Yêu là chia sẻ, là quên mình

Thứ tư - 13/05/2020 23:48  1146
Thứ Năm tuần V Phục Sinh – Thánh Matthia, Tông Đồ. Lễ kính.
Cv 1,15-17.20-26; Ga 15,9-17

0q3d272kh6y21"Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con” (Ga 15,9).

Thánh Matthia có lẽ là một trong số bảy mươi hai môn đệ của Đức Giêsu. Ông là người “đã theo Chúa Giêsu, kể từ khi Người chịu phép rửa của ông Gioan cho đến ngày Người được rước lên trời” (x. Cv 1,22). Chính vì thế, thánh nhân đã được các Tông Đồ đề cử cùng với Giô-xếp và sau đó, được chọn bằng cách bắt thăm làm người thế chỗ của ông Giuđa Itcariot, để làm chứng cho Chúa Giêsu Phục sinh. Thánh nhân được kể vào Nhóm Mười Hai (x. Cv 1,26).

Thánh Matthia được chọn làm tông đồ vì ông đã từng theo Chúa Giêsu, đã từng nghe những lời Chúa Giêsu rao giảng, chứng kiến những phép lạ Chúa làm, kinh nghiệm về cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu. Nói cách khác, Matthia đã từng được tham dự, đã từng chứng kiến tình yêu Chúa Giêsu dành cho mọi người như thế nào, trong đó có cả ông nữa. Được chọn làm tông đồ là được chọn để sai đi chia sẻ cho mọi người chính tình yêu mà mình đã chứng kiến, đã kinh nghiệm.

Bài Tin mừng Ga 15,9-17 thuật lại những lời tâm sự tràn đầy yêu thương của Chúa Giêsu với các môn đệ. Ngài nói: "Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy” (Ga 15,9).

Chúa Giêsu được Chúa Cha yêu thương. Ngài sung sướng, hạnh phúc vì được yêu. Ngài không giữ lại cho riêng mình tình yêu ấy, nhưng Ngài chia sẻ. Ngài mong muốn các môn đệ cũng sung sướng hạnh phúc như Ngài. Ngài mời gọi các ông hãy ở lại trong tình yêu của Ngài. Hãy nếm trải, hãy vui hưởng!

Để được mãi hạnh phúc và hạnh phúc tràn đầy, Ngài chia sẻ kinh nghiệm chính Ngài đã làm và những mong muốn các ông cũng có niềm vui như Ngài đang có. Kinh nghiệm ấy là: “tuân giữ lệnh Cha Thầy.” Ngài nói: “cũng như Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người. Thầy nói với các con điều đó, để niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui của các con được trọn vẹn” (Ga 15,11).

Lệnh truyền ấy là gì? Xin thưa là “Các con hãy yêu mến nhau, như Thầy đã yêu mến các con.” Đây chính là lí do “tông đồ” phải là người đã từng chứng kiến, đã từng kinh nghiệm Chúa Giêsu yêu thương mình như thế nào. Chỉ khi có kinh nghiệm được “thầy yêu mến” lúc đó mới biết cách yêu và yêu đủ mạnh, yêu đủ lâu, yêu đủ rộng đối với nhau; yêu đến mức không còn so đo tính toán nhưng chỉ mong cho người mình yêu được như mình. Ngài nói: “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình.” 


Yêu thì chia sẻ, không dè giữ nhưng trao ban tất cả, cả những gì quí giá nhất. Đức Giêsu nói: "Thầy không còn gọi các con là tôi tớ, vì tôi tớ không biết việc chủ làm; Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết.

Sau cùng, yêu thì những mong muốn, giúp đỡ, trao truyền cho người mình yêu được thành công, trưởng thành: “để các con đi và mang lại hoa trái, và để hoa trái các con tồn tại, để những gì các con xin Cha nhân danh Thầy, Người sẽ ban cho các con” (Ga 15, 16).

Thánh Matthia là một trong những người tự hiến thân theo Chúa mà không đặt vấn đề. Ngài không xin gì, chỉ bằng lòng sống với nhau như là bạn thân là tốt rồi. Ngài không đòi hỏi gì. Tưởng như Ngài sẽ không bao giờ được biết đến. Nhưng mãi đến cả sau giờ thứ 11, một sự cố xảy ra (Guiđa đã bỏ đi về nơi dành cho y), Matthia được đoái thương nhìn tới. Ông được chọn vào Nhóm Mười Hai tông đồ. Thánh Matthia, vị tông đồ trung tín, tình nguyện tự hiến cho bạn thân, không đòi hỏi gì! Ông đại diện cho một thứ tình yêu quảng đại, vô vị lợi. Ông không đòi gì cho mình thì ông lại được chọn. Ông là minh họa rõ nét cho lời Chúa nói: “Không phải các con đã chọn Thầy nhưng chính Thầy đã chọn các con, và cắt cử các con  ra đi” (Ga 15, 16). Amen.

Tác giả: Lm. Gioachim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập260
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm210
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại609,940
  • Tổng lượt truy cập70,637,697
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây