Vì người ấy là Mẹ

Thứ hai - 03/10/2016 06:28  1324

Trên đường hành quân, những người lính nhìn thấy một người phụ nữ bẻ miếng bánh mì thành những mảnh nhỏ và đưa cho những đứa con của mình. Chúng thèm thuồng ngấu nghiến những mẩu bánh mì đó.

Bà ấy chẳng giữ lại gì cho mình cả- Người sĩ quan lẩm bẩm.
Có lẽ bà ấy không đói- một người lính khác nói.
Bời vì bà ấy là một người mẹ! – Người sĩ quan trả lời.

Câu chuyện trên mở ra cho chúng ta một biển trời bao la của Tình M. Tình Mẹ là một tình cảm vô cùng thiêng liêng, cao cả.“ Mẹ” có thể gọi bằng nhiều danh xưng khác nhau như : Mẹ, Mầm, Má, U,… Cách gọi thì nhiều đó nhưng tình cảm của mẹ chỉ có một và mẹ luôn dành tình yêu ấy cho những đứa con bé nhỏ. Nhà thơ Thanh Nguyên đã từng thốt lên những lời văn bình dị:
 

“Mẹ, 

có nghĩa là ánh sáng,

một ngọn đèn, 

thắp bằng máu con tim…

Mẹ, 

có nghĩa là mãi mãi,

là cho đi,

không đòi lại bao giờ.
 

Thấu qua lăng kính Giáo Hội, chúng ta cũng thấy bóng dáng hiền từ của Mẹ Maria. Ngang qua cuộc đời Mẹ, ta cũng thấy Mẹ Maria cũng đã nếm trải những gian truân, vất vả qua những giai đoạn lớn khôn của Con Mẹ. Mẹ đã sinh ra Hài Nhi Giêsu trong thiếu thốn tư bề. Mẹ cũng lo lắng cho sự an nguy của con khi bạo chúa tìm cách giết con Mẹ. Mẹ cũng “thức trọn năm canh” để lo cho con ngủ trong lúc giá rét mùa đông và trong khi chạy tị nạn bên Ai Cập. Mẹ luôn sát cánh bên con không chỉ giai đoạn tuổi thơ mà cả khi khôn lớn. Mẹ luôn đồng hành với con yêu quý. Mẹ cũng từng bôn ba tìm con khi trẻ thơ bị lạc trong đền thờ. Mẹ đã đi sát bên Chúa qua đỉnh đồi Calvecùng hiệp thông đau khổ cứu độ trần gian.
 

Và..

Có lẽ, hiểu được tấm lòng và vai trò của Mẹ nên Chúa Giê-su trước khi kết thúc tháng ngày dương gian, Ngài đã trao ban Mẹ Maria cho nhân loại. Qua Gioan, Chúa Giê-su muốn gởi gắm nhân loại cho bàn tay chăm sóc của Mẹ. Từ nay Mẹ Maria nhận chúng sinh là con của Mẹ. Mẹ tiếp tục đồng hành với các con của Mẹ qua mọi thời đại. Mẹ sẽ lo liệu cho con cái của Mẹ luôn no đầy ân phúc bởi Trời. Mẹ sẽ luôn cùng chúng sinh đi qua những đỉnh đồi của thương đau trong kiếp sống nhân trần.
 

Điều này Mẹ đã thể hiện qua những lần Mẹ hiện ra nơi này nơi nọ trên khắp thế giới: nơi nào có chiến tranh, ly tán, Mẹ hiện ra để hoà giải và quy tụ con cái trở về; nơi nào có bách hại, Mẹ sẽ hiện đến để bảo vệ, chở che; nơi nào có khóc lóc thở than, Mẹ sẽ hiện diện để ủi an nâng đỡ; nơi nào thiếu thốn tư bề, Mẹ sẽ ngự trị ban cho cuộc sống phồn vinh.
 

Có thể nói, người mẹ trần thế hay người Mẹ thiên quốc đều là bảo ngọc châu báu mà Thiên Chúa đã ban cho con người. Không có Mẹ con cái sẽ không thể lớn nổi thành người. Không có mẹ con cái sẽ thiếu đi hơi ấm của tình thương. Vì thế, nếu trong đời sống thể lý khi con mất Mẹ là một mất mát vô cùng to lớn thì trong đời sống thiêng liêng cũng thật bất hạnh cho những ai lạc xa mất Mẹ. 

 

Tháng Mân Côi về, là dịp nhắc nhở chúng ta biết rằng chúng ta thật hạnh phúc khi  có một người Mẹ trên thiên quốc. Mẹ là Mẹ Thiên Chúa nhưng cũng được Chúa ban Mẹ cho chúng ta. Cuộc đời chúng ta không bao giờ vắng Mẹ. Vui buồn sướng khổ trong cuộc đời chúng ta luôn có Mẹ. Mẹ luôn theo sát chúng ta trong từng khó nguy dòng đời. Mẹ cùng chúng ta đi qua những thăng trầm của dòng đời. Chúng ta hãy cám ơn Mẹ đã thương nhận chúng ta làm con của mẹ. Chúng ta cám ơn Mẹ đã luôn bảo vệ chở che cho từng người chúng ta. Xin cho chúng ta đừng bao giờ để lạc mất Mẹ, nhưng luôn bám vào tà áo Mẹ để được nâng đỡ ủi an. Nhất là trong Tháng Mân Côi này, chúng ta hãy sốt sắng dâng lên Mẹ những bông hoa thiêng liêng là kinh Mân Côi để xin Mẹ luôn đồng hành và nâng đỡ chở che.

 

Tác giả: Ngô Mục Đồng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập284
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm270
  • Hôm nay32,564
  • Tháng hiện tại894,099
  • Tổng lượt truy cập69,953,973
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây