Giao Ước Cũ (Điệp Ca 2-4: O Adonaï!, O Radix jesse!, O Clavis David!); Đấng ở trong thiên nhiên (Điệp Ca 5: O Orient!); Đấng là Vua của dân ngoại (Điệp Ca 6: O Rex gentium!) và Đấng là Thiên Chúa ở với chúng ta (Điệp Ca 7: O Emmanuel!).
 
Ngày 17 Tháng 12: (O Sapientia) Ôi Đấng Khôn Ngoan phát xuất từ miệng Đấng Tối Cao. Ngài điều khiển mọi nơi và an bài mọi sự, mạnh mẽ, nhưng dịu dàng. Xin đến chỉ dạy cho chúng con, con đường của sự khôn ngoan: con đường tự hủy. Ngài đã đến cắm lều ở giữa chúng con, cắm sâu đời mình: vừa trên Trời vừa dưới Đất. Ngài trở thành nhịp cầu cứu độ, gánh trên lưng những bước chân trĩu nặng của chúng con. Ngài trở thành của lễ xóa tội để tái tạo mối dây liên kết Đất với Trời. Ngài đã làm người như chúng con, thì xin cho chúng con cũng được trở nên con cái của Chúa Cha như Ngài. Amen.
 
Ngày 18 Tháng 12: (O Adonaï) Ôi Thiên Chúa của Giao ước và là chủ nhà Israël đã xuất hiện với Môsê trong đám lửa rực cháy, và đã ban lề luật trên núi Sinaï. Xin đến và ra tay giải cứu chúng con. Xin đặt vào lòng chúng con một “quả tim mới”, “quả tim mới” là nhờ co thắt theo nhịp đập của tình yêu Chúa, nhờ gắn chặt với trái tim Chúa, một trái tim đã yêu cho đến cùng, đã liều chết cho người mình yêu. Chỉ có sức sống từ trái tim Chúa mới có thể làm mới lòng trí chúng con, để rồi từ đó, mọi sự sẽ được đổi mới. Xin cho mầu nhiệm Giáng Sinh của Chúa đem lại cho chúng con ơn giải thoát và canh tân. Amen.
 
Ngày 19 Tháng 12: (O Radix Jesse) Ôi Chồi Non từ Gốc Tổ Giêsê mọc lên như hậu duệ của muôn dân. Muôn vua chúa phải lặng thinh kính thờ; muôn dân tộc phải sấp mình thờ lạy. Xin đến giải thoát chúng con, đừng trì hoãn nữa. Chúa xuất thân từ gốc tổ Giêsê và từ dòng dõi vua Đavít. Thuộc dòng dõi vua chúa, nhưng, Chúa là Vua nhân hậu, hoàn toàn khác các vua chúa trần gian. Xin Chúa làm vua cai trị lòng trí chúng con, để chúng con biết họp mừng mầu nhiệm Giáng Sinh với một niềm kính tin toàn vẹn và một lòng yêu mến thẳm sâu. Amen.
 
Ngày 20 Tháng 12: (O Clavis David) Ôi Chìa Khoá Nhà David, và điều luật của nhà Israël. Khi Ngài đã mở ra thì chẳng ai có thể đóng lại; khi Ngài đã đóng lại thì chẳng ai có thể mở ra. Xin đến và đưa ra khỏi ngục tù, những ai đang ngồi trong bóng tối tử thần. Tiếng “xin vâng” của Đức Maria đã mở ra cho nhân loại một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên cứu độ. Xin giúp chúng con biết học đòi gương khiêm nhường của Mẹ để chúng con luôn luôn thuận theo ý Chúa, ấp ủ Lời Chúa trong lòng, và cũng như Mẹ, chúng con cũng có thể hạ sinh Chúa cho thế giới hôm nay. Amen.
 
1 3Ngày 21 Tháng 12: (O Orient) Ôi Ánh Hừng Đông vĩnh hằng, Mặt Trời Công chính. Xin đến chiếu giãy trên chúng con, những kẻ đang ngủ mê trong bóng đêm của sự chết. Trong Tin Mừng, Chúa đã chữa lành cho những người mù, và khi đón nhận ánh sáng, họ đã nhận ra Chúa là Đấng đã cứu họ khỏi bóng tối mù lòa, Đấng đến để ban ánh sáng cứu độ cho nhân loại. Chúa là Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng. Xin cho chúng con biết chỗi dậy từ trong bóng tối tội lỗi, để chúng con được ân thưởng phúc trường sinh, khi Chúa trở lại đầy uy quyền rực rỡ. Amen.
 
Ngày 22 Tháng 12: (O Rex gentium) Ôi Vua muôn dân, niềm mong đợi của muôn dân, đá tảng góc tường đã quy tụ hai dân. Xin đến và cứu độ con người mà Ngài đã tạo dựng từ bụi đất. Chúa không nỡ để chúng con rơi vào cõi chết, nên đã giáng trần cứu độ chúng con, xin cho chúng con biết khiêm nhường nhận ra những yếu đuối, tội lỗi của mình, và nhấn chìm tất cả vào trong đại dương bao lao tình yêu khôn cùng của Chúa. Xin cho chúng con khi đến thờ lạy Chúa nơi hang đá bé nhỏ, thì cũng được thông phần vào đời sống của Chúa, là Đấng Cứu Độ chúng con. Amen.
 
Ngày 23 Tháng 12: (O Emmanuel) Ôi Thiên Chúa ở cùng chúng con. Ôi Vua của chúng con và là thủ lãnh của chúng con. Ngài là sự đợi chờ của chúng con và là Đấng Cứu Độ của chúng con. Xin đến giải thoát chúng con, lạy Thiên Chúa chúng con. Xin tỏ cho chúng con là những tôi tớ thấp hèn thấy lòng từ bi nhân hậu của Chúa, bởi vì, Chúa đã đến cắm lều ở giữa chúng con. Chúa xuống thế, nghĩa là, Chúa chấp nhận: thấp bằng chúng con, để nâng chúng con lên. Chúa đã xuống rất sâu: còn gì sâu hơn giữa trời và đất, giữa Đấng Sáng Tạo với loài thụ tạo. Xin cho chúng con đừng để vuột mất ơn cứu độ của Chúa. Amen.

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập198
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm174
  • Hôm nay64,474
  • Tháng hiện tại131,963
  • Tổng lượt truy cập71,498,309
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây