Phan Thiết giỗ Cố ĐGM Phaolô Nguyễn Thanh Hoan

Chủ nhật - 21/08/2016 12:59  3097
Bùi Chu, 21/08/2016 (gpbuichu.org) – Hôm 18/08/2016 vừa qua, Giáo phận Phan Thiết đã dâng lễ cầu nguyện cho Đức Cha Cố Phaolô Nguyễn Thanh Hoan (1932-2014) vào dịp giỗ lần thứ hai của ngài tại nhà nguyện Bát Phúc thuộc tu đoàn nữ Bác Ái Xã Hội mà chính ngài là vị sáng lập, theo bản tin được phổ biến trên trang điện tử của giáo phận này cho hay.
 
Thánh lễ được cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Xuân Anh cử hành vào lúc 09h00 sáng cùng ngày trước sự hiện diện của hơn 100 cha đồng tế, các chủng sinh, tu sĩ nam nữ, gia đình linh tông huyết tộc và đông đảo giáo dân tham dự.
 
Để giúp mọi người cùng ôn lại quãng đời của vị mục tử đầy nhiệt thành với đoàn chiên, cha Cha Antôn Nguyễn Văn Thành, Phó Bề trên Tu đoàn đọc tiểu sử Đức cha Phaolô ngay ở phần đầu tiên của thánh lễ.
 
Tiếp đến với lời mở đầu thánh lễ, cha chủ tế gửi lời chào đến Đức Viện Phụ, quý cha Hạt Trưởng, quý cha, quý phó tế, quý Bề trên, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân và thân nhân cùng toàn thể cộng đoàn phụng vụ. Ngài cũng nêu các lý do đặc biệt của thánh lễ hôm nay. Đó là tâm tình biết ơn đối với vị mục tử cũng như ngưỡng mộ đời sống phục vụ Giáo hội và tha nhân của ngài và nhất là tin vào Đức Kitô, Đấng chiến thắng sự chết và làm cho những ai tin theo Ngài được sống lại.   
 
Trong phần bài giảng, cha Tổng Đại diện triển khai bài Tin mừng nói về Phúc Thật Tám Mối, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tới mối phúc « tinh thần nghèo khó » để làm nổi bật cuộc đời hết sức khiêm nhường của Đức Cha Phaolô khi sinh thời : « Lễ giỗ của Đức Cố Giám Mục Phao-lô tại Nguyện Đường Bát Phúc hôm nay, cho phép chúng ta gợi nhớ đến một con người sống đức Khiêm Nhương của Chúa Giê-su, sống tinh thần nghèo khó  của Đức Giê-su, sống phó thác hoàn toàn vào Thiên Chúa ».
 
Trước khi kết thúc thánh lễ, cha Phaolô Hồ Phi Chỉnh, Bề trên Tu đoàn ngỏ lời cám ơn cha chủ tế, quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể thành phần dân Chúa.
 
Sau đó tất cả cùng quy tụ bên phần mộ của Đức Cha Phaolô với nghi thức xông hương và rảy nước phép trong khi cộng đoàn đọc kinh cầu nguyện cho ngài.
 
Tưởng cũng nhắc lại vào buổi tối hôm trước, tu đoàn Bác Ái Xã Hội đã có buổi diễn nguyện với chủ đề « Đêm nghĩa tình tri ân về Đức Cố Giám mục Phaolô Nguyễn Thanh Hoan ».
 
Đức Cha Phaolô sinh ngày 11 tháng Mười Một năm1932 tại Giáo xứ Phi Lộc, Huyện Diễn Châu, Tỉnh Nghệ An - Giáo Phận Vinh. Ngài chịu chức linh mục ngày 29/04/1965 tại vương cung thánh đường Đức Bà Sài Gòn. Ngày 14/07/2001, ngài được Đức Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giám mục Phó Phan Thiết. Ngày 05/04/2005, Đức Cha Phaolô chính thức kế vị Đức Cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi trở thành vị Giám mục chính tòa thứ 2 của giáo phận Phan Thiết. Đến ngày 25/07/2009, ngài được Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI chấp nhận nghỉ hưu do tuổi tác mà Giáo Luật quy định. Đức Cha kết thúc hành trình dương gian ngày 18/08/2014 ở tuổi 82 với 49 năm trong thiên chức linh mục và 13 năm trong chức giám mục.
 
Hội Quán
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập239
  • Máy chủ tìm kiếm132
  • Khách viếng thăm107
  • Hôm nay14,995
  • Tháng hiện tại533,498
  • Tổng lượt truy cập69,593,372
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây