Huấn đức tại Đại chủng viện Bùi Chu

Chủ nhật - 28/01/2018 21:44  2970
Tại hội trường Môn đệ Chúa Kitô, lúc 5h00 – 6h15, Đại chủng viện Bùi Chu bừng ấm lên tinh thần truyền giáo, qua sự hiện diện của Đức cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long, Giám phụ tá Giáo phận Hưng Hoá, người Mục tử “Mang vào mình mùi chiên”. Nhiều người trong chủng sinh đoàn chúng con đã ấn tượng về Đức Cha qua những mùa hè được trải nghiệm tại Giáo phận Hưng Hóa. Hôm nay, gia đình Đại chủng viện Bùi Chu hân hoan chào đón sự hiện diện và chia sẻ “đầy lửa” của người mục tử nhiệt tâm yêu mến đoàn chiên. Đức Cha đã khái quát hiện trạng truyền giáo và khơi lên nơi chúng con tinh thần sứ vụ Loan báo Tin Mừng.

Hạt giống Tin Mừng đã đến Việt Nam từ rất sớm, theo sử sách, Bùi Chu là nơi vinh dự được đón hạt gống sớm nhất (1533). Số thống kê nhiều thập niên gần đây thì dấu hiệu không mấy lạc quan.Giáo phận Bùi Chu, tỉ lệ người Công giáo mới có trên 30%, Hưng Hóa diện tích (54.000 km2) lớn gấp khoảng 50 lần Bùi Chu (1.100 km2), nhưng tỉ lệ người Công giáo mới có khoảng 3%.H2


 
  • Thao thức loan báo Tin Mừng
“Lúa chín đầy đồng”, chúng ta nhớ lại câu nói của Chúa Giêsu. Ngày nay vẫn còn qúa nhiều đồng bào chưa nhận biết thiên Chúa là Đấng đáng tôn thờ. “Chúng ta chỉ làm được việc loan báo Tin Mừng khi chúng ta có thao thức”. Người chủng sinh cần cần có thao thức trước sứ vụ truyền giáo luôn quan trọng và cấp thiết.
 
  • Cầu nguyện
“Truyền giáo là Công  việc của Thiên Chúa”, chúng ta hãnh diện vì được Chúa chọn, mời gọi chúng ta cộng tác với Ngài trong sứ vụ cao cả loan báo Tin Mừng cho muôn dân. Chúng ta cũng cần ý thức thân phận yếu đuối, để cầu nguyện xin Chúa uốn nắn đào luyện sai đi, như đã sai 72 môn đệ (Lc 10,1-9).
 
  • Nhiệt huyết
Nhìn vào thực trạng thực tế về tinh thần truyền giáo tại các Giáo phận Việt nam, không mấy khả quan, một trong những lý do là thiếu nhiệt huyết, hiểu, sống thực thi tinh thần truyền giáo chưa phù hợp và thích nghi với thời đại. Loan báo Tin Mừng không phải là “cải đạo”, “lôi người ta vào đạo”, mà sống đúng với tinh thần Phúc Âm Hóa, làm cho đời sống thấm nhập não trạng, suy tư và đời sống con người phù hợp với đời sống Tin Mừng, sau đó mới tiến tới gia nhập Giáo hội.
 
  • Quảng đại dấn thân
Nói tới lòng quảng đại dấn thân, chúng ta phải trân trọng, khâm phục tinh thần truyền giáo của anh em Tin lành. Cùng môi trường khó khăn như nhau, Công giáo đã có điểm xuất phát trước, những hạt gống đã tới những mảnh đất núi rừng từ rất sớm, còn anh em Tin lành mới có tại Hưng Hoá, từ những năm sau 1945, có lẽ mới hiện diện vào những năm cuối thế kỷ XX, nhưng tới nay, sự phát triển của họ ngày một lớn mạnh, còn Công  giáo chúng ta thì con số rất khiêm tốn.

Tỉnh Lai châu, mới được công nhận 1 giáo xứ (15 giáo điểm), có khoảng 3000 người dám công  khai sống đạo. Tin lành phát triển có 200 giáo điểm (nhóm). Điện Biên, Công  giáo khoảng 5000 người, Tin lành 100.000 bổn đạo.

Tại Giáo phận Hưng Hóa, với nhiều khó khăn nội tại, ngoại tại. Hiện theo thống kê có khoảng 250.000 Giáo hữu, nhưng thực chất sống đạo, công khai giữ đạo chỉ có khoảng 50%, thậm chí có giáo xứ chỉ được 30%, còn lại “say ngủ mất rồi!” Sứ vụ loan báo Tin Mừng, theo tông huấn Loan báo Tin Mừng có ba đối tượng chính: Những người đang sống đạo; những người gốc đạo nhưng nguội lạnh, đối tượng này rất bức thiết trên Hưng Hóa, và đối tượng thứ ba là người chưa biết Chúa, đối tượng này càng cấp thiết hơn (97%, với nhiều sắc tộc khác nhau, hơn 30/54 dân tộc thiểu số. Ba tỉnh La Châu, Điện Biên, Sơn La, trước đây được gọi là “tỉnh trắng”, mới chỉ được công nhận một số ít giáo điểm, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn; Sơn La, chưa được công  nhận, họ nói “chúng tôi đang rà soát”. Cứ rà với soát, bao nhiêu năm nay rồi, cứ chờ! Hưng Hóa không phải sống mùa vọng bốn tuần, mà là bốn chục, năm chục, bảy chục năm nay! Giáo phận chỉ có 103 linh mục, 30 linh mục Dòng mục vụ, Giáo phận còn rất nhiều khó khăn. Trong một cuộc họp HDDGMVM, hai Đức Cha của Giáo phận đã nói: “Chúng con không xin tiền, không xin gì hết, chỉ xin mượn, không dám xin luôn, nếu có thể được, mỗi Giáo phận cho chúng con mượn ít cha!” Hiện tại chỉ có một cha Bá, linh mục Giáo phận Bùi Chu, hôm nay đến Giáo phận xin thêm các thầy. Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít, nếu không có thợ gặt, chim chuột nó ăn hết!

 
  • Vì lòng mến
Lòng mến là động cơ thúc đẩy, là nều tảng, cốt tủy của đạo chúng ta. Anh em chủng sinh hãy cầu nguyện xin Chúa cho được lòng mến Chúa, lòng mến với tha nhân, đặc biết trên cách đồng truyền giáo bao la, đang cần có những thợ gặt hăng say vị lòng mến quảng đại dấn thân.  
 
  • Kiên trì
Ngày nay chúng ta đang bị ảnh hưởng bởi các triết thuyết thực dụng, hưởng thụ, chủ nghĩa tự do cá nhân, tương đối, làm giảm phai nghị lực, kém tính kiên trì, dễ nản chí khi gặp một vài khó khăn. Sứ mạng loan báo Tin Mừng luôn có những khó khăn thách thức. Tinh thần của Đức thánh Cha Phanxicô, trong tông huấn Loan báo Tin Mừng mời gọi chúng ta vượt lên trên những thách đố. Ngài mong muốn một Hội Thánh đứng dậy, ra đi, đến với những vùng ngoại biên.
H3
  • Trao đổi, trả lời những thao thức
Những câu hỏi, thao thức của các chủng sinh được được Đức Cha trả lời rất rõ ràng, thực tế, đặc biệt qua sự chia sẻ, người chủng sinh được cảm nghiệm sâu sắc hơn “mùi của chiên” qua vị mục tử đầy nhiệt huyết ¾ thời gian hành trình sống mục vụ là “ra đi”. Ngài đã đi gần hết 600 họ đạo, có những ngày đi quãng đường dài hơn nửa chiều dài đất nước, có những nơi phải đi bộ hiểm trở núi rừng, gần một ngày đường mới tới nơi. Có những lần đi kéo dài 2 tuần lễ. Một người mục tự “Mang vào mình mùi chiên”, không ngừng ra đi để đến với, ở cùng, hiệp thông chia sẻ và mang nơi mình mùi của chiên.
H4a
  • Thánh lễ: (Mc 4, 35-41)
Sáng ngày 27/12, gia đình đại chủng viện chung hiệp cùng Đức Cha dâng thánh lễ, những lời giáo huấn của Người mục tử khơi mở cho mỗi người chủng sinh niềm thác tín váo tình yêu quan phòng của Thiên Chúa. Lời Chúa mời gọi mỗi ngườicần có thái độ, nhạy bén, mau nhận ra và đáp lại thánh ý Ngài. Khi gặp thử thách, trong con giông bão, các tông đồ sợ hãi, và lo chống trả lại cơn bão, mà quên đi sự hiện diện của một vị Thầy quyền năng, chỉ cần một lời đã khống chế cả thiên nhiên. Nhiều khi trong cuộc đời chúng ta quên mất sự hiện diện của Chúa. Khi chúng ta gặp những thử thách, chúng ta hoang mang, ngã lòng. Chúng ta cần tỉnh ngộ, như các tông đồ chạy đến với Chúa “thầy ơi, chúng ta chết mất”, tin tưởng phó thác cuộc đời mình cho Chúa. Chúa luôn ở bên đồng hành và giúp sức cho chúng ta.
Dai dien
H5
  • Thao thức lên đường
 
Sau thánh lễ, giờ nguyện gẫm, ăn sang, đức cha Anphongso đi thăm khuôn viên Chủng viện rồi lại tiếp tục lên đường. Ngài trở về giáo phận, nhưng hình ảnh người mục tử nhiệt huyết, dấn thân, “mang mùi của chiên” đã đọng lại trong trong tâm hồn mỗi người chủng sinh. Những thao thức truyền giáo và ước mong của ngài sẽ có những tâm hồn quảng đại sẵn sàng cất bước “ra đi” để phục vụ theo lời mời gọi!
BVH. Đại Chủng Viện Bùi Chu
 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập196
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm159
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại867,607
  • Tổng lượt truy cập69,927,481
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây