Chuyến đi của năm

Thứ ba - 25/06/2024 21:48  1218
Vào hạ… Những bánh xe dần chuyển động, những dự định và kế hoạch được lên lịch cho những chuyến hành trình xa. Cùng với tinh thần đầy phấn chấn, lòng náo nức được đặt chân đến những miền đất lạ để tận hưởng cái cảm giác bình yên, thư thái, hít thở bầu khí trong lành, thoáng đãng. Đi ra khỏi nơi ồn ào, khói bụi, tạm gác lại bao bận bịu, lo toan thường nhật. Vì cuộc đời ta thật đẹp khi được đi muôn nơi xa xôi, rộng lớn.
Chuyến hành hương của chúng tôi khởi động vào lúc 21h00 đêm ngày 17/06/2024, trong thời tiết oi nồng của những ngày tháng sáu rực nắng. Nhưng được cùng nhau viết lên những dấu ấn đậm sâu của hành trình thanh xuân, một chút nóng nực, một chút ngả nghiêng của hiệu ứng “say xe” chẳng thể làm sờn lòng, nản chí.
Vượt qua chặng đường dài với thời gian hơn 10 tiếng đồng hồ trên xe. Cuối cùng, chúng tôi đã đặt chân đến linh địa Đức Mẹ La Vang tọa lạc tại huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, thuộc Tổng Giáo phận Huế. Mảnh đất Miền Trung thân thương đầy nắng và gió đưa bước chúng tôi đến với Mẹ trong bầu khí linh thiêng, trầm lặng.
Chúng tôi xuống xe, cùng nhau di chuyển đến nhà khách Lâm Bích của quý sơ Dòng Mến Thánh Giá Huế tại La Vang. Nhận phòng, vệ sinh cá nhân và nghỉ ngơi ít phút. Sau đó, chúng tôi di chuyển ra quảng trường của trung tâm hành hương, nơi năm xưa Đức Mẹ đã hiện ra tại đó để an ủi các giáo hữu thời cấm đạo. Dù có đôi phần mệt mỏi do thời tiết nắng nóng và chút dư vị của một cuộc hành trình xa. Tuy nhiên, thánh lễ diễn ra lúc 9h30 vẫn được cử hành với những tâm tình sốt sắng và trang trọng ngay tại linh đài Đức Mẹ La Vang.
Mở đầu thánh lễ, Cha Cố Giuse Trần Văn Chi đã nói lên lý do để làm nên ý nghĩa của ngày hành hương hôm nay. Vượt qua một quãng đường xa để đến nơi đây, vượt qua cái oi ả của thời tiết, vượt qua cả sự ngại ngùng của bản thân, tất cả những hy sinh và những cố gắng đó chỉ vì lòng yêu mến Mẹ Maria, muốn được cùng với Mẹ sống hết mình với tinh thần thăm viếng: "Đức Maria trỗi dậy và vội vã lên đường" (Lc 1,39). Trong bài giảng, ngài nhấn mạnh đến những thái độ phải có khi đi thăm viếng, theo gương Mẹ Maria mang Chúa đến với mọi người với một thái độ vui tươi, quảng đại phục vụ và sẵn sàng lên đường.

img 0429

Kết thúc thánh lễ, chúng tôi tiến lên linh đài Đức Mẹ để cầu nguyện và cùng chụp những tấm hình kỉ niệm chung. Sau những phút được trở về bên Mẹ La Vang, chúng tôi trở lại nhà tiếp đón khách hành hương của quý sơ để dùng cơm trưa. Bữa cơm thân mật mang đậm đà hương vị ẩm thực miềm trung, có vị cay cay của ớt, vị ngọt của đường. Dùng bữa xong, chúng tôi lại chuẩn bị tư trang và tiếp tục lên đường đi đến thị xã Cửa Lò, một thị xã ven biển nằm ở phía đông tỉnh Nghệ An. Đây là thị xã có diện tích nhỏ nhất nước Việt Nam.
Xe chuyển bánh và đến thị xã Cửa Lò vào lúc 8h00 tối ngày 18/06/2024. Dưới sự hướng dẫn của người dân địa phương, chúng tôi dừng lại và ăn tối tại nhà hàng Khiêm Lộc. Ăn tối xong, đoàn được đưa về nhà khách của giáo xứ Cửa Lò. Cha chánh xứ và quý vị Ban hành giáo đón tiếp chúng tôi rất nhiệt tình và chu đáo.
Đêm hè Cửa Lò nhộn nhịp và đông vui, từng đoàn người, đoàn xe nối đuôi nhau trên những ngả đường tấp nập, ngập tràn đèn điện, hàng quán. Ngồi trên những chiếc xe điện và tận hưởng bầu khí mát mẻ của đêm Cửa Lò, chúng tôi đi ra quảng trường lớn nhất của thị xã, tiếp giáp với bờ biển. Nơi đây, chúng tôi đã có một buổi gặp gỡ, chia sẻ đầy ý nghĩa. Kết thúc hành trình của một ngày hành hương, chúng tôi trở lại nhà khách của giáo xứ Cửa Lò để nghỉ đêm, lấy lại tinh thần và sức khỏe cho hành trình tiếp theo.
Sau thánh lễ buổi sớm tại nhà thờ giáo xứ Cửa Lò, cả đoàn tản bộ ra bờ biển, chào đón ngày mới bằng những ánh nắng rực rỡ đầu tiên và tận hưởng vị mặn, mát trong của biển. Tạm biệt đại dương bao la, chúng tôi kết thúc cuộc viếng thăm Cửa Lò bằng bữa sáng tại nhà hàng Khiêm Lộc. Xe tiếp tục lăn bánh đến Đền thánh Antôn tại Trại Gáo, thuộc giáo phận Vinh. Hòa mình vào bầu khí tĩnh lặng, linh thiêng tại linh địa Trại Gáo, mỗi người âm thầm dâng lên những lời cầu nguyện tha thiết cùng thánh Antôn.
Rời Đền thánh Antôn Trại Gáo, đoàn hành hương lên xe trở về điểm xuất phát. Tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria đã gìn giữ, đồng hành với chúng con trên từng chặng đến của cuộc hành hương. Cảm ơn vì những giây phút được cùng nhau chia sẻ niềm vui khi sức sống tuổi trẻ vẫn căng đầy trong từng nhịp bước chân lên đường. Ngày mai, chúng tôi lại “ai vào việc lấy”, hẹn với nhau đến cái hè sang năm ta lại có dịp đoàn tụ trong những chuyến đi xa…