Caritas Bùi Chu: Diễn đàn về HIV

Thứ ba - 02/02/2021 23:31  1400
Ban Caritas giáo phận Bùi Chu tổ chức diễn đàn về HIV/AIDS cho 115 tham dự viên thuộc các ban ngành, đoàn hội trong gia đình giáo phận vào sáng ngày 29.01.2021.

Về tham dự buổi toạ đàm gồm quý cha, quý sơ, quý ông bà đại diện cấp giáo phận - giáo hạt, quý vị đại diện các nhóm bảo vệ sự sống, khuyết tật, các nhóm cháo, các nhóm bác ái, các cộng tác viên và một số anh chị em nhiễm HIV đại diện cho 2 nhóm tự lực.

 
img 7760

Trước khi bước vào giờ chia sẻ của những người nhiễm HIV, sơ Cecilia Nguyễn Thị Lượt – Phụ trách tiểu Ban HIV, tổng kết thực trạng HIV giáo phận, các hoạt động, những thuận lợi – khó khăn và đưa ra một số đề nghị thực hiện trong năm 2021. Ban HIV giáo phận được thành lập từ năm 2017, đã tiếp cận được khoảng 100 người nhiễm HIV trong địa bàn tỉnh Nam Định. Hiện có 2 nhóm tự lực đang sinh hoạt, 40 cựu thành viên và khoảng 50 tình nguyện viên hỗ trợ ban HIV.

Bước vào giờ diễn đàn, các tham dự viên được nghe những chia sẻ rất cảm động, chân thành của chị Maria Đỗ Thị Tươi – thuộc nhóm tự lực Mái Nhà Yêu Thương. Chị bị nhiễm HIV do lây từ chồng. Chị phát hiện mình bị nhiễm HIV sau khi chồng của chị qua đời. Lúc đầu chị rất hoang mang, suy sụp vì không người động viên chia sẻ, bị kỳ thị, người thân xa lánh, hắt hủi. Trong hoàn cảnh khó khăn, chị chỉ biết cầu nguyện hàng ngày và xin Chúa nâng đỡ. Sau một thời gian dài, chị đã mạnh mẽ hơn. Nhờ được điều trị thuốc ARV ở huyện, chị đã quen và kết hôn với người chồng cùng cảnh ngộ, sinh được 3 đứa con đều khỏe mạnh. Trải qua bao đau khổ, giờ đây chị có cuộc sống tương đối ổn định, hạnh phúc. Chị rất mong được chia sẻ cho nhiều người hiểu về kiến thức HIV, để tự phòng tránh và không làm lây nhiễm cho người khác. Chị cũng tha thiết kêu gọi quý tham dự viên đừng kỳ thị với người nhiễm HIV.

 
img 7762

Tiếp đến, chị Vũ Thi Vui – nhóm Chung Một Mái Nhà chia sẻ rất thực về cuộc đời của chị. Chồng của chị nhiễm HIV do 1 lần yếu đuối quan hệ với gái mại dâm. Vì không hiểu biết nên anh đã làm lây sang cho chị và 1 người con.

Anh Giuse Nguyễn Văn Bình cũng sẵn sàng chia sẻ về lý do bị nhiễm HIV. Anh đã đứng dậy lại cuộc đời, xây dựng hạnh phúc gia đình và mong muốn được làm tiếng chuông cảnh tỉnh cho nhiều bạn trẻ không đi vào con đường giống anh.

Sau khi lắng nghe những tâm tình của anh chị em nhiễm HIV, các tham dự viên đặt câu hỏi để có thể hiểu đúng hơn về HIV, về cuộc đời của các anh chị.

Trước khi kết thúc, Cha Giám đốc Caritas Bùi Chu đưa ra một số hoạch định hoạt động cho ban HIV trong năm 2021.

 
img 7778

Buổi tọa đàm kết thúc trong sự bùi ngùi, cảm động, ngạc nhiên của nhiều tham dự viên vì hôm nay họ mới có cơ hội biết đến ban HIV của giáo phận, được nghe tiếng nói của người có H, hiểu được nguyên nhân lây nhiễm và những khát khao nhỏ bé của họ. Hy vọng nhờ đó, người bị nhiễm H không bị kỳ thị và được tôn trọng nhiều hơn H.
 
img 7787 1

Tác giả: Cecilia Ánh Lượt 

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập315
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm275
  • Hôm nay53,792
  • Tháng hiện tại640,674
  • Tổng lượt truy cập70,668,431
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây