Muốn nổi tiếng có phải là điều sai trái?

Thứ hai - 31/07/2017 06:26  1242
question guy 200Câu hỏi: Muốn nổi tiếng có phải là điều sai trái?

Trả lời: Chúng ta đang ở trong thời đại của sự danh tiếng, sự nổi tiếng có sức hút dường như không chống lại được. Những người nổi tiếng dường như có tất cả, và thỉnh thoảng chúng ta thèm muốn cái họ có (hay dường như là đang có). Khi chúng ta lượng giá một sự khát khao là đúng hay sai, chúng ta phải xem xét đến động lực thúc đẩy khát khao đó. “Vậy dù ăn, dù uống hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm để tôn vinh Thiên Chúa” (1Cr 10, 31). Đây chính là khuôn vàng thước ngọc cho sự lượng giá của chúng ta đối với những lý do hành động của mình. Chúng ta có thể xem xét bất cứ khát khao nào và hỏi chính mình: “Tôi làm điều này vì vinh quang Thiên Chúa hay cho chính bản thân tôi?”. Thật dễ dàng để nói với bản thân chúng ta rằng chúng ta có thể tôn vinh Thiên Chúa nhiều hơn khi chúng ta nổi tiếng. Sẽ không có nhiều người lắng nghe chúng ta nếu chúng ta không có một vị thế lớn hơn trong xã hội.

Trong Tin Mừng thánh Gioan chương 6, Chúa Giêsu đã cho chúng ta thấy một ví dụ tuyệt vời. Người vừa cho hơn 5 nghìn người ăn, chữa lành những người bệnh tật, và làm những phép lạ khác. Lòng dân chúng đang rộn lên vì vui sướng. Họ tin rằng Chúa Giêsu chính là Đấng phải đến, Đấng giải thoát họ khỏi ách thống trị của người Rôma. Danh tiếng của Chúa Giêsu đang ở đỉnh điểm, và đám đông dân chúng đã sẵn sàng để tôn Người lên làm vua. “Nhưng Đức Giêsu biết họ sắp đến bắt mình đem đi mà tôn làm vua, nên Người lại lánh mặt, đi lên núi một mình” (Ga 6, 15).

Hãy cùng tưởng tượng rằng Chúa Giêsu đã có cơ hội để nhanh chóng vươn tới sự danh tiếng và sự giàu có. Một suy luận hợp lý rằng, nếu Chúa Giêsu nổi tiếng, đầy quyền lực và giàu có thì mọi người sẽ để ý hơn tới những gì Người nói. Nếu Người là vua, Người có thể tôn vinh Thiên Chúa nhiều hơn nữa. Nhìn từ viễn tượng của con người, điều đó thật hợp lý. Nhưng Chúa Giêsu lại nói “không”. Đó không phải là kế hoạch của Thiên Chúa, vì vậy Người đã chọn một con đường khó khăn hơn. Trong tất cả mọi sự, mục đích của Người là tìm kiếm và thi hành Thánh ý của Chúa Cha (Ga 4, 34; 8, 29; Lc 22, 42). Chúa Giêsu nói: “Tôi không tìm vinh quang cho mình” (Ga 8, 50). Do đó, Người là khuôn mẫu và cũng là cùng đích của chúng ta.

Một vài người có thể làm vinh danh Thiên Chúa với sự nổi tiếng trên khắp thế giới của mình. Những người khác lại âm thầm phục vụ Thiên Chúa. Trong vương quốc của Thiên Chúa, cả hai quan trọng như nhau. Mong ước được nổi tiếng tự nó không phải là điều sai trái nếu chúng ta mong ước nó vì những lý do chính đáng. Hầu hết chúng ta không có được những động lực thúc đẩy thích hợp. Thành thực mà nói, chúng ta tìm kiếm sự nổi tiếng để làm vinh danh chúng ta (Ga 4, 3; 1Tm 6, 9). Nhưng đường lối của Thiên Chúa không giống như đường lối của chúng ta (Is 55, 8-9). Người chọn những con người khiêm hạ để hoàn tất những công việc lớn lao. Người chọn những chân lý giản đơn để làm bối rối những con người tự cho mình là khôn ngoan (1Cr 1, 27-28). Người làm tất cả “hầu không một phàm nhân nào dám tự phụ trước mặt Người” (1Cr 1, 29). Đó cũng là điều mà chúng ta thưa lên cùng Thiên Chúa: “Lạy Chúa, xin đừng để con tự phụ trước mặt Người”.

Khi chúng ta biết được mục đích của mình, và giữ cho mình luôn khiêm hạ trước mặt Thiên Chúa, Người hứa sẽ cất nhắc chúng ta trong vương quốc và thời đại của Người (Ga 4, 10; 1Pr 5, 6). Nếu Người có thể đặt chúng ta ở địa vị cao hơn bằng cách làm cho chúng ta trở nên nổi tiếng, thì danh tiếng sẽ đến với chúng ta. Nhưng danh tiếng cũng có những thách thức của riêng nó. Rất nhiều người cảnh báo rằng sự nổi tiếng không giống như những gì chúng ta thường thấy. Có những vấn đề hóc búa và nỗi đau buồn đi cùng với sự nổi tiếng, điều mà chúng ta không thể giải quyết được. Thiên Chúa luôn muốn những gì tốt nhất cho từng đứa con của Người. Khi chúng ta tìm kiếm vinh quang của Người hơn là của chúng ta, chúng ta tin tưởng rằng Người sẽ hướng dẫn chúng ta đi trong đường lối mà Người đã dự định cho chúng ta (Tv 37, 4; Cn 3, 5-6). Trong đường lối của Người, không như trong đường lối của thế gian, chúng ta được tặng ban phần thưởng muôn đời (Mt 6, 4; Lc 6, 35; Ep 6, 8; Cn 19,17).
 
Thanh Tâm chuyển ngữ

Nguồn tin: www.gotquestions.org/want-to-be-famous.html  

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập182
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm113
  • Hôm nay15,993
  • Tháng hiện tại534,496
  • Tổng lượt truy cập69,594,370
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây