Kinh Truyền tin CN 24 với Đức Thánh Cha Phanxicô

Chủ nhật - 11/09/2016 21:55  1311
Kinh Truyền tin với ĐTC: Khi Thiên Chúa tha thứ, Ngài quên quá khứ và tái sinh chúng ta trong tình yêu

Đó là thông điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô về lòng thương xót của Thiên Chúa trong buổi tiếp kiến và đọc kinh truyền tin với các tín hữu hành hương, hôm Chủ Nhật, ngày 11 tháng 9 vừa qua, tại quảng trường thánh Phêrô.

Dựa vào ba dụ ngôn trong bài Tin mừng theo thánh Luca chương 15, được mệnh danh là chương về lòng thương xót, Đức Thánh Cha đã nêu bật thông điệp của Chúa Giêsu về Chúa Cha, Đấng giàu lòng xót thương. Ngài nói: “Chúa Giêsu muốn cho thấy Chúa Cha là trước nhất, qua cử chỉ đón tiếp và rộng lòng thương xót đối với những tội nhân”. Hình bóng của người cha trong dụ ngôn thứ ba (người con hoang đàng) vén mở trái tim yêu thương của Thiên Chúa, Thiên Chúa của lòng xót thương, được biểu lộ trong Đức Kitô. Lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa quá lớn đến độ quên đi quá khứ khi ôm chúng ta, tha thứ cho chúng ta. Khuôn mặt đích thực của Thiên Chúa cùng với cánh tay rộng mở hướng tới chúng ta là những tội nhân bằng sự cảm thông, âu yếm và dịu dàng. Giây phút cảm động hơn cả là giây phút khi người cha ôm chặt người con trở về. Đánh động không phải bởi lịch sử của người con, mà chính là con đường trở về nhà, con đường của hy vọng và đời sống mới.

Đức Thánh Cha diễn tả điểm chung trong ba dụ ngôn không phải là tang tóc, buồn thảm mà thay vào đó là “niềm vui chung và mở tiệc”. Người mục tử thì gọi những người hàng xóm tới và nói: “hãy chung vui với tôi”; người phụ nữ nói tôi đã tìm được đồng tiền đã mất; người cha nói với người con cả hãy vui lên vì người em đã được tìm lại. Tiệc mừng giữa triều thần Thiên Chúa khi người tội lỗi trở về cũng được Đức Thánh Cha giải thích với ý nghĩa của năm toàn xá: niềm vui mừng (giubilo).

Đức Thánh Cha cũng kêu gọi chúng ta khi phạm tội hãy bắt chước người con thứ, đứng dậy trở về nhà. Khi hoán cải, chúng ta sẽ tìm gặp được Chúa, vì “Thiên Chúa luôn chờ đợi hành trình trở về của chúng ta, Ngài đợi chờ chúng ta bằng sự kiên nhẫn… và chạy đến gặp chúng ta, tha thứ cho chúng ta”. Thiên Chúa đón nhận và tha thứ cho chúng ta bằng niềm vui và “mừng tiệc”. Ngài nói tiếp: “Các bạn không bao giờ nghĩ mỗi lần chúng ta đến gần tòa giải tội sẽ có niềm vui và tiệc mừng trên trời sao? Điều này khơi nên hy vọng cho chúng ta vì không có tội nào mà bởi nó chúng ta không thể hồi sinh được, không có ai là không thể phục hồi vì Thiên Chúa không bao giờ từ bỏ mong muốn thiện ích của chúng ta, ngay cả chúng ta phạm tội”.

Cuối buổi đọc kinh, trước khi chào các tín hữu, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người cầu nguyện đặc biệt cho đất nước Gabon, đang trải qua thời kì khủng hoảng chính trị. Đức Thánh Cha cũng phó thác các nạn nhân và gia đình của họ cho Thiên Chúa, Ngài cũng kêu gọi các bên liên quan loại bỏ bạo lực, xây dựng hòa bình trong đối thoại và trong tình huynh đệ, hướng tới thiện ích chung.

Tác giả: Lm. Giuse Vũ Văn Hiếu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập340
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm290
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,043,785
  • Tổng lượt truy cập71,071,542
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây