Bác thợ mộc Na-za-rét

Chủ nhật - 01/05/2016 02:23  1033
Nằm ẩn khuất nơi miền sơn cước Ga-li-lê là ngôi làng bé nhỏ Na-za-rét thanh bình và tĩnh lặng, nhấp nhô những ngọn đồi bàng bạc màu đá điểm thêm chút màu xanh lá rừng, và tươi màu nâu đỏ của những ngôi nhà nhỏ xíu nằm khép mình nơi các hẻm núi thênh thang. Hướng nhìn từ xa, ngôi làng trông giống như bông hoa đa sắc nằm nép mình trong dải sơn cước Ga-li-lê rộng lớn phía bắc của Ít-ra-en. Nếu ngôi làng Na-za-rét là bông hoa nhỏ đáng yêu đang nằm nép mình dưới những chiếc lá lớn núi đồi bao quanh, thì gia đình bác thợ mộc Giu-se chính là chiếc nhụy xinh xắn nằm giữa bông hoa duyên dáng này.
 
Mùi hương thơm thanh khiết nhè nhẹ mỗi lúc cứ tỏa lan đều từ chiếc nhụy diệu kỳ này. Hàng ngày, gia đình nhỏ Giu-se góp xây bao điều tốt lành cho bà con lối xóm: dấu chân Giu-se tìm đến từng mái nhà nhỏ để sửa lại chiếc bàn đã gẫy, chiếc ghế đã rụng chân; đồng công mà Giu-se nhận lại chỉ là chút tiền ít ỏi đủ nuôi sống cho gia đình hàng ngày. Bác thợ mộc Giu-se sẽ làm lại mộng, sẽ đóng lại khung để cánh cửa không còn tiếng kẽo kẹt khi gió đung đưa làm mất giấc mộng đẹp gia đình. Bác thợ mộc không chỉ sửa lại chiếc bàn hay chiếc ghế cũ kỹ gẫy mộng, mà bác thợ Giu-se còn làm mới lại chính cõi lòng người. Bác đã thổi hồn mình vào những vật dụng vô tri ấy một tình yêu chân thành hầu qua đó lòng người được làm mới lại.   
 
Nơi làng quê hẻo lánh tầm thường này ẩn tàng một viên ngọc quý có một không hai, viên ngọc khoác trên mình chiếc áo giản dị và bình thường đến độ chẳng mấy ai nhận ra vẻ quý trọng nơi ngôi làng “Từ Na-za-rét làm sao có cái gì hay được” (lời ông Nathanael nói với ông Philiphê, Gio-an 1,46). Viên ngọc bao bọc trên mình lớp vỏ thầm lặng để vinh quang Thiên Chúa tỏ lộ, giống như ánh trăng sao sẽ tan biến khi mặt trời ló rạng. Viên ngọc Giu-se muốn mình nhỏ đi để Thiên Chúa lớn lên, nhỏ đi cái tôi và làm cho quyền năng Thiên Chúa được thực hiện. Bác thợ mộc Giu-se âm thầm đem Chúa đến cho những người mà ngài gặp gỡ, thay lời nói bằng những cử chỉ yêu thương: qua cách cư xử và cách sống với xóm làng Na-za-rét. Viên ngọc cho dù chẳng tỏ lộ mình, nhưng bản chất là ngọc quý nên ánh quang vẫn chiếu tỏa cho đời hầu khai mở cõi lòng người cho tình yêu Thiên Chúa đến cư ngụ.    
 
Bác thợ mộc cứ âm thầm thực thi ý Chúa trong từng giây phút của của cuộc đời. Với vai trò là bạn trăm năm của Đức Trinh nữ và là cha nuôi Con Đức Chúa Trời, thánh Giu-se mang trên mình trách nhiệm là gia trưởng của gia đình nhỏ Na-za-rét, có lẽ những tước hiệu nào đẹp đẽ nhất đều được gán cho ngài: Đấng Công chính, Trung tín, Khiêm nhường, Thánh thiện,…Ngài yêu thương vợ con bằng cả cõi lòng thành, bác thợ mộc Giu-se chẳng quản ngại hy sinh sức lực mình hầu kiến tạo niềm hạnh phúc cho mái ấm nhỏ. Tình yêu chỉ diễn tả bằng lời thì chưa đủ, tình yêu cần phải hành động bằng cõi lòng, bằng quả tim biết quan tâm cách chân thành. Thế nên, cuộc đời thánh nhân rất âm thầm và trầm lặng, cuộc đời ngài gói gọn nơi trái tim biết nói lời yêu thương.
 
Chiếc nhụy nhỏ xinh xắn nằm giữa bông hoa Na-za-rét đang tỏa hương thơm thanh khiết cho toàn dân Ít-ra-en và lan ra khắp cõi mặt đất. Từ ngôi làng bé nhỏ này mà Ơn cứu độ đã được cưu mang và nuôi dưỡng. Nhờ dòng sữa ngọt ngào của Mẹ Maria và những giọt mồ hôi tần tảo của cha nuôi Giu-se, có bàn tay mẹ nâng niu dạy dỗ và bàn tay cha chỉ bảo đường lành mà Đấng Cứu Thế mỗi ngày thêm khôn lớn. Bác thợ mộc Giu-se đã thổi vào việc lao công một hồn sống động, bác đã làm mới lại giá trị lao động mà chính Thiên Chúa đã thiết lập ngay từ thủa tạo thiên lập địa. Chính Thiên Chúa đã làm việc và Người hằng làm việc hầu công trình sáng tạo luôn luôn mới.
 
Bác thợ Giu-se xưa đã luôn cần mẫn làm mới lại những chiếc bàn chiếc ghế cũ kỹ, thì nay trên Quê trời bác cũng đang không ngừng chăm sóc những cõi lòng đã bị bạc phai nơi dương thế: bác thợ Giu-se đang gọt dũa những chỗ gồ ghề nơi căn phòng cõi lòng người, bác đóng lại cho chắc những mối mộng lỏng lẻo do khô khan lòng đạo, bác thổi vào nơi sâu thẳm lòng người ngọn lửa mến Giê-su mà chính bác đã trải nghiệm trong đời. Ngọn lửa mến này chính là tình yêu Giê-su dành cho nhân thế - tình yêu vị kỷ mà Thầy Giê-su nhận được từ Thiên Chúa Cha và từ cha nuôi Giu-se của Người.  
 
Mừng kính Thánh cả hôm nay, chúng ta hãy chạy đến với ngài, cầu xin ngài ban ơn lành cho mỗi người chúng ta, hãy liên lỉ kêu xin ngài cứu giúp mỗi khi gặp nghịch cảnh, vì “trên trời thánh Giu-se truyền lệnh hơn là van xin” (kinh khấn thánh cả Giu-se). Thánh Giu-se là cha nuôi Chúa Giê-su, ắt hẳn những lời cầu bầu của ngài cho nhân thế rất hiệu nghiệm. Đặc biệt hơn đối với giới cần lao, thì Thánh cả chính là Đấng bảo trợ cao cả nhất. Thánh Giu-se đã sống đời sống cần lao cách trọn hảo nơi gia đình Na-za-rét xưa, thì nay con cái ngài nơi dương thế đang nặng gánh gia đình cũng sẽ được ngài nâng đỡ phù trì. Xin Thánh cả cầu thay nguyện giúp cho gia đình chúng con!
 
Nhân dịp Ngày mừng kính Thánh Giu-se Công nhân!  

Tác giả: Nhựa Sống

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập279
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm240
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại662,583
  • Tổng lượt truy cập70,690,340
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây