Một sự thật khó nghe

Thứ ba - 07/02/2023 03:22  428
mercedes benz“Dân này kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Ta”.

Năm 1886, Benz lái chiếc xe đầu tiên qua các đường phố Munich; ông gọi nó là Mercedes theo tên con gái. Cỗ máy khiến chủ các xe ngựa tức giận. Họ vận động các quan chức giới hạn tốc độ cho “cỗ xe không ngựa” này là 5km/giờ, nội thành; và 11km /giờ, ngoại thành. Với Benz, đó là ‘một sự thật khó nghe!’. Ngày kia, ông mời thị trưởng thử xe. Benz sắp xếp một xe sữa đứng đợi; khi Benz và thị trưởng tới, con ngựa già vượt xe họ. Thị trưởng tức giận, yêu cầu Benz vượt; Benz xin lỗi, “Dẫu luật vô lý, nhưng tôi không được phép chạy nhanh”. Ít lâu sau, luật thay đổi!

Như Karl Benz, các biệt phái trong Tin Mừng hôm nay cũng phải nghe ‘một sự thật khó nghe!’ từ Chúa Giêsu, dẫu Ngài biết rõ, điều này hẳn sẽ tạo thêm căng thẳng giữa họ với Ngài. Ngài muốn nói, họ là những kẻ giả hình, những kẻ mà qua Isaia, Ngài trích dẫn, “Dân này kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Ta!”.

“Lòng chúng ở xa Ta!”, đó là lời thở than của một Thiên Chúa muôn trùng cao cả, Đấng dựng nên muôn loài; trong đó, con người là đỉnh cao của tạo thành. Bài đọc Sáng Thế hôm nay viết, “Thiên Chúa dựng nên con người giống hình ảnh Ngài”. Vì thế, lẽ ra Thiên Chúa phải được con người tôn thờ và yêu mến “hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực”; và lẽ ra, ai ai cũng phải thưa lên rằng, “Lạy Chúa, lạy Chúa chúng con, lạ lùng thay danh Chúa khắp nơi hoàn cầu!” như lời Thánh Vịnh đáp ca; thì đàng này, Ngài chỉ được kính tôn ngoài môi miệng! Đó là một sự thật Chúa Giêsu phải nói, dẫu là ‘một sự thật khó nghe’.

Xót xa thay! Sự thật này không được nói cho ai khác, nhưng trước hết, cho các nhà lãnh đạo tôn giáo thời Ngài. Vậy nếu ‘sự thật’ này được đón nhận và những người biệt phái biết hoán cải thì điều gì sẽ xảy ra? Chúa Giêsu sẽ nói sao về họ một khi họ được biến đổi? Có lẽ Ngài sẽ nói thế này, ‘Sự tôn thờ của các ngươi đối với Thiên Chúa thật là thánh thiện vì các ngươi đã thực sự đón nhận ý muốn thiêng liêng của Ngài; lời ngợi khen các ngươi trao về Chúa phát xuất từ một đôi môi chân thành, một tấm lòng thuần khiết, kính tin và yêu mến’.

Vậy Lời Chúa hôm nay nói gì với bạn và tôi? Trước hết, Lời Chúa nói, lề luật được coi là ý muốn của Thiên Chúa, nó phải trở thành cơ sở và nền tảng cho đời sống; yêu mến là linh hồn của lề luật. Thứ đến, việc đón nhận lề luật và ý muốn cụ thể của Thiên Chúa sẽ làm cho sạch trong, giải phóng chúng ta khỏi mọi ràng buộc vụ hình thức vốn thường được thêm thắt hay giải thích cốt theo chiều hướng có lợi cho một số người, kể cả những có lợi thiêng liêng như tỏ ra mình là công chính. Được như thế, Thiên Chúa sẽ được phụng thờ bằng cả trái tim chân thành của những ai yêu mến Ngài, họ sẽ trào tuôn lời ngợi khen Ngài qua lời nói và hành động.

 “Lòng chúng ở xa Ta!”. ‘Sự thật khó nghe’ này hôm nay cũng được nói với bạn và tôi! Lòng chúng ta có thể thiếu sự thờ phượng thật. Phụng vụ của Giáo Hội và việc cầu nguyện của bạn và tôi phải chuyển từ các hành động bên ngoài sang việc thờ phượng bên trong. Chuyển động mà không có lòng yêu mến là vô nghĩa. Hãy để Thiên Chúa hành động trên chúng ta, trong chúng ta khi chúng ta cử hành các Bí Tích. Điều Chúa muốn là sự thờ phượng thuần khiết và chân thành. Chúa Giêsu muốn chúng ta yêu mến Ngài bằng một lòng sùng kính nội tâm sâu xa; Ngài muốn chúng ta cầu nguyện, lắng nghe và phục vụ thánh ý Cha với tất cả sức mạnh của linh hồn. Và điều này chỉ có thể thực hiện được khi chúng ta biết thờ phượng và cầu nguyện như Ngài.

“Lạy Chúa, xin giúp con và toàn thể Giáo Hội luôn biết nội tâm hoá các hành vi thờ phượng bên ngoài bằng một sự hoán cải bên trong. Có như thế, con mới có thể yêu mến Chúa thực!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập269
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm210
  • Hôm nay26,364
  • Tháng hiện tại854,141
  • Tổng lượt truy cập69,914,015
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây