Cuộc xuất hành mới

Thứ ba - 12/12/2023 08:54  158
a new exodus“Lũ chiên con, Ngài ấp ủ vào lòng; bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt”.

Trong “The Adversary”, “Kẻ Thù”, M. Bubeck viết, “Xác thịt, một hỏng hóc cố hữu, khiến con người tự nhiên không thể phụng sự Thiên Chúa hoặc làm vui lòng Ngài. Xác thịt sở hữu một nội lực hấp dẫn ‘thừa hưởng’ từ sự sa ngã; nên tự nó, luôn thể hiện một sự nổi loạn chống lại điều thiện và Thiên Chúa. Nó không thể được cải tạo hoặc cải thiện! Hy vọng duy nhất để khỏi sa ngã là thực hành và thay thế toàn bộ cuộc sống bằng một cuộc sống mới, một ‘cuộc xuất hành mới’ trong Chúa Kitô!”.

Sẽ khá bất ngờ khi hai bài đọc hôm nay soi rọi ý tưởng của M. Bubeck; nhất thiết cần có một khởi đầu mới trong Chúa Kitô! Isaia nói đến ‘cuộc xuất hành mới’ khi dân Chúa trở ‘về từ chốn lưu đày’; Chúa Giêsu nói đến ‘cuộc xuất hành mới’ của con chiên lạc.

Bài đọc “Sách An Ủi” mở đầu bằng những lời trấn an ngọt ngào từ miệng Thiên Chúa, “Hãy an ủi, an ủi dân Ta!”. Thời nô lệ đã mãn, Israel hồi hương! Việc trở lại Giêrusalem được coi là ‘cuộc xuất hành mới’; trong đó, Thiên Chúa đích thân “Ấp ủ vào lòng lũ chiên con; bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt”. Đây là cuộc ra đi mà Israel sẽ vĩnh viễn hồi hương, ‘về từ chốn lưu đày’, một cuộc lên đường mà mọi chướng ngại phải được loại, “Thung lũng được lấp đầy, núi đồi phải bạt xuống”, và “Mọi người sẽ thấy vinh quang Chúa!”. Thánh Vịnh đáp ca tiết lộ, “Kìa Thiên Chúa chúng ta quang lâm hùng dũng!”.

Nếu thời Cựu Ước, Thiên Chúa đã phát động ‘cuộc xuất hành mới’ để tái đoàn tụ dân, thì thời Tân Ước, điều tương tự được thực hiện trong Chúa Giêsu. Qua Tin Mừng hôm nay, Ngài ví mình như mục tử đi tìm tội nhân trong một nhân loại tội luỵ để đưa nó về. Ngài sẽ cứu cả nhân loại thương tích bằng chính mạng sống Ngài; qua đó, Ngài phục hồi cho mọi tội nhân phẩm tính con cái Thiên Chúa. Đó là lý do của lễ Giáng Sinh! Hình ảnh con chiên lạc biểu tượng cho cả nhân loại, trong đó có bạn và tôi. Ngài sẽ vác từng con chiên, nghĩa là từng tội nhân; Ngài sẽ rửa sạch mọi tội lỗi, chữa lành mọi thương tích, hầu nó có thể thực sự trải nghiệm ‘cuộc xuất hành mới!’.

“Lũ chiên con, Ngài ấp ủ vào lòng”. Để có thể ấp ủ lũ chiên, Thiên Chúa nhất định thực hiện bằng được một cuộc xuất hành cho chúng! Xuất hành nào cũng có cái để xót xa, tiếc nuối; nhưng không cuộc xuất hành nào hạnh phúc hơn cuộc xuất hành trong Chúa Kitô. Đó là “thay thế toàn bộ cuộc sống bằng một cuộc sống mới”. Bản thân Ngài cũng đã trải qua loại hình xuất hành này, thập giá; để từ đó, nhân loại được tái sinh. Trên các bàn thờ, cuộc xuất hành này đang được tái diễn liên lỉ; và Giêsu Mục Tử vẫn đang rong ruổi đi tìm từng người. Mùa Vọng, mùa bỏ lại tất cả vướng bận để có thể chóng vánh rời khỏi hố sâu, bụi rậm, những vách đá tội lỗi khiến chúng ta không nghe tiếng Ngài. Từ nơi đã rơi vào, hãy thật im ắng bên trong lẫn bên ngoài hầu cho phép linh hồn được nghe tiếng Ngài. Hãy la lên, “Con đang ở đây!”. Ngài sẽ vội đến, vác lên vai; từ đó, bạn và tôi được “biến đổi toàn bộ bằng một cuộc sống mới”. Đó là cuộc xuất hành đáng đợi nhất!

“Lạy Chúa, con đang ở đây, hãy ùa đến, ẵm lấy con, hầu con có thể bắt đầu ‘cuộc xuất hành mới’ trên vai Ngài, ngay hôm nay!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập190
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm151
  • Hôm nay64,474
  • Tháng hiện tại129,167
  • Tổng lượt truy cập71,495,513
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây