Con tim ngay lành

Thứ hai - 18/12/2023 04:14  106
stjosephs dream“Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông”.

“Khủng hoảng bạn gặp có thể gọi là ‘tai ương’ do tình cờ, hay do người khác, thường mang lại cơ hội lớn hơn! Chúng có thể thúc đẩy sự trưởng thành tâm linh, chứng tỏ sự chính trực, tạo cảm giác tòng thuộc vào Chúa; và chuẩn bị bạn cho một sứ vụ đáng kinh ngạc… với điều kiện, trước tiên, bạn phải có một ‘con tim ngay lành!’” - Kin Hubbard.

Nhận định của Hubbard xem ra được áp dụng triệt để nơi Giuse. Tin Mừng hôm nay hé lộ một tiểu tiết ít được chú ý nhưng rất thú vị là, thiên thần chỉ hiện ra với Giuse sau khi ông quyết định làm một điều lành! Chúa chỉ tiết lộ nhiều hơn kế hoạch của Ngài cho bất cứ ai, miễn là người ấy biết phản ứng trước khủng hoảng bằng một ‘con tim ngay lành!’.

Với việc Maria có thai, một điều gì đó quá bất thường đối với một phụ nữ được biết là không thể chê trách, Giuse thầm suy, cầu nguyện và phân định. Về mặt pháp lý, Giuse có thể công khai ‘chuyện tình buồn’ của mình như một kế sách giải quyết; nhưng Giuse đã không hành xử như vậy. Trái lại, sẵn sàng để toàn bộ sự việc tự nó lặng lẽ giải trình, vì xem ra nó đã được giao cho Chúa; và đặc biệt, như thể Giuse để cho Maria được ưu tiên hơn trong mối ngờ vực này! Nghĩ điều lành cho người khác là một đức tính tuyệt vời! Nó phản ánh sự nhân ái của một ‘con tim ngay lành’. Bao tình bạn kết thúc, bao cuộc chiến bùng nổ, chỉ vì điều tồi tệ xảy ra là “do người khác, không phải do tôi!”.

Với Giuse, Thiên Chúa như muốn tiết lộ cho bạn và tôi rằng, “Trước một nan đề, con sẽ bắt đầu hiểu Ta hơn một khi con nhân ái nghĩ điều tích cực cho người khác!”. Quả thế, thiên thần Chúa đã đến mặc khải cho Giuse nhiều điều lạ lùng ẩn tàng sau cơn khủng hoảng, “Này ông Giuse, con cháu Đavít, đừng ngại đón Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần; Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội!”. Ôi, Đấng ấy là “chồi non chính trực” - bài đọc một - Giêrêmia tiên báo, “Này, sẽ tới ngày Ta sẽ làm nẩy sinh cho nhà Đavít một chồi non chính trực!”; và “Triều đại Người đua nở hoa công lý và thái bình thịnh trị đến muôn đời” như tuyên xưng của Thánh Vịnh đáp ca.

Với những gì thiên thần dạy, Giuse đã thực hiện trọn vẹn; ông tiếp nhận bạn mình! Và điều quan trọng là thời gian sau đó, Giuse đã “ôm lấy Chúa Hài Đồng đến cùng”. Có thể nói, chỉ vì một giấc mơ! Nhưng tại sao chỉ dựa vào tính xác thực của một giấc mơ? Câu trả lời khá đơn giản. Mặc dù chỉ là một giấc mơ, nhưng nó đi kèm với quà tặng của niềm tin. Ngoài những gì lý trí cho biết Thiên Chúa đã nói với mình, Giuse còn đáp lại Ngài bằng một đức tin quảng đại và một ‘con tim ngay lành’ hào phóng.

“Bạn phải có một ‘con tim ngay lành!’”. Với trái tim nhân ái nghĩ điều tích cực cho người khác, ‘tai ương’ của Giuse đã mang lại cho ngài một “cơ hội lớn hơn!”. Mùa Vọng, mùa để trái tim được đào tạo và chữa lành hầu có thể trở nên chính trực, tòng thuộc tuyệt đối vào Chúa; từ đó, có khả năng vượt qua các cuộc khủng hoảng, tai ương. Và kìa, như Giuse, có thể Chúa cũng đang chuẩn bị bạn và tôi cho một sứ vụ đáng kinh ngạc!

“Lạy Chúa, đừng để con vuột mất “những cơ hội lớn hơn” khi không vượt qua tai ương. Và như thế, con không thể trải nghiệm những gì bất ngờ Chúa đang chuẩn bị!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập263
  • Máy chủ tìm kiếm82
  • Khách viếng thăm181
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,175,823
  • Tổng lượt truy cập71,203,580
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây