La vang - Đại lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời

Thứ tư - 17/08/2016 08:50  2199
Ngày hành hương Linh địa La Vang thường niên mừng lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời long trọng được cử hành từ ngày 14-15/08 dịp Năm Thánh 2016 cùng sự tham dự của khoảng 50.000 khách hành hương, với chủ đề “Đức Maria, Mẹ của Lòng Thương Xót”.
 

Từ sáng ngày 14/08, từng đoàn người tiến về Linh địa, có người từ Bắc vào, từ Nam ra, từ miền Trung đến, tất cả hợp thành cộng đoàn hành hương, quy tụ con cái từ khắp nơi về bên Mẹ La Vang mừng ngày người Mẹ thân yêu được diễm phúc về trời cả hồn lần xác, nhân dịp này Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận (TGM. TGP) Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng làm phép tượng Đức Mẹ La Vang do ông bà Giuse Maria Vũ Thanh Tâm - Nhà hàng Đông Phương Sài Gòn dâng cúng, được đặt tại tiền sảnh Nhà Trung tâm, mới được khánh thành trước đó.
 



Trao đổi với chúng tôi, Nhà thơ Lê Đình Bảng, người dẫn chương trình trong các ngày Lễ lớn tại La Vang cho biết: Trung bình với các đợt hành hương thường niên tại La Vang vào dịp này, số người tham dự giao động từ 30-50.000, cao nhất phải kể đến năm 1998 khi La Vang kỷ niệm 200 Đức Mẹ hiện ra và ngày kết thúc Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam năm 2010 với khoảng 500.000 người, đặc biệt, từ ngày 13-15/08/2014 khi La Vang tổ chức Đại hội hành hương lần thứ 30 với hơn 1 triệu người tham dự.

Ngày hành hương thường niên năm nay trở nên đặc biệt hơn khi diễn ra trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, vì vậy từ 14g chiều ngày thứ nhất, các giờ cầu nguyện Lòng thương xót được tổ chức qua đó, cộng đoàn hành hương cùng nhau chiêm ngắm dung mạo Lòng thương xót, trở về với nguồn mạch xót thương nhờ Bí tích Giao hòa. Chúng tôi ghi nhận con số tín hữu tham dự các giờ cầu nguyện và xưng tội rất đông, kéo dài hết đêm đến rạng sáng ngày 15.

 

Thánh lễ khai mạc ngày hành hương thường niên diễn ra lúc 17g30 ngày 14/08 do Đức TGM đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam Leopoldo Girelli chủ tế cùng quý Đức Hồng Y, quý Đức Tổng, quý Đức Cha, quý Cha và cộng đoàn hành hương. Phụng vụ cử hành Thánh lễ vọng mừng Đức Maria hồn xác lên trời diễn ra sốt sắng, vào cuối Thánh lễ khi cộng đoàn đang tham dự phần hiệp Lễ, một cơn mưa lớn đổ xuống trên bầu trời La Vang như dấu chỉ - một ân huệ khác Đức Maria ban xuống trên con cái Mẹ.
 

Sau Thánh lễ, cộng đoàn hành hương nghỉ ngơi ăn tối và tham dự giờ canh thức cầu nguyện Lòng thương xót. Cuối ngày  là Thánh lễ Kính Lòng Thương Xót do Đức Giám mục Giáo phận Đà Nẵng Giuse Đặng Đức Ngân chủ sự.

Thánh lễ Đại triều mừng kính Đức Maria Hồn Xác Lên Trời là cao điểm của ngày hành hương được cử hành lúc 06g00 ngày 15/08 do ĐHY TGM TGP Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ sự.

 

Trước đó từ 05g00 cộng đoàn hành hương tham dự cuộc cung nghinh Đức Mạ La vang khởi đi từ Nhà hành hương, qua Tháp cổ, tiến xuống Quảng trường Mân Côi và về Linh địa, hợp hoan tung hô Mẹ về trời qua tràng chuỗi Mân Côi và nhạc phẩm Kính mừng Nữ Vương cộng đoàn dâng lên Mẹ.

Mở đầu Thánh lễ Đức Hồng Y Phêrô chia sẻ: Số người tham dự Thánh lễ hôm nay ước khoảng từ 40.000 - 50.000 và ngài khẳng định đây là một biến cố ngạc nhiên. Trước hết vì hôm nay là ngày thường ở một vùng đất xa xôi, Thánh lễ diễn ra từ sáng sớm. Trả lời cho sự kiện này ĐHY nhận định, tất cả vì hôm nay, những người con muốn mừng lễ Mẹ mình, mừng ngày người Mẹ thân yêu được vinh thăng rướng về trời cả hồn lẫn xác, mang theo biết bao niềm vui và hy vọng cho đoàn con đang trên hành trình lữ thứ trần gian.

 

Chia sẻ trong Thánh Lễ, ĐHY tiếp tục triển khai câu hỏi ngài đã đặt ra lúc mở đầu Thánh lễ với biến cố ngạc nhiên khi có đông đảo tín hữu tham dự qua đó ngài lần lượt quảng diễn về lịch sử hình thành của Linh địa La vang, lịch sử ngày Lễ, đặc biệt từ khi Đức Giáo Hoàng Piô XII tuyên bố, như một tín điều Đức Maria Vô nhiễm, trọn đời đồng trinh, đã được Thiên Chúa cất nhắc về trời cả xác và hồn.

Trích lại bài giảng của Đức TGM Leopoldo Girelli trong Thánh lễ vọng diễn ra trước đó, ĐHY cùng cộng đoàn nhìn lại hành trình dương thế của Đức Maria để nhận ra Mẹ được những hồng ân cao cả Thiên Chúa ban cho và trở thành người nữ vị đại hơn mọi người nữ được sinh ra qua ba biến cố: Truyền Tin, Tiệc Cưới Cana và Dưới chân Thập Giá. Mẹ được đánh động và mang trong mình Lòng thương xót từ Thiên Chúa nên đã vội vàng lên đường đi thăm bà chị họ Elisabeth đang mang thai trong lúc tuổi già. Tại tiệc cưới Cana, vì lòng thương xót được đánh động nên Mẹ đã can thiệp để xin Chúa cho hạnh phúc của đôi bạn được tròn đầy khi họ hết rượu. Dưới chân Thập giá, thêm một lần nữa Mẹ chứng kiến lòng thương xót của con Mẹ khi tha thứ tất cả qua đó hơn ai hết, Mẹ là người đã cảm nghiệm được Lòng Thương Xót của Thiên Chúa trên nhân loại.

 

Kết luận, ĐHY nhấn mạnh: Chúng ta sẽ không có lòng thương xót để sống Năm Thánh này nếu chúng ta không có cảm nghiệm cá nhân mình đã được Chúa thương. Mẹ đã cảm nghiệm lòng thương xót Chúa đoái thương nhìn đến phận nữ tỳ hèn mọn của Mẹ và Mẹ đã thực thi lòng thương xót. Cho nên, nếu chúng ta không xót thương thì chúng ta sẽ không cảm nghiệm được lòng Chúa thương xót.

Thánh lễ kết thúc, Linh mục quản nhiệm Trung tâm hành hương toàn quốc Đức Mẹ La Vang Giacôbê Lê Sĩ Hiền, dâng lời cảm ơn quý Đức Hồng Y, Giám mục, quý Tu sĩ nam nữ và cộng đoàn hành hương đã cùng nhau làm nên ngày hành hương trọn vẹn, lãnh nhận Lòng Thương Xót từ thiên Chúa. Tiếp lời,  Đức TGM Phanxicô Xavie cho biết công trình xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang đã đi được hơn nửa chặng đường, qua đó ngài cám ơn tất cả sự đóng góp quảng đại của con cái Mẹ đặc biệt, những đồng bạc của các bà góa nghèo như trong Phúc Âm, những đồng bạc của họ rất quý báu - Đức TGM khẳng định.

 

Năm 2017 tròn 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, cũng là dịp Đại hội hành hương Đức Mẹ La Vang lần thứ 31, hy vọng sẽ được dâng Thánh lễ trước tiền đường Vương Cung Thánh Đường mới xây dựng. Sau cùng Đức TGM chào chúc ra về bình an và gửi lời mời cộng đoàn hành hương: Hẹn gặp lại anh chị em dịp Đại Hội La Vang lần thứ 31 diễn ra từ ngày 13 - 15/08/2017.

Tác giả: Hoàng Đức

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập264
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm218
  • Hôm nay24,587
  • Tháng hiện tại1,046,587
  • Tổng lượt truy cập71,074,344
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây